Nghe BS sản khoa kể chuyện: 1 ngày nhận 4 ca sảy thai, sinh non do những sai lầm ngớ ngẩn của cha mẹ

( PHUNUTODAY ) - Theo BS sản khoa Trần Vũ Quang, nhiều ca sinh non bắt nguồn từ những sai lầm ngớ ngẩn của cha mẹ như: mặc đồ bó sát, "chuyện yêu" quá mạnh bạo,...

Làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương (Hà Nội), thường xuyên chứng kiến và tiếp xúc với các trường hợp vấn đề động thai, sảy thai và sinh non, BS. Trần Vũ Quang đã có những chia sẻ về vấn đề này.

bs-ke-chuyen-sinh-non-1

BS. Trần Vũ Quang

BS. Quang cho biết: "Mỗi ngày ở bệnh viện tôi phải chứng kiến hàng chục ca như vậy. Riêng ngày 17/11, tôi đã phải tiếp nhận 4 ca liên quan tới sảy thai, sinh non và không thể ngờ rằng các bà bầu có thể mắc những sai lầm đáng tiếc như vậy”.

Theo lời kể của BS. Quang, có thai phụ mang bầu đến tháng thứ 3 thì bị sảy thai. Thai phụ này giữ gìn rất cẩn thận nhưng không may thai nhi lại mang nhiễm sắc thể bất thường, không phát triển được nên đã sảy thai.

bs-ke-chuyen-sinh-non-2

Ảnh minh họa

Ở một trường hợp khác, lỗi lại là ở sự ham làm đẹp của mẹ bầu. Chỉ vì muốn mình thật đẹp trong đám cưới cô bạn thân, chị này đã  vô tư mặc váy ôm sát, mang giày cao gót. Hậu quả, đang đứng chụp ảnh thì chị này ôm cái bụng bầu 3 tháng, mặt mày nhăn nhó vì đau. Mọi người lúc đó mới hốt hoảng đưa bà bầu tới bệnh viện. May mắn là chị này chỉ động thai.

Một ca sinh non khác mà BS. Quang tiếp nhận lại có nguyên nhân bắt nguồn từ việc "yêu" của cặp vợ chồng. 

“Người phụ nữ này đang mang thai tháng thứ 8 của thai kỳ, đã được bác sĩ dặn là không được "quan hệ" vì rất có thể dẫn tới sinh non. Thế nhưng, vì anh chồng quá ham muốn sau cả mấy tháng không thỏa mãn sinh lý nên đánh quả liều gợi ý vợ cho “yêu nhẹ nhàng”. Khi cuộc yêu còn đang dang dở, chị vợ bỗng thấy bụng dưới co thắt và kết quả là sinh non”, BS. Quang cho hay.

bs-ke-chuyen-sinh-non-3

Ảnh minh họa

Tiếp đó là một ca không may mắn vì gia đình đã không giữ được thai nhi ở lại. Theo đó, thai phụ này đang mang thai tháng thứ 4 nhưng lại thèm ăn gỏi cá. Thấy vậy, người chồng đã chiều theo sở thích của vợ. Vừa ăn gỏi cá xong thì chị này thấy bụng đau dữ dội, chảy máu. Anh chồng vội đưa đi bệnh viện nhưng đứa bé đã không ở lại với đôi vợ chồng này.

Qua 4 trường hợp trên, BS. Quang khuyến cáo, sảy thai, sinh non có thể xảy ra ở bất kỳ chị em phụ nữ mang thai nào, mà nguyên nhân do thai nhi hoặc do người mẹ. Các bà bầu phải tuân thủ tuyệt đối dặn dò của bác sĩ cũng như cần cập nhật kiến thức về sức khỏe sinh sản để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh và toàn diện, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Lời khuyên dành cho các mẹ bầu

- Chủ động mang thai và có kế hoạch cụ thể cho thai kỳ. Xuất huyết âm đạo vào giai đoạn nào của thai kỳ đều phải được quan tâm một cách nghiêm túc. Đó có thể là dấu hiệu lá nhau nằm không bình thường hoặc nhau tiền đạo, cũng có thể báo hiệu dọa sảy. Lúc này cần có biện pháp điều trị khẩn cấp.

- Khi có dấu hiệu động thai dọa sảy, cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh làm việc nặng, nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường. Nếu có thể, gia đình nên mời bác sĩ chuyên khoa đến khám tận nơi cho sản phụ, hạn chế di chuyển trong thời gian này. Kiêng quan hệ vợ chồng.

- Không nên xoa bụng, kích thích tử cung co bóp. Không tìm cách an thai bằng các bài thuốc hoặc phương pháp thiếu khoa học.

- Ăn uống cân bằng dinh dưỡng, không cần quá kiêng khem trong thời gian này nhưng nên lựa chọn thực phẩm an toàn. Tránh đồ gỏi sống, thức ăn nhanh, đồ hộp.

- Giữ tinh thần lạc quan vì sức khỏe của mẹ và bé. Hãy tâm sự và chia sẻ cùng người thân, bạn bè và đặc biệt là chồng khi tâm lý không thoải mái để tìm cách giải quyết.

- Đảm bảo khám thai định kỳ và tiến hành các biện pháp khám sàng lọc trước sinh để kịp thời phát hiện tai biến sản khoa. Bổ sung các vitamin, viên sắt và axít folic dành cho mẹ bầu ngay từ khi có ý định mang thai. và điều cuối cùng mẹ bầu phải luôn biết cách lắng nghe cơ thể và kịp thời thăm khám khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong thai kỳ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link