Người dân nước nào có hộ chiếu được cho là quyền lực nhất thế giới?

( PHUNUTODAY ) - Theo Henley Passport Index, chỉ số về hộ chiếu được thiết lập dựa trên dữ liệu độc quyền từ Cơ quan Vận tải hàng không uốc tế (IATA), trong suốt 5 năm, hộ chiếu Nhật Bản đã giữ vững vị trí cuốn sổ thông hành quyền lực số 1 thế giới.

Hộ chiếu nước nào có quyền lực nhất?

Theo báo cáo hằng quý mới nhất của Henley & Partners, công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu của Anh, vào mùa hè năm nay, Nhật Bản đã tụt xuống vị trí thứ 3 sau khi bị Singapore soán ngôi. Theo đó, hộ chiếu Singapore cho phép chủ sở hữu đi đến 193 điểm trong tổng số 227 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới mà không cần thị thực (visa).

Empty

Theo hãng tin CNN, Henley Passport Index xếp hạng 199 cuốn hộ chiếu trên toàn cầu dựa trên quyền tự do đi lại mà không cần visa của người nắm giữ.

Trong báo cáo mới nhất, Henley & Partners cho hay trong lịch sử 18 năm của bảng xếp hạng, số điểm đến trung bình mà khách du lịch có thể đến nhưng không cần visa đã tăng gần gấp đôi, từ con số 58 vào năm 2006 lên thành 109 vào năm 2023.

Tuy nhiên, khoảng cách tự do đi lại giữa những quốc gia đứng đầu và đứng cuối bảng xếp hạng lại đang bị nới rộng.

Theo bảng xếp hạng mới nhất của công ty tư vấn cư trú và công dân toàn cầu Henley & Partners có trụ sở tại London (Anh), Đức, Italy và Tây Ban Nha đều vọt lên vị trí thứ hai với quyền miễn thị thực lên tới 190 điểm đến,. Nhật Bản và Hàn Quốc đồng hạng ở vị trí thứ 3 với Áo, Phần Lan, Pháp, Luxembourg và Thụy Điển. Công dân từ 7 nước này được phép nhập cảnh vào 189 quốc gia khác mà không cần xin thị thực trước.

Trong khi đó, Mỹ và Vương quốc Anh đang trên đà đi xuống kể từ thời kỳ hoàng kim khi họ cùng nhau giữ vị trí số 1 vào năm 2014. Hiện Anh đang xếp hạng ở vị trí thứ 4, còn Mỹ tụt thêm hai bậc xuống vị trí thứ 8, với quyền tiếp cận 183 điểm đến miễn thị thực.

Chỉ số Hộ chiếu Henley dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và xếp hạng 199 hộ chiếu trên toàn thế giới. Nó được cập nhật theo thời gian thực trong suốt cả năm và khi các thay đổi chính sách thị thực có hiệu lực.

Empty

Việt Nam thăng 10 bậc trên bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực

Theo kết quả từ bảng xếp hạng mới nhất năm 2024, hộ chiếu Việt Nam đứng vị trí 73 trên toàn cầu. Ở khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu Việt Nam quyền lực hơn Lào (vị trí 79) và Myanmar (vị trí 84).

Theo kết quả từ bảng xếp hạng mới nhất năm 2024 do công ty tư vấn tài chính và quốc tịch toàn cầu Arton Capital đưa ra, hộ chiếu Việt Nam xếp thứ 73 trên thế giới.

Cụ thể, người mang hộ chiếu Việt Nam có thể tới 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 24 điểm miễn visa (thị thực) và 46 nơi yêu cầu visa tại cửa khẩu hoặc visa điện tử.

Tại khu vực Đông Nam Á, hiện hộ chiếu Việt Nam "quyền lực" hơn so với hộ chiếu của Lào (xếp hạng 79) và hộ chiếu Myanmar (xếp hạng 84).

Vào tháng 7/2023, căn cứ theo Henley Global Index công bố chỉ số xếp hạng hộ chiếu, Việt Nam đạt 55 điểm, đứng vị trí 82 toàn cầu, cùng thứ hạng với Campuchia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link