Nga tính xây hệ thống phòng thủ vũ trụ cho Trái Đất

13:48, Chủ nhật 17/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Sau thảm họa từ trận thiên thạch hôm 15/2, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đề xuất xây dựng một hệ thống phòng vệ chung nhằm mục đích đối phó với những mối đe dọa từ vũ trụ.

Sau thảm họa từ trận thiên thạch hôm thứ sáu 15/2, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đề xuất xây dựng một hệ thống phòng vệ chung nhằm mục đích đối phó với những mối đe dọa từ vũ trụ.

[links()]

Ông Rogozin phát biểu trên mạng xã hội Twitter "nhân loại cần xây dựng một hệ thống nhằm phát hiện và vô hiệu hóa những vật thể gây nguy hiểm cho trái đất". Ông cũng cho biết vào ngày 17/02 sẽ đề xuất với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cách thức ứng phó với những hiện tượng tương tự trong tương lai.

Hình ảnh vệt sáng do vụ nổ sao băng tạo ra chỉ cao 20m so với mực nước biển.
Hình ảnh vệt sáng do vụ nổ sao băng tạo ra chỉ cao 20m so với mực nước biển.

Các chuyên gia Nga cũng ủng hộ việc xây dựng một hệ thống giám sát và cảnh báo các mối đe dọa chung tới từ vũ trụ.

Trước đó, một mảnh thiên thạch đã rơi xuống nước Nga hôm thứ sáu ngày 15/02. Gió mạnh và sóng xung kích do vụ nổ sao băng này đã làm cho 1.200 người ở tỉnh Chelyabinsk, miền trung nước Nga bị thương. Những người bị thương chủ yếu do bị trúng mảnh thủy tinh văng ra từ các cửa kính bị vỡ.

Hàng vạn người dân nơi đây cũng rất hoảng loạn vì không biết chuyện gì xảy ra. Quan chức của tỉnh Chelyabinks cho biết thiệt hại kinh tế ước tính ít nhất 32 triệu USD trong đó bao gồm cả thiệt hại do các kính cửa sổ bị vỡ.

Hố lớn trên mặt hồ Chebarkul tạo ra được cho là do thiên thạch trong gây ra.
Hố lớn trên mặt hồ Chebarkul tạo ra được cho là do thiên thạch trong gây ra.

Các quan chức NASA cho biết thiên thạch này có đường kính 17m và nặng khoảng 10.000 tấn trước khi va chạm với bầu khí quyển và vỡ ra. Cơ quan này cũng cho biết thiên thạch này tỏa ra một nguồn năng lượng tương đường 500.000 tấn thuốc nổ TNT khi phát nổ và tạo ra vệt sáng tại độ cai khoảng 20km. Năng lượng này gấp 30 lần quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima thời kì thế chiến thứ 2.

  • Phạm Hải (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc