Nga công bố sức mạnh "quái vật" bay khổng lồ

( PHUNUTODAY ) - DA của Nga.

Vũ khí)- Trong khi Trung Quốc đang ấp ủ ước mơ với chiếc máy bay tàng hình J-20 thì Mỹ đã lên kế hoạch cho việc ra đời thế hệ máy bay ném bom tàng hình tiếp theo.

Nhưng rõ ràng những ý tưởng đó của Mỹ vẫn chỉ dựa trên sự “ăn theo” dòng máy bay chiến lược thế hệ 5 có tên PAK-DA của Nga, loại máy bay không người lái được trang bị tên lửa tầm xa, siêu tàng hình, đột nhập không phận đối phương hàng nghìn km mà không cần tiếp dầu…

Thực ra ý tưởng về một loại máy bay ném bom “khủng” đã manh nha từ năm 2009 khi Viện thiết kế máy bay OAO Tupolev ký với Bộ Quốc phòng Nga hợp đồng 3 năm để tiến hành công tác nghiên cứu thiết kế thử nghiệm chế tạo PAK-DA.

Khi đó, Giáo sư Igor Shevchuk của Tupolev tuyên bố, PAK-DA sẽ là “máy bay hoàn toàn mới, dựa trên những giải pháp mới về khái niệm”.

Hình ảnh quái vật bay khổng lồ của Nga

Đến năm 2010, Chủ tịch Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất OAK Aleksei Fedorov cho biết sẽ cần 15-20 năm để phát triển PAK-DA và các máy bay mới sẽ được chế tạo tại Liên hiệp sản xuất máy bay Kazan mang tên S.P Gorbunov.

PAK-DA là loại máy bay ném bom chiến lược không người lái lớn nhất từ trước đến nay

Nhưng đến đầu năm 2012, dường như nhóm nghiên cứu đã chốt được thiết kế tổng thể của loại máy bay này. Theo đó, đây sẽ là loại máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay vì thế để điều khiển máy bay hoàn toàn từ dưới đất, cần có một mạng vệ tinh mạnh trên vũ trụ.

Trước mắt Nga đã có kế hoạch mở rộng hệ thống vệ tinh trên quỹ đạo. Theo các chuyên gia, ưu tiên tiếp theo là nghiên cứu các vấn đề khí động học, độ bền, vật liệu và công nghệ mới, cũng như chế tạo vũ khí và các hệ thống trên khoang mới.

Hiện thiết kế của PAK-DA vẫn đang nằm trong chế độ bảo mật quốc gia. Nhưng dẫu sao thì ngay lúc này cũng đã có cơ sở để “phỏng đoán” đôi chút về quái vật bay trong tương lai này của Nga.

Thông số kỹ thuật dự báo của PAK-DA:
- Động cơ: 4 động cơ RD-36-41 (ΝΚ-101)
- Kích thước:
+ Chiều dài: 42,2m
+ Chiều cao: 10m
+ Sải cánh: 14,14m, sải cánh mở rộng 40m
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 170.000 kg
- Trọng lượng rỗng: 45.000 kg
- Tốc độ tối đa: 3.200 km/h
- 2 khoang chứa vũ khí lớn khoảng 30.000 - 35.000

                                                        

  • Thái Yên (Redstar)


    [links()]
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT