Nên lưu ý ngủ trưa để phục hồi sức khỏe ngày tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mặc dù ngày tết, lịch sinh hoạt đảo lộn với những hoạt động vui chơi, chúc tết hay thăm hỏi người thân, bạn bè, nhưng bạn nên lưu ý sinh hoạt điều độ và nhất là giữ thói quen chợp mắt vào buổi trưa.

Bạn cần biết rằng buồn ngủ vào lúc trưa là điều hoàn toàn bình thường. Đó không hẳn là do bạn ăn no hay bị stress hay không luyện tập đầy đủ. Đây chỉ là một hoạt động chu kỳ bình thường của con người - cứ 24 giờ, chúng ta lại có 2 quãng thời gian dành cho trạng thái ngủ sâu -  một lần vào lúc 2 - 4h sáng và lần còn lại vào khoảng 10 tiếng sau, tức là 13 - 15h chiều. Nếu sáng bạn ngủ dậy muộn, thì cơn buồn ngủ trưa sẽ đến muộn hơn và ngược lại với người dậy sớm.

Giấc ngủ trưa mang lại các lợi ích khác nhau tùy thuộc vào khoảng thời gian dành cho nó. Một giấc ngủ ngắn trong 20 phút sẽ thêm tỉnh táo, tăng khả năng tập trung. Một giấc ngủ kéo dài 90 phút sẽ đưa bạn vào một giấc ngủ sâu, kích thích sự sáng tạo. Còn nếu bạn ngủ rất sâu, không bị đánh thức suốt lúc ngủ và vượt 90 phút thì sẽ dẫn đến khó ngủ vào ban đêm.

ngủ trưa

Cố gắng không ngủ hơn 45 phút vì khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đầu óc không được tỉnh táo. Và một giấc ngủ lý tưởng nhất là chỉ nên trong vòng 20 phút.

Những ngày tết sinh hoạt rất thất thường, bạn cũng nên duy trì thời gian chợp mắt vào buổi trưa để tinh thần luôn sảng khoái và tận hưởng được trọn vẹn không khí tết.

Tết năm nay thời gian nghỉ tết khá dài. Rất nhiều gia đình thói quen sinh hoạt điều độ bị đảo lộn bởi lịch đi chơi, chúc tết dày đặc. Tuy nhiên, dù có bận rộn thế nào bạn cũng nên lưu ý dành ít nhất 10- 20 phút nghỉ trưa để phục hồi sức khỏe.

Ở các nước khác như Nhật Bản, việc ngủ trưa rất được coi trọng. Thậm chí một số sếp còn khuyến khích nhân viên chợp mắt sau giờ ăn trưa. Nhân viên có thể đến một phòng nghỉ dịch vụ hoặc phòng nghỉ do chính công ty lập ra để nghỉ ngơi mỗi khi thấy mệt mỏi. Theo các chủ doanh nghiệp Nhật, lao động mệt mỏi thường không đạt năng suất và hiệu quả, chi bằng cứ cho họ ngủ khi nào họ uể oải để khi quay trở lại công việc họ sẽ có biểu hiện tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn