Người dân đi xe máy ra đường không mang theo Bảo hiểm bắt buộc, cũng không bị CSGT xử phạt, đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Đề xuất bỏ xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đang nhận được nhiều ý kiến đồng tình của người dân. Vậy từ đầu tháng 5/2024, người dân có cần mang theo BH xe máy khi tham gia giao thông không?

Căn cứ khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

- Đăng ký xe.

- Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008.

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, khi tham gia giao thông thì người lái xe phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Quy định mới về bảo hiểm xe máy

Quy định mới về bảo hiểm xe máy

Chưa chính thức bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, chưa có thông tin cụ thể rằng sẽ bãi bỏ bảo hiểm xe máy từ ngày 1/5/202. Vì vậy, người dân khi tham gia giao thông vẫn cần man theo bảo hiểm xe máy để không bị xử phạt.

Mức phạt đối với hành vi quên mang Giấy chứng nhận bảo hiểmCăn cứ điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu để không bị phạt?

Trên thị trường hiện đang rao bán rất nhiều loại bảo hiểm xe máy khác nhau. Tuy nhiên chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bắt buộc phải mua, còn lại đều là các loại hình bảo hiểm tự nguyện.

Người điều khiển xe máy bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nhưng có thể không cần mua bảo hiểm xe máy tự nguyện. Nhưng nếu mua bảo hiểm xe máy tự nguyện mà không mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thì sẽ bị xử phạt khi tham gia giao thông.

Hiện nay, người dân có thể mua bảo hiểm xe máy bắt buộc từ nhiều đơn vị khác nhau, uy tín hơn cả có thể kể đến: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm PVI, Bảo hiểm MIC, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI….

Chủ phương tiện có thể đăng ký mua bảo hiểm xe máy theo các cách sau đây:

- Mua trực tiếp tại: Trụ sở công ty bảo hiểm gần nhất, đại lý phân phối bảo hiểm, ngân hàng, cây xăng.

- Mua online thông qua:

App điện thoại: Momo, Viettelpay, Lazada, My Viettel, Baoviet Direct, Bao Minh truc tuyenĐăng ký tại website trực tuyến của một số hãng bảo hiểm như: PVI, PJICO, Bảo Việt, MIC,…

Giá bán bảo hiểm xe máy là bao nhiêu?

Hiện nay, mức phí bảo hiểm xe máy đang được quy định tại Phụ lục I Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

- Xe máy dưới 50 phân khối (dưới 50 cc): 55.000 đồng/năm (chưa bao gồm VAT).

- Xe máy trên 50cc: 60.000 đồng/năm (chưa bao gồm VAT).

- Xe phân khối lớn (trên 175cc): 290.000 đồng/năm (chưa bao gồm VAT).

Mua bảo hiểm xe máy đúng quy định

Mua bảo hiểm xe máy đúng quy định

Trường hợp mua bảo hiểm xe máy qua các app, ví điện tử, người mua còn có thể được nhận các mã giảm giá ưu đãi. Nhờ đó, số tiền thực tế phải bỏ ra để mua bảo hiểm xe máy còn ít hơn so với quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link