Nghĩ thực đơn cho mâm cỗ cúng trong ngày 23 tháng Chạp

( PHUNUTODAY ) - Trong ngày 23 tháng Chạp các gia đình nên chuẩn bị những món gì trong mâm cúng? Nếu các bạn vẫn chưa tìm hiểu rõ thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những món ăn nên chuẩn bị qua gợi ý dưới đây.

Mâm cỗ mặn cúng ông Táo

Người Việt chuẩn bị mâm cỗ cũng Táo quân khá cầy kỳ, bao giờ cũng có các món ăn và tiền vàng mã.

Mâm cỗ cúng Táo quân trong truyền thống bao gồm rất nhiều món. Một mâm cỗ đầy đủ nhất thường có: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 5 lạng thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 con cá chép rán (hoặc cá chép sống), 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa chè kho, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc, 1 tập giấy tiền, vàng mã.

Trong đó, không thể thiếu món cá chép (sống hoặc rán), vì theo quan niệm, cá chép chính là phương tiện để Ông Táo đi lên trời.

Chị em có thể thay thịt vai luộc bằng một con gà luộc ngậm hoa hồng hoặc chủ động thay đổi các món canh như canh măng, canh mọc, canh bóng...gà luộc ngậm hoa hồng hay ớt đỏ tỉa hoa và chuẩn bị những món hơi khác nhưng cũng vẫn giữ được tính truyền thống và bản sắc như: bánh chưng gấc, xôi vò, xôi chè, thịt đông, nem rán, cá kho riềng, trám hoặc thịt kho tàu, giò xào, giò nạc, món xào, canh măng, hành muối, gia vị mắm muối, trà, rượu, hoa , trầu cau,...

Thời nay các bà nội trợ bận rộn cũng không phải lo nghĩ nhiều và mất công làm tất cả các món ăn trên, đa số các món trong mâm cúng như: bánh chưng, giò, nem thì đã có bán sẵn, còn thịt đông, cá kho, hành muối làm từ trước hoặc thậm chí cũng có thể mua sẵn, đến đúng hôm đó thì chỉ cần luộc gà, nấu canh, làm món xào nóng là xong.

9.mam-co-trong-ngay-23-thang-chap-phunutoday.vn
 

Cúng ông Táo phải đặt trong bếp, khi cúng phải bật bếp lên cho cháy rực, mâm cỗ đề huề, cả nhà quanh năm no ấm. Có người thì vừa đặt một mâm cúng trong bếp và thêm một mâm khác cúng trên bàn thờ.

Lựa chọn thời điểm cúng ông Công ông Táo?

Theo quan niệm của người xưa, thời điểm cúng ông Công ông Táo linh nhất là giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp tức 11 – 12 giờ trưa. Tuy nhiên, do công việc hay vì một số lí do nào đó mà gia chủ không thể tiến hành cúng tiễn vào khoảng thời gian này thì hoàn toàn có thể chọn cúng trước 1 – 2 ngày nhưng nên vào ngày 22 tháng Chạp. Không nên cúng Táo quân sau 12 giờ ngày 23 tháng Chạp bởi như thế các Táo sẽ trễ giờ vào chầu.

Cúng ông Công ông Táo cần lưu ý

Gia chủ nên cúng Táo quân tại ban thờ Táo quân hoặc ban thờ gia tiên. Tránh tình trạng nhiều gia đình cúng táo ngay tại bếp là điều không nên. Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần tham khảo thêm các bài văn cúng, tế ngày Táo về trời (xem thêm tại đây).

Sau ngày cúng ông Công ông Táo, gia chủ sẽ tiến hành lau dọn bàn thờ, tỉa và hóa chân nhang để chuẩn bị đón Táo vào chiều ngày 30 tháng Chạp. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn