Là phụ nữ, ĐỪNG bao giờ CHỦ QUAN VỚI TRIỆU CHỨNG NÀY nếu không muốn MẤT BUỒNG TRỨNG, TỬ CUNG

( PHUNUTODAY ) - Với phụ nữ, tử cung và buồng trứng là cơ quan vô cùng quan trọng, có thể bị ảnh hưởng nếu như những cơ quan lân cận bị tổn thương.

Nguy hiểm nhất đó chính là bàng quang. Một bác sĩ chuyên khoa cho biết: việc phát hiện ung thư bàng quang ở giai đoạn sớm sẽ giúp người bệnh tránh được những thương tổn nặng nề về thể chất và tâm lý do bướu bàng quang tiến triển, xâm lấn cơ như phải cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và một phần âm đạo ở nữ giới.

Vậy tại sao bàng quang lại ảnh hưởng đến tử cung người phụ nữ?

Ung thư bàng quang nằm trong nhóm các bệnh ung thư thường gặp nhất. Đây cũng là ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư tiết niệu. Trong đó, nhiều trường hợp bướu bàng quang đã ở giai đoạn tiến triển, bướu xâm lấn cơ khiến người bệnh buộc phải chấp nhận cắt toàn bộ bàng quang và phần phụ.

Theo bác sĩ Hoàng, việc phát hiện và điều trị bướu bàng quang ở giai đoạn sớm giúp tăng tỉ lệ sống còn, tăng chất lượng sống sau điều trị. Ngoài ra, người bệnh sẽ tránh được những thương tổn nặng nền về thể chất và tâm lý do bướu bàng quang tiến triển, xâm lấn cơ như phải phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang và các cơ quan lân cận như tuyến tiền liệt và một phần niệu đạo ở nam giới, cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng, vòi trứng và một phần âm đạo ở nữ giới.

ung-thu-buong-trung1-15240441737301564052568

Những dấu hiệu bạn cần đi khám ngay nếu không muốn mất buồng trứng, tử cung

Theo các bác sĩ, với các triệu chứng không đặc hiệu như rối loạn đi tiểu, tiểu máu, tiểu nhiều lần, tiểu gắt, nhiễm trùng tiểu… bướu bàng quang dễ bị nhầm lẫn bệnh lý không ác tính khác ở bàng quang và đường tiết niệu nói chung như viêm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu. Khi bệnh phát triển nặng chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tử cung và buống trứng của phụ nữ.

- Phát hiện kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

- Thường xuyên đau lưng: Đây là triệu chứng tiền kinh nguyệt mà rất nhiều trường hợp nữ giới gặp phải. Dấu hiệu này cũng đáng cẩn trọng với căn bệnh ung thư buồng trứng.

- Đau bụng dưới hoặc vùng chậu: Hiện tượng đau bụng dưới có thể là do sự co bóp cổ tử cung gây ra. Phụ nữ độ tuổi sinh sản khi thấy đau bụng dưới thường xuyên thì không nên chủ quan. Nếu cơn đau này xuất hiện trong khi bạn không có kinh, nó có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Nhiều trường hợp đau bụng dưới sau khi tiến hành siêu âm thì phát hiện ra mắc bệnh ung thư buồng trứng.

8 cách giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng

1. Uống thuốc tránh thai

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ uống thuốc tránh thai có tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn. Sự bảo vệ đó còn tồn tại cùng với khoảng thời gian bạn tiếp tục uống thuốc đều đặn và có thể kéo dài tới 35 năm. Ngoài ra, khả năng giảm rủi ro có thể khởi phát sớm nhất là từ ba đến sáu tháng sau khi bắt đầu sử dụng thuốc.

Có giả thiết cho thấy càng có thêm nhiều lần rụng trứng trong cuộc đời người phụ nữ, nguy cơ bị ung thư buồng trứng càng cao. Sử dụng biện pháp ngừa thai giúp bạn không bị rụng trứng và giảm nguy cơ ung thư buồng trứng lên tới 50%. Vì lý do tương tự, việc bắt đầu giai đoạn hành kinh sớm và trải qua thời kỳ mãn kinh muộn có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng của phụ nữ.

2. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Bệnh béo phì là một yếu tố nguy cơ ung thư buồng trứng, đặc biệt là nếu bạn đang hoặc bị béo phì sớm ở tuổi trưởng thành. Những người béo phì cũng có thể dễ bị chết vì ung thư buồng trứng.

3. Ăn chế độ ít chất béo

Duy trì thân hình mảnh dẻ có thể giúp ngăn chặn ung thư buồng trứng và cách tốt để làm điều đó là thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít chất béo có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Nghiên cứu khác xác định chất béo từ các nguồn động vật đặc biệt có hại.

5. Cắt bỏ tử cung và thắt ống dẫn trứng

Cắt bỏ tử cung và thắt ống dẫn trứng đôi khi cần áp dụng phẫu thuật để điều trị các tình trạng sức khỏe khác hoặc để loại bỏ nguy cơ mang thai, hoặc một nguyên nhân nào đó trong số nhiều lý do khác. Cả hai đều có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Tất nhiên, những ca phẫu thuật loại này không nên bị coi nhẹ và có thể mang đến những rủi ro lớn.

6. Loại bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng

Nếu bạn có nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng, phẫu thuật phòng ngừa hoặc dự phòng có thể là một lựa chọn cho bạn. Nhiều phụ nữ từng có tiền sử gia đình hoặc tiền sử bệnh ung thư buồng trứng hoặc đột biến gen làm tăng nguy cơ mắc cả ung thư buồng trứng và ống dẫn trứng, cần phải cân nhắc tiến hành một thủ thuật chữa trị phù hợp.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn