Chủ tịch TP Hà Nội: Chúng ta chọn kịch bản thứ 3, mạnh mẽ ngăn nguồn lây nhiễm bệnh ra xã hội

( PHUNUTODAY ) - Tại buổi giao ban của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 27/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng “rất có khả năng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phải hoạt động trong một thời gian rất dài nữa, chứ không ngắn được”.

“Nếu chúng ta cách ly tốt, người dân chấp hành tốt, Hà Nội sẽ chỉ có các ổ dịch nhỏ”

Tại buổi giao ban của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 27/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã nhờ một số chuyên gia toán học và dịch tễ học phân tích, nghiên cứu từ tình hình Vũ Hán (Trung Quốc) để chạy mô hình mô phỏng theo 3 kịch bản.

Thứ nhất là kịch bản không làm gì. Thứ 2 là triển khai cách biện pháp không quá mạnh tay. Và thứ ba là thực hiện mạnh mẽ các biện pháp cách ly tập trung, cách ly tại cộng đồng, cách ly xã hội (social distancing - cách mà đa phần các nước có dịch trên thế giới đang làm).

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

“Chúng ta đã chọn kịch bản thứ 3 là làm mạnh mẽ, ngăn nguồn lây nhiễm bệnh ra xã hội. Chúng ta không để dịch bệnh phát tán ra nơi đông người, nhưng nó có thể cháy thành các điểm cháy nhỏ, tức là các ổ dịch nhỏ như ở Bệnh viện Bạch Mai, ở Thanh Xuân (khu vực gia đình bệnh nhân 86 sinh sống), 125 Trúc Bạch (khu vực bệnh nhân 17 sinh sống), 36 Hoàng Cầu (khu vực bệnh nhân 148 sinh sống), 24 Núi Trúc (khu vực bệnh nhân 50 sinh sống)”, ông Chung nói.

“Nếu chúng ta cách ly tốt và người dân chấp hành tốt, thì nó chỉ trở thành các điểm dịch nhỏ và chúng ta phát hiện, ngăn chặn được ngay. Nếu chúng ta để thành ổ dịch lớn, đông người, sau đó phát tán khắp nơi thì sẽ như Vũ Hán”, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giải thích thêm.

Theo ông Chung, Hà Nội đã có bài học về xử lý tình huống tại ổ dịch 125 Trúc Bạch, xác định được ổ dịch có 4 người lây nhiễm; sau đó xác định lịch trình của các hành khách trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3 và cùng các địa phương ngăn chặn kịp thời.

Đã có 51 bệnh nhân đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1-4 lần

Sáng 28/3, Bộ Y tế công bố thêm 4 ca mắc mới Covid-19 và 2 ca tại Bệnh viện Bạch Mai, nâng tổng số ca mắc của Việt Nam lên 169 trường hợp.

Trong ngày 27/3, có 3 ca đã khỏi bệnh, ra viện chuyển về cơ sở theo dõi, nâng số ca khỏi bệnh lên 20.

Hiện 143 bệnh nhân mắc Covid-19 còn lại đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại 19 cơ sở y tế trong cả nước. Đa số đều có sức khoẻ ổn định.

Tính đến 19 giờ tối ngày 27/3, đã có 51 bệnh nhân đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1-4 lần. Trong số đó có 21 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2; 7 bệnh nhân âm tính trên 3 lần xét nghiệm gồm các BN: 45, 53, 64, 65, 66, 79, 90 đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi đã khỏi bệnh, dự kiến ra viện ngày 29-30/3, chuyển cơ sở khác để theo dõi sức khoẻ.

Về sức khoẻ của 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (có 1 bệnh nhân chỉ định can thiệp ECMO; 2 bệnh nhân còn lại thở ô xy), hiện 1 bệnh nhân đã có nhiều tiến triển, không còn phải thở máy xâm nhập.

Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai, ngay sau khi xét nghiệm 5.000 người là nhân viên, người lao động và người nhà bệnh nhân ở các khoa có người nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai, đã phát hiện 2 người dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh viện đã chủ động tiến hành cách ly bệnh nhân và người tiếp xúc gần, tiến hành khử khuẩn khu nhà ăn.

Với 3 khoa phát hiện có người mắc Covid-19: Khoa thần kinh đã tiến hành xét nghiệm hết tất cả không có nhân viên nào bị nhiễm; toàn bộ 134 nhân viên tại Trung tâm nhiệt đới Bạch Mai có liên quan đến BN 87, BN87 và Khoa tim mạch C4: tất cả đều kết quả âm tính.

Qua đó, Bộ Y tế nhận định dịch có khả năng lây trong nhóm người nhà chăm sóc bệnh nhân, nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào bệnh viện.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đang tiến hành các biện pháp kiểm soát, tạm dừng đón tiếp bệnh nhân từ và thực hiện việc cách ly toàn bệnh viện để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và nhân viên bệnh viện.

Bệnh viện cũng đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám, điều trị tại bệnh viện trong vòng 14 ngày qua thực hiện tự cách ly và liên hệ cơ quan y tế gần nhất để quản lý sức khoẻ.

Bộ Y tế cũng nhận định, tới đây một số bệnh viện tuyến cuối, một số bệnh viện trên địa bàn thành phố lớn (ở Hà Nội, Hồ Chí Minh) có thể xuất hiện các ca bệnh nên đòi hỏi phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng lây nhiễm và thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc như bệnh viện Bạch Mai.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn