Mẹo chọn mận ngon ngọt, không sợ tẩm chất bảo quản

( PHUNUTODAY ) - Mận là một trái cây mùa hè rất được yêu thích, tuy nhiên mận cũng có nhiều loại và được nhiều người bán hàng quảng cáo là nhập từ nước ngoài như Mỹ, ăn thơm ngon và không phun thuốc... vậy làm thế nào để phân biệt các loại mận này?

1. Cách chọn mận ngon

– Nhìn vào màu sắc: Hầu hết mận được bán trong các cửa hàng hoa quả có màu đỏ đậm, tím hoặc đỏ nhạt (hơi giống màu cam). Bạn nên chọn quả có màu sắc đều màu xung quanh.

– Chọn quả có vỏ trơn: Nếu có vết thâm, vết dập hoặc vết cắt trên vỏ, bạn không nên mua vì quả mận đó đã có dấu hiệu thối rữa bên trong. Bạn cũng không nên mua mận có vỏ nhăn vì đó là những quả không tươi.

– Bóp nhẹ vào phần thịt (gần cuống) quả mận: Nếu bạn thấy cứng thì quả mận đó chưa chín. Để làm mận mềm ra, bạn có thể cho nó vào túi giấy một hoặc hai ngày. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, mềm ra không tỷ lệ thuật với độ chín của quả nhé.

– Cảm nhận độ nặng của quả: Khi cầm quả mận thấy nặng tay, chứng tỏ trong đó có nhiều nước, bạn nên mua. Còn quả nhẹ tênh không có cảm giác gì chứng tỏ nó đã bị héo hoặc bị mất nước.

2. Cách phân biệt mận Sapa Lào Cai và mận Trung Quốc

Toàn bộ mận Sapa Lào Cai đều hết mùa vào khoảng giữa tháng 7 và cuối tháng 7 vì vậy những loại mận sau đó đều là mận Trung Quốc. Không chỉ vậy mận Sapa Lào Cai cũng có màu tím, vị ngọt nhưng lại là loại quả nhỏ chứ không quả to như mận Trung Quốc.

meo chon man ngon-phunutoday

Bên cạnh đó mận Sapa còn có loại mận Hậu nhưng vỏ màu xanh, sờ mềm, ruột màu vàng và ăn có vị chua. Còn loại mận Tà van nhỏ thì chỉ nhỏ như ngón tay cái và có màu tím rất đẹp nhưng loại mận này rất chua nên thường chỉ dùng ngâm rượu vang, làm siro. Một loại mận khác được thu hoạch tại huyện Bắc Hà Sa Pa thì có màu tím nhạt, ruột đỏ, quả to bằng quả táo và vị chua, bên ngoài có lớp phấn trắng.

3. Một số lưu ý khác

Tốt nhất bạn nên mua loại mận vẫn còn cuống và lá. Nên nếm thử, nếu là mận chuẩn Việt Nam thì kiểu gì cũng chua của vỏ, ngọt của ruột chứ không ngọt nhạt và mềm ruột như mận Trung Quốc.

Không nên mua quả mận có vết đốt của côn trùng hoặc vết bấm móng tay dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Bảo quản: sau khi mua mận về, mọi người phải rửa sạch mận bằng nước muối. Nên bảo quản trong tủ lạnh ở mức nhiệt 4 độ C, vì như thế sẽ giữ cho mận tươi, ngon. Không để mận ở chỗ nóng, ẩm thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Trước khi ăn phải rửa sạch mận bằng nước muối. Khi mua mận về, cần lọc thêm một lần nữa để loại bỏ những quả sâu, thối, hỏng.

Với những mẹo nhỏ này bạn có thể tự tin hơn khi đi mua mận và thưởng thức nó một cách ngon lành. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều vì mận có tính nóng dễ làm cơ thể bị nóng nhất là trong mùa hè này nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn