Nếu thiếu "Vitamin Sea", đi "quẩy tung" hòn đảo Cô Tô xinh đẹp chỉ với 1,5 triệu cho 3 ngày 2 đêm

( PHUNUTODAY ) - "Ví mỏng" có đi Cô Tô được không? Nên đến đó vào thời điểm nào? Ăn gì, chơi gì, ở đâu?... Tất tần tật mọi câu hỏi liên quan tới huyện đảo hoang sơ đầy quyến rũ này sẽ được giải đáp ngay bên dưới đây.

du-lich-co-to-2.2

 

Vấn đề đầu tiên, bao nhiêu tiền là đủ?

Chi phí du lịch còn tùy vào mức chi tiêu của mỗi người. Nếu bạn chi mạnh tay, ăn chơi "tẹt ga" thì 10 triệu vẫn hết. Nhưng mà chi phí thấp nhất để tới trải nghiệm tại Cô Tô 3 ngày 2 đêm rơi vào khoảng 1.300.000 đến 1.500.000đ/người (đã tính cả chi phí đi lại, ăn ở). 

Theo Hoàng Ngọc Tuấn (SV Học viện An Ninh, Hà Nội), đi Cô Tô 3 ngày 2 đêm hết 1.500.000đ/người là hợp lý. Tất nhiên, bạn nên dự trù kinh phí khoảng 2.000.000đ để đi lại cho thoải mái. rên đảo cái gì cũng rẻ trừ tiền đi lại.

du-lich-co-to-8

Đến Cô Tô, chụp gì cũng đẹp (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Mùa Hè và mùa Thu, hãy chu du Cô Tô

Đây chính là 2 mùa đẹp nhất để đến thăm huyện đảo này. Tuy nhiên, nếu có ý định đi vào mùa hè thì nên tránh khoảng tháng 6 - 7 bởi khu vực này thi thoảng sẽ có bão. Các bạn có thể đi sớm một chút vào tháng 4 - 5, lúc này thời tiết đã bắt đầu nóng và có thể tắm biển được rồi.

Tuấn cũng cho biết: "Nhóm mình đến Cô Tô từ 3 - 5/7 và vào đúng hôm mưa. Khi đi Cô Tô, bạn nên xem kĩ dự báo thời tiết. Những ngày mưa ở đây thực sự rất khủng khiếp. Nếu thấy cơn dông từ phía xa thì phải chạy ngay vì chỉ khoảng 10p sau là mưa ập đến".

du-lich-co-to-4

Cô Tô ngày mưa không hề "thân thiện" với du khách một chút nào (Ảnh: Hà Hà)

Hẹn gặp Cô Tô vào mùa đồng cũng không phải ý tưởng tệ. Mỗi mùa có một nét đẹp riêng của nó và trải nghiệm cảm giác tới biển vào mùa đông cũng rất thú vị đấy.

Từ Hà Nội tới Cô Tô, sao dễ dàng đến thế

Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể ra bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát rồi chọn các chuyến xe đi Cẩm Phả hay Cửa Ông với giá vé khoảng 150.000 - 200.000đ/người (tùy hãng xe).

- Chặng 1: Hà Nội - cảng Cái Rồng

Để rút ngắn thời gian, bạn nên chọn xe ô tô đi thẳng tới cảng Cái Rồng rồi lên tàu ra đảo. Thời gian từ Hà Nội tới Cái Rồng khoảng 4 - 5 tiếng, bởi vậy cần cân đối với thời gian đi tàu ra đảo. 

du-lich-co-to-9

Đến Cô Tô để có những trải nghiệm mới (Ảnh: Ngọc Tuấn)

- Chặng 2: Cảng Cái Rồng - đảo Cô Tô

Có 2 loại tàu ra đảo là tàu cao tốc và tàu gỗ.

  • Tàu cao tốc tới đảo mất khoảng 90 phút. Một ngày có 2 chuyến: Từ cảng ra đảo (8h và 13h) và từ đảo về đất liền (8h15 và 15h15).
  • Tàu gỗ đi chậm hơn, mất khoảng 3 tiếng. Một ngày có 1 chuyến, khời hành lúc 6h30 từ bến cảng và 13h30 từ đảo về.

Mặc dù đi thuyền gỗ có thể ngắm biển nhiều hơn, nhưng nếu bạn không muốn mất nhiều thời gian hoặc dễ bị say sóng thì không nên chọn thuyền gỗ. Đặc biệt, nhớ mang thuốc chống say nếu bạn bị say sóng hoặc lần đầu trải nghiệm cảm giác lênh đênh nhé.

Đến đảo rồi, biết ở đâu?

Tại Cô Tô giờ có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay ở thị trấn mở cửa để phục vụ du khách nên bạn không cần quá lo lắng vấn đề này. Nếu có nhiều thời gian, bạn nên book phòng trước trên các website để có thể nhận được phòng với giá ưu đãi hơn.

Giá khách sạn, nhà nghỉ dao động từ 500.000 - 700.000đ/đêm. Còn homestay giá sẽ "mềm" hơn, rơi vào khoảng 300.000 - 500.000đ/đêm. Dù bạn ở đâu thì các phòng nghỉ đều rất đầy đủ tiện nghi.

du-lich-co-to-7

Dù ở homestay nhưng mọi tiện nghi trong phòng đều đầy đủ và cho bạn "deep mọi góc phòng" (Ảnh: Ngọc Tuấn)

Bên cạnh đó, nếu không muốn ở thị trấn, bạn có thể xuống tận bãi Hồng Vàn (bãi xa nhất đảo). Ở đó có 2 khách sạn với các phòng gỗ hướng ra biển rất đẹp, nhưng mức giá chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều.

Khám phá Cô Tô bằng phương tiện nào?

Ở Cô Tô có 2 loại phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy và xe điện. Bạn có thể thuê xe máy ở hầu hết các nhà dân, các khách sạn homestay với giá khoảng 200.000đ/ngày và 250.000đ/ngày với xe đã đổ xăng.

Tuy nhiên, bạn nên thuê xe chưa đổ xăng, sau đó tự đi đổ tại trạm xăng nhé. Bởi vì thêm 50.000đ nhưng họ chỉ đổ cho bạn 1 chai xăng khoảng 1 lít thôi, mà trạm xăng ngay gần đấy thì tại sao mình không tự đổ nhỉ.

Còn hiện tại trên đảo cũng có khá nhiều xe điện. Nếu đi theo nhóm bạn có thể thuê trọn gói theo ngày đi tất cả điểm tham quan. Giá xe điện 9 chỗ là 1.200.000đ/ngày và xe 16 chỗ là 1.600.000đ/ngày.

Một loại phương tiện nữa là xe đạp. Có xe đạp đôi xe đạp đơn cho bạn thuê, giá khoảng 50.000đ/xe/giờ. Nhưng đạp xe chỉ trong thị trấn thôi chứ đường ngoài khúc khuỷu lại có đèo dốc nữa, lựa chọn xe đạp có vẻ hơi "khó nhằn".

Vấn đề quan trọng nhất đây rồi: Ăn gì ở Cô Tô?

Hiện tại huyện đảo này đã có khá nhiều nhà hàng, cửa hàng ăn uống nhưng không được ngon cho lắm. Bởi vậy, bạn có thể mang theo đồ ăn từ đất liền, đề phòng trường hợp không ăn hợp hải sản và mùi vị đồ ăn địa phương. 

Buổi sáng có chợ ngay trong thị trấn, bạn có thể mua hải sản tươi ngon từ những người mới đi đánh bắt về. Hải sản ở đây khá là tươi ngon, nhưng cũng tùy vào nhà hàng chế biến.

du-lich-co-to-5

Tiệc đêm bên bãi biển là lựa chọn vô cùng hấp dẫn (Ảnh: Checkin Việt Nam)

Dọc các bãi biển còn có tiệc BBQ, đặc biệt là vào buổi tối. Buổi tối ở đây mở nhiều hàng hải sản nướng ở gần biển, giá cả phải chăng mà đồ ăn cũng ngon miệng.

Theo chia sẻ của những bạn trẻ từng trải nghiệm huyện đảo này, nếu đã đến Cô Tô thì chớ quên thưởng thức con Móng Tay. Bạn cứ ra chợ mua về rồi nhờ nhân viên khách sạn chế biến cho rẻ. Còn nếu ra ngoài có thể thử các loại hải sản như Tu Hài. Bật mí thêm nhé, Tu Hài ở Cô Tô khá rẻ, chỉ khoảng 100.000đ/kg.

Ăn xong rồi, thế mình đi chơi đâu?

Cô Tô mang một vẻ đẹp hoang sơ nên chỗ nào cũng "sống ảo" được hết. Dưới đây là những địa điểm không thể bỏ qua nhé:

- Bãi Bắc Vàn (phía ngoài mặt vào của đảo): Từ bên cầu cảng có thể thấy bãi tắm dài gần 15km này chạy suốt về phía cuối đảo. Bãi tắm sóng lớn và có một con đường phi lao chạy dọc theo rất đẹp và lãng mạn, mọi người hay đặt tên là con đường tình yêu. Cực kỳ phù hợp cho bạn nào thích chụp ảnh check-in.

du-lich-co-to-3

Biển biển ở đây rất trong xanh (Ảnh: Hà Hà)

- Bãi tắm Hồng Vàn: Nằm cách thị xã 8 km được xem là bãi biển đẹp nhất. Nước biển ở đây cực trong và xanh ngắt.

- Bãi tắm Vàn Chải: Nằm tận cùng của đảo. Nơi đây đón hoàng hôn buông xuống là đẹp nhất và hãy nhớ quay lại khi trăng lên, thủy triều đã rút để lộ một bãi cát phẳng lì trải dài bất tận.

- Hải đăng đảo Cô Tô: Nằm ở độ cao hơn một trăm mét so với mực nước biển. Từ đây có thể bao quát toàn đảo Cô Tô. Khi tham quan hải đăng, cần xin phép trưởng đồn để trèo lên ngọn hải đăng.

du-lich-co-to-4

Bãi tắm ở Cô Tô đẹp, không quá đông người như các bãi biển khác (Ảnh: Hà Hà)

- Cô Tô con (hòn đảo nhỏ nằm cách đảo Cô Tô khoảng nửa tiếng đi thuyền): Bãi biển quá đẹp và không khí quá trong lành. Nếu ai muốn tận hưởng cảm giác hoang dã mới lạ thì có thể tới đây ngủ nhà sàn ngoài bãi biển, ngủ lều, ngủ giường bộ đội… Giá thuê tàu cho đoàn khoảng 10 người sẽ từ 700.000 - 800.000đ/tàu.

Để ra đảo, bạn phải đặt tàu trước. Thuyền ra đảo khởi bến vào buổi sáng và trở lại trong ngày. Đảo không có dân sinh sống và không có nước ngọt nên nếu định làm một chuyến picnic tại đây, bạn phải chuẩn bị đủ đồ.

du-lich-co-to-c

Bình minh ở Cô Tô (Ảnh: Ngọc Tuấn)

- Đảo Thanh Lân: Nằm gần đảo Cô Tô, có thuyền ra đảo vào buổi sáng. Đảo Thanh Lân có nhiều bãi tắm nhỏ đẹp, có thể đi và về trong ngày.

- Bãi đá cầu Mỵ: Đây là bãi đá mà không biết bao cặp đôi tới đây chụp ảnh cưới bởi nó quá đẹp và "ăn ảnh".

- Tiệc BBQ và cắm trại trên biển là một trong các hoạt động được nhiều người yêu thích nhất.

Đi chơi đảo xa về thì mua quà gì nhỉ?

Hòn đảo này chẳng có gì cả ngoài hải sản. Bạn có thể mua hải sản hoặc mua mực khô về làm quà.

Một vài tip để trải nghiệm ở Cô Tô

- Không cần mang quá nhiều tiền vì các cây ATM đã có khá nhiều.

- Không lo buổi tối mất điện, thiếu wifi,... bởi hiện nay Cô Tô đã có đầy đủ các dịch vụ và điện có 24/24. 

- Đường tới các bãi biển khá là ngoằn ngoèo, lại nhiều dốc cao nên các bạn chọn xe máy là phương tiện di chuyển thì người cầm lái phải thật chắc tay. 

- Mua bán nên mặc cả nhẹ nhé, đừng mặc cả quá nhiều vì người dân Cô Tô sinh sống bằng nghề du lịch.

- Nhớ mang theo ô để đề phòng những cơn mưa bất chợt.

- Nhớ mang 1 vài loại thuốc như thuốc hạ sốt, đau đầu, cảm cúm, thuốc đi ngoài… Thuốc ở đây bán đắt kinh khủng.

- Nhớ xem dự báo thời tiết trước khi đi để tránh gặp thời tiết xấu, có thể bị kẹt ngoài đảo.

- Cuối cùng, mặc dù là khu du lịch nhưng người dân ở đây rất niềm nở và hiếu khách. Nếu gặp phải sự cố gì, đừng ngại ngần tìm đến những con người thân thiện này nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn