Ngân hàng nhà nước thành đầu mối kinh doanh vàng

( PHUNUTODAY ) - Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ trực tiếp sản xuất và mua, bán vàng miếng. Đồng thời, cũng từ ngày 1/3, sẽ áp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp đối với hoạt động chế tác vàng, đồ trang sức.

Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ trực tiếp sản xuất và mua, bán vàng miếng. Đồng thời, cũng từ ngày 1/3, sẽ áp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp đối với hoạt động chế tác vàng, đồ trang sức.
[links()]
Trả lời báo giới, ông Vũ Quang Huy, Vụ trưởng vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật để có thể tổ chức việc mua, bán vàng miếng trên thị trường. Đóng vai trò là người kiến tạo thị trường, mua, bán cuối cùng, với mục tiêu đảm bảo giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới.

Đầu tiên, NHNN sẽ tham gia với tư cách của người bán vàng ra thị trường thông qua cơ chế đấu thầu của NHNN.

ngan-hang-nha-nuoc-can-thiep-vao-thi-truong-vang-Phunutoday.vn
Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp thị trường vàng, thành đầu mối cung cấp vàng cho thị trường. Đồng thời đánh thuế với vàng trang sức. Ảnh minh họa.

“Dự kiến là mức giá sẽ giảm dần qua các phiên để thực hiện được mục tiêu làm cho giá vàng trong nước bám sát với giá vàng thế giới. Về nguyên tắc, có thể giao vàng trong hai ngày, nhưng khi triển khai thực hiện NHNN có thể giao vàng sau ba tiếng giao dịch”.

Dự kiến, ngày 1/3, NHNN sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi.

NHNN cũng xác định có hai thị trường trong kinh doanh vàng miếng, thứ nhất là thị trường bán buôn giữa NHNN với các tổ chức tín dụng; thứ hai là giữ tổ chức tín dụng với doanh nghiệp và người dân.

“Chắc chắn sau 30/6, thời điểm NHNN can thiệp vào thị trường vàng, mức chênh lệch sẽ giảm, không loại trừ khả năng lúc đó NHNN sẽ mua vào, NHNN có thể tham gia thị trường theo hai vai cả mua lẫn bán”, ông Huy cho biết thêm.

Cũng kể từ ngày 1/3, sẽ chính thức áp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp đối với hoạt động chế tác, kinh doanh vàng, đồ trang sức.

Theo lý giải của NHNN và các cơ quan chức năng, việc áp thuế trực tiếp đối với các loại vàng trang sức nhằm mục đích ổn định thị trường vàng trong nước, đồng thời giảm lượng vàng tích trữ trong dân. Nói cách khác là nhằm làm giảm sự lãng phí khi để tiền “chết” dưới dạng tài sản không sinh lời.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại rằng việc đánh thuế này cũng chính là đánh thuế vào khoản tiền tiết kiệm của người dân.

P.V (tổng hợp)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn