Nghệ sĩ Trung Dân là ai mà Hoài Linh - Trấn Thành đều nể?

( PHUNUTODAY ) - Ghi dấu với hàng loạt vai diễn ấn tượng trên sân khấu, và đa tài với các vai trò diễn kịch, đóng phim, viết sách, làm đạo diễn..., nghệ sĩ Nghệ sĩ Trung Dân Ông khiến Hoài Linh và Trấn Thành đều phải nể bởi bản lĩnh và sự duyên dáng trên sân khấu.

Nghệ sĩ Trung Dân là ai mà Hoài Linh - Trấn Thành đều nể?

Trong giới nghệ sĩ Việt ai cũng biết đến người nghệ sĩ đa tài với vốn kiến thức uyên thâm mà duyên dang, nghệ sĩ Trung Dân khiến nhiều đồng nghiệp phải nể phục.

Nghệ sĩ Trung Dân là ai mà Hoài Linh - Trấn Thành đều nể?

Cuộc đời:

Nghệ sĩ Trung Dân sinh năm 1967 tại xã Nhị Bình, Hóc Môn, Sài Gòn trong một gia đình bố là một dược sĩ và hầu hết người thân đều theo nghề y. Tuy nhiên, không học giỏi hóa nên nghệ sĩ Trung Dân thi trượt Đại học Y Dược. Nghệ sĩ Trung Dân vốn yêu môn văn và lịch sử nên đã thi đỗ Đại học Tổng hợp văn.

nghe-si-trung-dan-la-ai-ma-ca-hoai-linh-tran-thanh-phai-ne-phuc-2-phunutoday.vn

 

Tuy nhiên, khi nhận thấy không có năng khiếu gõ đầu trẻ nên ông đã thi lại và đỗ vào Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (khóa 1987 - 1992). Trung Dân là nghệ sĩ lão làng của sân khấu kịch nói phía Nam. Tên tuổi của ông gắn liền với các vai diễn trong các vở kịch: "Dưới bóng cây bồ đề", “Bệnh sĩ", "Tin ở hoa hồng", "Anh chàng xỏ lá", "Bay trên cô đơn"...

Sự nghiệp:

Nghệ sĩ Trung Dân được nhiều người trong giới đánh giá cao bởi ông diễn vai phụ nhưng biết cách làm cho vai diễn tỏa sáng theo cách của riêng mình. Nói đến nghệ sĩ Trung Dân, khán giả nhớ ngay đến hình ảnh lão ông khó tính hay chửi bới, nói móc.

Ở lĩnh vực phim truyền hình, điện ảnh, nghệ sĩ Trung Dân từng tham gia đóng phim truyền hình “Đất phương Nam” lên sóng năm 1997, phim điện ảnh “Đường đua” ra mắt năm 2013. Dù đây đều là các vai phụ nhưng vẫn được nhớ đến nhờ lối diễn xuất sinh động. Ngoài đóng phim, diễn kịch, nghệ sĩ Trung Dân còn nổi tiếng trong vai trò biên kịch. Ông từng viết các vở kịch: “Lá sầu đâu”, “Bìm bịp kêu chiều”, “Tiếng vạc sành”, “Đê làng”, “Thằng khờ”.  Ông còn làm đạo diễn chương trình tiểu phẩm hài của các Đài truyền hình khu vực phía Nam: “Từ quê ra thành”, “Trên vườn dưới ruộng”... Ông cũng là tác giả, đạo diễn bộ phim truyền hình “Báu vật”, “Bìm bịp kêu chiều”... Ảnh: chụp màn hình

Với một nghệ sĩ đa tài, Trung Dân cũng có năng khiếu viết sách. Ông đã viết nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết: “Nơi đây là phương Nam”, “Mùa lúa nàng hương”, “Tình huynh đệ”, “Chuột ở thánh đường”... Một số truyện ngắn của nam nghệ sĩ còn được chuyển thể thành phim. Ảnh: Thể thao văn hóa. Các giải thưởng nghệ sĩ Trung Dân đã giành được gồm: Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009, "Nghệ sĩ hài được yêu thích nhất" - Giải thưởng HTV Awards lần 2 năm 2008 và "Cù Nèo Vàng" năm 2005.

nghe-si-trung-dan-la-ai-ma-ca-hoai-linh-tran-thanh-phai-ne-phuc-1-phunutoday.vn

 

Nghệ sĩ Trung Dân được cả Hoài Linh và Trấn Thành nể. Còn nhớ, trong chương trình “Ơn giời, cậu đây rồi”, Trấn Thành từng tiết lộ nghệ sĩ Trung Dân chính là thần tượng của anh thuở mới vào nghề. Hoài Linh cũng từng bày tỏ lòng ngưỡng mộ kiến thức uyên bác của nghệ sĩ Trung Dân khi bằng kinh nghiệm và sự duyên dáng, nghệ sĩ Trung Dân làm khó Trấn Thành và đẩy Hoài Linh vào tình huống phá kịch bản ở "Ơn giời, cậu đây rồi!".

Nghệ sĩ Trung Dân là ai mà Hoài Linh - Trấn Thành đều nể?

Ngày 14/5, showbiz Việt dậy sóng khi nghệ sĩ hài Trung Dân chia sẻ bức xúc vì bị ca sĩ Hương Giang Idol có những lời lẽ xúc phạm trong một game show. Lập tức, trên trang cá nhân hàng loạt nghệ sĩ Việt bất bình trước lời lẽ thiếu tôn trọng bậc cha chú của ca sĩ chuyển giới. Họ bênh vực hành động của nghệ sĩ hài gạo cội và dành cho anh sự chia sẻ, động viên.

Tuy nhiên, khi đối diện với sự thiếu lễ độ, tôn trọng của Hương Giang Idol, thay vì dùng lời lẽ nặng nề với ca sĩ chuyển giới, Trung Dân xót xa, xấu hổ cho bản thân. "Tôi 50 tuổi rồi, không biết làm được bao nhiêu năm nữa nhưng gặp sự cố này tôi cảm giác bị thoái chí nhiều lắm. Bây giờ tôi chỉ muốn rút vô xó xỉnh nào đó cho yên thân.Tôi cảm thấy xấu hổ vì game show không thuộc về mình. Được bao nhiêu tiền mà phải rơi vào hoàn cảnh khó xử như thế", nghệ sĩ Trung Dân giãi bày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn