Người dân Cà Mau đua nhau lội đồng nước nhổ loài hoa dại này, bán làm rau đặc sản, vạn người mê

22:49, Thứ bảy 12/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa, người dân Cà Mau chỉ cần lội đồng nước nhổ loài hoa này đem về bán cũng kiếm được trên dưới 150 nghìn đồng mỗi ngày dễ .

Hoa "Thủy Nữ", hay bông súng ma theo cách gọi dân gian của người dân Nam Bộ bắt đầu mọc đầy đồng vào mùa mưa ở các vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau. 

Ở các huyện ngọt hóa của tỉnh Cà Mau như huyện Thới Bình, huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời, từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch hàng năm được xem là mùa thu hoạch "lộc trời", với những cánh đồng bông súng ma mọc và trổ trắng trên những cánh đồng mênh mông nước.

Bông súng ma mọc hoang trên đồng nước ở các vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau nở vào ban đêm, và mỗi buổi sáng, người dân chỉ cần bơi xuồng, hay lội ruộng rồi dùng tay nhẹ nhàng nhổ những cây đã trổ bông về bán là được.

Bông súng ma mọc hoang trên đồng nước ở các vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau

Bông súng ma mọc hoang trên đồng nước ở các vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau

Vào mùa mưa hàng năm, bông súng ma bắt đầu sinh sôi nảy nở trên đồng đất của người dân ở 3 huyện ngọt hóa tỉnh Cà Mau gồm: Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình, và bà con lại có thêm nguồn thu nhập từ việc nhổ bông súng ma đem bán cho thương lái.

Theo Danviet, nhiều năm nay cứ vào mùa mưa xuống, bà Trần Thị Ẩn (80 tuổi), ngụ ấp 5, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời lại lội ruộng nhổ bông súng ma đem bán kiếm tiền mua trầu cau để bớt gánh nặng cho con cháu.

Một mình bà lội nước nhổ loài bông súng ma thứ được xem như "lộc trời" ban này một ngày cũng kiếm được trên dưới 100 nghìn đồng.

"Mùa hạn thì củ hủ của bông súng trú ẩn dưới lớp bùn đất sâu, đến ngày mưa thì chúng bắt đầu sinh sôi nảy nở. Một mình tôi lội nước nhổ bông súng một ngày cũng kiếm được hơn 100 nghìn", bà Ẩn cười tươi nói.

Bà Ẩn cho biết, loài bông súng ma có đặc tính là nước đến đâu thì bông súng theo đến đó, có những khi bông súng dài vài ba mét, những vùng nước thấp thì bông súng cũng đạt được hơn 1m. (Ảnh: An An)

Bà Ẩn cho biết, loài bông súng ma có đặc tính là nước đến đâu thì bông súng theo đến đó, có những khi bông súng dài vài ba mét, những vùng nước thấp thì bông súng cũng đạt được hơn 1m. (Ảnh: An An)

Bà Ẩn cho biết, thấy bà lớn tuổi, mọi người khuyên bà không nên ra đồng lội nước, nhưng bà bảo khi nào bà con sức thì còn làm để mà ăn.

"Mấy chục năm gắn với đồng ruộng nên tôi không ở yên một chỗ để con cháu chăm lo được. Mình còn khỏe thì mình tự làm kiếm tiền, và làm để con cháu noi theo, chớ không thể trông chờ ỷ lại được", bà Ẩn chia sẻ.

Theo lời bà Ẩn, bông súng ma thường trổ vào ban đêm, cọng ốm dài có màu trắng, màu tím hay màu hồng.

Cây súng ma thuộc họ cây thủy sinh, thân xốp, có lá hình tròn nổi trên mặt nước. Nên người dân chỉ cần lội nước hay ngồi trên xuồng nhổ từng cọng bông súng trổ bông đem về bán là được.

Cũng như những người dân khác trong xóm, hàng năm khi bông súng ma mọc đầy đồng, bà Võ Thị Đậm cũng có thêm thu nhập từ vài chục đến 100.000 đồng từ việc nhổ bông súng đem bán trong lúc nông nhàn.

Những bông súng được buộc gọn gàng cho lên xe trở đi bán. (Ảnh An An)

Những bông súng được buộc gọn gàng cho lên xe trở đi bán. (Ảnh An An)

"Đây được xem như loài rau dại, ăn mềm và có vị ngọt. Chúng có thể ăn sống khi chấm với cá kho, hay chế biến thành các món xào, nấu canh… đều được", bà Đậm nói và cho biết.

Sau khi nhổ bông súng ma về, người dân vùng ngọt Cà Mau cho chúng lại thành từng bó để chờ thương lái đến tận nhà thu gom. Bình quân mỗi kg bông súng sẽ bán được từ 2.000 - 3.000 nghìn đồng. Công việc này cũng giúp cho người dân có thêm thu nhập trong những lúc nông nhàn.

Do thời điểm hiện tại vào mùa bông súng ma nở rộ nên giá loại "rau đặc sản" này được thương lái thu mua trên dưới 3.000 đồng/kg.

Người dân địa phương cho biết, vào mùa này, ai cũng tranh thủ ra đồng nhổ bông súng ma về bán cho thương lái.

Bình quân, một gia đình vùng ngọt Cà Mau đi nhổ bông súng ma cũng có thể kiếm được từ 100 đến 150 nghìn/ngày, tùy vào số lượng ruộng nước nhà mình mọc bông súng ít hay nhiều.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: vạn người mê