Người bị bệnh tim do thiếu máu cục bộ nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị tim do thiếu máu cục bộ cần có những lưu gì? Và người bị bệnh tim do thiếu máu cục bộ nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Người bị bệnh tim do thiếu máu cục bộ nên và không nên ăn gì?

+ Những thực phẩm nên ăn tốt cho việc điều trị bệnh tim do thiếu máu cục bộ:

- Ăn nhiều trái cây, rau quả hằng ngày, đặc biệt là các loại rau quả có màu xanh đậm, da cam hay màu vàng như: rau cải bó xôi, cà rốt hay các loại quả mọng nước.

- Ăn nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt bởi vì thực phẩm này chứa nhiều chất xơ hòa tan như: gạo lứt, yến mạch…

- Ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần. Cá có nhiều acid béo omega 3 rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tăng cường chất xơ để giảm nồng độ cholesterol trong máu

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong yến mạch, lúa mạch đậu chưa tách vỏ và các loại rau như mồng tơi, rau đay, đậu bắp… đặc biệt hữu ích trong việc làm giảm cholesterol trong máu cũng đã được chứng minh là làm giảm sự tiến triển của xơ vữa động mạch.

Các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, đậu tương lên men… có thể làm giảm LDL, cholesterol toàn phần và ổn định huyết áp. Chính vì vậy, bạn cần tăng cường đưa thêm các món ăn được chế biến từ đậu nành, đặc biệt là khi trong gia đình có người thân đang mắc phải bệnh thiếu máu cơ tim.

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

40.nguoi-thieu-ma-cuc-bo-nen-va-khong-nen-an-gi-phunutoday.vn

Rau xanh và trái cây tươi là nguồn bổ sung chất chống oxy hóa lý tưởng cho bạn. Những chất chống oxy hóa tự nhiên này có thể giúp chống lại các tác nhân gây tổn thương mạch máu – yếu tố khởi phát cho sự hình thành mảng xơ vữa. Đồng thời, chúng cũng giúp làm cải thiện chức năng mạch máu và ổn định huyết áp.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ điều trị thiếu máu cơ tim

Để kiểm soát mỡ máu tốt hơn, đồng thời bổ sung thêm những chất chống oxy hóa mạnh mẽ để bảo vệ hệ thống mạch vành, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm bổ trợ điều trị thiếu máu cơ tim có chứa thảo dược Bồ hoàng, Đỏ ngọn cùng chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid (ALA). Khi kết hợp cùng thuốc điều trị, giải pháp này sẽ đem lại sự thay đổi đáng kể trong cuộc sống của người bệnh thiếu máu cơ tim.

+ Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn:

- Các thực phẩm giàu cholesterol và các loại chất béo xấu (như chất béo bão hòa, chất béo trans) như: lòng đỏ trứng, gan, tôm, các loại thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò), mỡ, da động vật, bơ thực vật; bánh nướng, bánh quy, dầu chiên đi chiên lại…

- Muối: Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và gia tăng gánh nặng cho tim, vì vậy bạn chỉ nên giới hạn không quá 3g muối mỗi ngày.

- Đồ ăn hoặc thức uống có chứa nhiều đường như: bánh, kẹo, nước ngọt…

- Rượu: Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp và nồng độ triglyceride, một chất béo có hại cho tim mạch. Do đó bạn cần hạn chế uống rượu, chỉ nên uống không quá 2 ly rượu vang mỗi ngày với nam giới và 1 ly mỗi ngày với phụ nữ (1 ly khoảng 150ml rượu).

- Bỏ hoàn toàn thốc lá

Thiếu máu cơ tim cục bộ xảy ra khi mảng xơ vữa hình thành làm bít kín dòng chảy của máu. Nguyên nhân chính là do quá trình stress oxy hóa tế bào đã sản sinh ra nhiều gốc tự do, chúng tích tụ lâu ngày sẽ kích hoạt các phản ứng viêm làm tổn thương lòng mạch máu.

Để kiểm soát tốt bệnh thiếu máu cơ tim, song song với chế độ ăn uống lành mạnh và sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ, bạn cũng có thể tìm hiểu sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược để giúp tăng cao hiệu quả trong điều trị. Một trong số ít các sản phẩm tại Việt Nam đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải kết quả nghiên cứu trên tạp chí quốc tế là Tpcn Ích Tâm Khang, có tác dụng cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, phòng nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim hiệu quả. Có rất nhiều người bệnh mạch vành nhờ phác đồ điều trị phù hợp đã cải thiện  được sức khỏe và giảm mức độ tắc hẹp mạch vành

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn