Nghịch lý họp hành nhiều, tiền lắm, tai nạn tăng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến: "Chúng ta đã tổ chức nhiều cuộc họp về an toàn giao thông (ATGT), lãnh đạo, chỉ đạo công tác điều hành, đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên kết quả là vẫn còn nhiều vấn đề, tai nạn giao thông vẫn cứ tăng!".

Liên tục họp về an toàn giao thông, nhưng...

Theo thông tin từ Infonet, chiều 10/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã chủ trì cuộc họp giao ban Ban An toàn giao thông TP và lãnh đạo các quận huyện, các sở ngành hữu quan để sơ kết 1 tháng triển khai thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về công tác đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn. 

Phản ảnh tại cuộc họp, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay: "Chỉ trong mấy ngày vừa qua tôi đã tham dự đến 3 cuộc họp về vấn đề trật tự an toàn giao thông do TP tổ chức!". Tuy nhiên theo ông Văn Hữu Chiến: "Thời gian qua chúng ta đã tổ chức nhiều cuộc họp về ATGT, lãnh đạo, chỉ đạo công tác điều hành, đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên kết quả là vẫn còn nhiều vấn đề, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn cứ tăng!".

Trong 8 tháng đầu năm 2013, Đà Nẵng tăng 8 người chết vì tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm ngoái (Ảnh: HC)

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông Đà Nẵng, trong tháng 8 là tháng cao điểm triển khai thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về công tác đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị, trên địa bàn không xảy ra TNGT đường sắt, đường thuỷ. Tuy nhiên toàn TP vẫn xảy ra 12 vụ TNGT đường bộ làm chết 11 người, bị thương 8 người. So với cùng kỳ năm 2012 có giảm 2 vụ TNGT, 1 người bị thương nhưng lại tăng 2 người chết.

Tính chung 8 tháng qua, trên địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra 158 vụ TNGT (trong đó có 105 vụ TNGT đường bộ, 3 vụ TNGT đường sắt) làm chết 90 người, bị thương 130 người, thiệt hại tài sản trị giá 835,9 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ TNGT giảm 6,5% (11 vụ), số người bị thương giảm 16% (25 người). Tuy nhiên số người chết vì TNGT lại tăng 9,8% (8 người).

"Như vậy là TNGT vẫn không có biến chuyển gì mấy. Đầu năm 2013, chúng ta đặt mục tiêu giảm 5 - 10% về TNGT, tệ lắm cũng phải bằng năm 2012. Thế nhưng số người chết vì TNGT trong 8 tháng qua vẫn tăng 8 người so với 8 tháng đầu năm ngoái. Chúng ta đã đầu tư nhiều về thời gian, tuyên truyền, xử phạt... nhưng hiệu quả cuối cùng là người ta tính số người chết. Chính phủ xếp loại các địa phương về công tác ATGT là tính số người chết. Cho nên chúng ta phải làm sao để số người chết vì TNGT ngày càng giảm đi. Chỉ còn 4 tháng nữa, phải kéo con số này xuống!" - ông Văn Hữu Chiến nói.

Ông Văn Hữu Chiến cũng bày tỏ hy vọng đừng để chủ tịch Đà Nẵng phải đăng đàn về TNGT: "Hàng năm, khi chủ trì họp tổng kết về công tác ATGT, Thủ tướng "đánh dấu" mấy ông Chủ tịch các địa phương có TNGT tăng cao. Cứ TNGT tăng cao là bị Thủ tướng chỉ định phát biểu trước về nguyên nhân... Lúc đó chúng ta không thể bảo là cũng quyết liệt lắm, thế này kia đủ thứ nhưng TNGT vẫn tăng, mà lúc đó chỉ có nhận khuyết điểm. Cho nên các đồng chí phải cố gắng để sắp tới Chủ tịch Đà Nẵng không phải "đăng đàn" về những chuyện như thế. Chúng ta phải giữ gìn thương hiệu của Đà Nẵng!".

Vấn đề càng nhiều cuộc họp bàn về ATGT, tai nạn giao thông lại càng tăng đã khiến không ít người bất ngờ bởi có một thực tế ai cũng hiểu, các cuộc họp là hoạt động không thể thiếu trong công tác chỉ đạo, điều hành, sẽ giúp các lãnh đạo nắm bắt được tình hình thông qua báo cáo của cấp dưới và đưa ra các quyết sách xử lý.

Đóng phí nhiều, đường vẫn xấu, tai nạn vẫn tăng.

Bên cạnh đó, tình trạng này đã khiến không ít người liên tưởng đến việc chúng ta đóng phí nhiều, đường vẫn xấu, tai nạn vẫn tăng.

Từ đầu năm 2013, chúng ta đã bắt đầu phải đóng Quỹ bảo trì đường bộ với các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy... Sau 9 tháng đi vào thực hiện nguồn thu của quỹ đạt khoảng 3.600 tỷ đồng. Với tiến độ đó, tổng mức thu trong năm 2013 ước đạt khoảng 5.000 tỷ đồng, vượt con số khoảng 4.000 tỷ đồng như dự kiến ban đầu, theo Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì Đường bộ Trung ương Lê Hoàng Minh. 

Theo quy định, tổng vốn của quỹ sẽ được phân bổ về địa phương 35% để bảo trì đường cấp tỉnh. 65% còn lại sẽ được giữ lại quỹ trung ương để chi cho bảo trì quốc lộ. "Quỹ bảo trì đường bộ chỉ thực hiện bảo trì, sửa chữa khi đã có đường sá rồi để đảm bảo đi lại êm thuận, tốt hơn", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Trong khi đó, số vụ tai nạn giao thông do đường xấu, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng tiếp tục tăng. Tỷ lệ gây tai nạn từ cơ sở hạ tầng, chất lượng đường sá chiếm khoảng từ 1-1,5% là không hề nhỏ.

Mặc dù cả hai vấn đề họp hành nhiều, tai nạn giao thông... tăng và đóng phí bảo trì đường bộ, tai nạn càng nhiều khiến không ít người thắc mắc khó hiểu. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện tượng xã hội nổi bật hiện nay là mọi thứ đều đúng nhưng kết quả vẫn sai thì những ai thắc mắc có lẽ cũng không nên nhọc công tìm hiểu. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn