Nên làm gì khi bị chứng khó nuốt?

( PHUNUTODAY ) - Đối với những người khi phát hiện mắc bệnh chứng khó nuốt thì người dùng nên làm gì? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Nên làm gì khi có các dấu hiệu bị chứng khó nuốt

Chứng khó nuốt có nghĩa là phải mất nhiều thời gian và nỗ lực để di chuyển thức ăn hoặc chất lỏng từ miệng đến dạ dày. Khó nuốt cũng có thể liên kết với đau đớn. Trong một số trường hợp có thể không thể nuốt.Thỉnh thoảng khó nuốt thường không phải là mối lo lớn và chỉ đơn giản là có thể xảy ra khi ăn quá nhanh hoặc không nhai thức ăn đủ.

Nhưng khó nuốt dai dẳng có thể chỉ ra một điều kiện y tế nghiêm trọng đòi hỏi phải điều trị.Khó nuốt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Các nguyên nhân gây nuốt khó khác nhau và điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể được liên kết với chứng khó nuốt có thể bao gồm:

Đau khi nuốt.

Không thể nuốt.

Cảm giác của thực phẩm bị mắc kẹt trong cổ họng hoặc ngực hoặc phía sau xương ức.

Chảy nước rãi.Khản tiếng

Trào ngược thức ăn.

Thường xuyên ợ nóng.

Trào ngược dạ dày thực quản.

Giảm cân bất ngờ.Ho hoặc nghẹn khi nuốt.

Ở trẻ sơ sinh và trẻ em, các dấu hiệu và triệu chứng nuốt khó có thể bao gồm:Thiếu sự chú ý khi cho ăn.

Căng thẳng trong quá trình cho ăn.

Từ chối ăn thức ăn.

Ăn với thời gian 30 phút hoặc lâu hơn.

Vấn đề cho bú.Thức ăn hoặc chất lỏng chảy từ miệng.

Ho hoặc nghẹn khi cho ăn.

55.nen-lam-gi-khi-bi-chung-kho-nuot-phunutoday.vn

Khạc nhổ hoặc nôn mửa khi cho ăn.Không có khả năng phối hợp thở với ăn uống.

Giảm trọng lượng hay tăng cân hoặc tăng trưởng chậm.

Viêm phổi tái phát.

Vật cản.

Nếu tắc nghẽn thở do một vật, kêu gọi khẩn cấp giúp đỡ ngay lập tức. Nếu không thể nuốt do tắc nghẽn, vào khoa cấp cứu gần nhất.Vấn đề hiện tại. Thỉnh thoảng khó khăn nhẹ khi nuốt thường không phải là nguyên nhân cho mối quan tâm hoặc hành động. Nhưng khó khăn khi nuốt có thể chỉ ra một vấn đề y tế nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư thực quản.

Đi khám bác sĩ nếu thường xuyên gặp khó khi nuốt hoặc nếu khó nuốt đi kèm với giảm cân, trào ngược hoặc nôn mửa.Trẻ em. Nếu nghi ngờ gặp khó khi nuốt, liên hệ với bác sĩ. Có thể giới thiệu đến một bác sĩ chuyên điều trị trẻ em bị rối loạn ăn và nuốt.

Chuẩn đoán bệnh chứng khó nuốt

Nếu bạn nuốt khó khăn, thì bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng và tình trạng sức khỏe trước đó. Bác sĩ sẽ hỏi bạn gặp khó khăn trong việc nuốt chất rắn, chất lỏng hay cả hai. Người bác sĩ cũng muốn biết rằng bạn nghĩ thức ăn hay dịch lỏng có bị mắc kẹt ở chỗ nào hay không và bạn bị chứng ợ nóng bao lâu và đã bị khó nuốt bao lâu rồi.

Bác sĩ cũng sẽ tiến hành khám thực thể. Suốt quá trình khám, bác sĩ sẽ kiểm tra đầu cổ và yêu cầu bạn uống một ngụm nước nhỏ. Bác sĩ cũng kiểm tra các phản xạ, trương lực cơ, và cách nói. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến các bác sĩ chuyên khoa sau đây:

a. Bác sĩ chuyên khoa tai-mũi-họng, bác sĩ chuyên chữa trị các vấn đề về tai, mũi, hầu họng.

b. Bác sĩ chuyên khoa dạ dày-ruột, bác sĩ chuyên về hệ tiêu hóa.

c. Bác sĩ chuyên khoa thần kinh, chuyên chữa trị các vấn đề về não, tủy sống, và hệ thần kinh.

d. Bác sĩ về các bệnh ngôn ngữ và cách nói, bác sĩ chuyên về các vấn đề nuốt.

Để giúp tìm ra nguyên nhân của chứng khó nuốt, thì bạn cần phải làm một hoặc các xét nghiệm sau:

a. X-quang. Cung cấp các hình ảnh về cổ và ngực.

b. Nuốt bari. Đây là chụp X-quang của hầu và thực quản. Trước khi chụp X-quang, bạn sẽ uống một chất lỏng trắng được gọi là bari. Bari sẽ phủ bên trong thực quản làm cho nó hiển thị tốt hơn khi chụp X-quang.

c. Ghi hình lại thực quản có cản quang. Là một xét nghiệm sử dụng nuốt bari để ghi hình lại thực quản.

d. Nội soi thanh quản. Xét nghiệm này nhìn vào mặt sau hầu, dùng gương hoặc là sợi soi quang.

e. Nội soi thực quản hoặc nội soi đường tiêu hóa trên. Trong suốt quá trình làm thủ thuật, một dụng cụ mỏng, linh hoạt, gọi là ống soi được đặt vào trong miệng rồi xuống hầu để nhìn vào thực quản và có thể cả dạ dày và phần trên ruột non. Đôi khi một mảnh nhỏ của mô được sinh thiết. Sinh thiết là một xét nghiệm để kiểm tra các tế bào bị viêm hoặc ung thư.

f. Đo áp lực thực quản. Trong quá trình đo, một ống nhỏ được đưa xuống thực quản. Ống này được kết nối với một máy tính để đo áp lực trong thực quản khi bạn nuốt.g. Theo dõi độ pH, là một xét nghiệm xem xét mức thường xuyên acid từ dạ dày trào lên thực quản và acid lưu lại đó trong bao lâu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn