Người làm nghề lâu năm bật mí cho chị em cách nhận biết đậu phụ chứa thạch cao cực chuẩn xác

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã biết phân biệt đậu phụ sạch và đậu phụ chứa chất thạch cao hay chưa? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Đậu phụ là loại thức ăn rất phổ biến của hầu hết người dân Việt Nam. Loại thực phẩm này vừa dễ dàng trong chế biến vừa dễ ăn và còn được cho là lành tính. Thế nhưng, dư luận đã đang hết sức hoang mang về một loạt các bài báo phản ánh về việc người làm đậu sử dụng thạch cao cho vào trong đậu.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về hóa học và thực phẩm, thạch cao là chất có tác dụng làm rắn nhanh, dễ keo đặc nên thường được dùng trong việc làm đậu phụ. Nếu dùng thạch cao, so sánh với cách làm truyền thống không cho thạch cao, thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về thậm chí có thể tăng lên hơn gấp đôi. Còn theo cách truyền thống, dùng giấm chua hoặc dùng chính đậu phụ đem ủ chua thủ công hơn và lượng đậu phụ kết tủa thu về được ít hơn nhiều.

0000000000000000

Có thể kết luận rằng những người làm đậu sử dụng thạch cao do muốn sản phẩm ra lò đẹp mắt, sản lượng nhiều, doanh thu cao nên đã không hề quan tâm đến đạo đức bán hàng.

'Con sâu bỏ rầu nồi canh'. Chính vì thông tin này mà nhiều người tiêu dùng đã tẩy chay đậu phụ trong thực đơn của gia đình mình. Nhiều người làm đậu chân chính cũng rơi vào cảnh ế ẩm. Vậy để cho bữa ăn của gia đình thêm phong phú cũng như đòi lại sự công bằng cho những người làm đậu sạch, những hướng dẫn sau đây sẽ giúp các bà nội trợ phân biệt đâu là đậu có thạch cao và đâu là đậu an toàn.

Màu sắc: Vàng đậm

00000000000000000000 anh bia

Là một biến thể của canxi cacbonat nên thạch cao sẽ phản ứng khi tiếp xúc với không khí ở bên ngoài. Nếu bạn để ý kĩ có thể thấy, những miếng đậu phụ chứa nhiều thạch cao thường vốn trắng muốt nhanh chóng ngả vàng khi tiếp xúc với không khí. Miếng đậu chứa càng nhiều thạch cao thì chúng càng có màu vàng đậm, không liên quan gì tới thời gian tiếp xúc không khí lâu hay mau.

Những miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng có màu trắng ngà hoặc trắng sữa, không chứa tạp chất. Đôi khi, bạn để bên ngoài cả vài tiếng cũng không thấy nó bị đổi màu.

Sờ tay vào…

1

Vốn là một chất hóa học với khả năng kết dính cực tốt nên khi lựa đậu phụ, bạn chỉ cần dựa vào cảm giác tay sờ vào là được. Đúng như lờiPGS. Nguyễn Văn Sức từng chia sẻ: “những miếng đậu phụ sử dụng nhiều thạch cao thì cứng, cầm vào có cảm giác nặng hơn khá nhiều. Thế nên, khi chọn đậu phụ mọi người nên chọn miếng đậu mềm, nhẹ tay hơn”.

Không chỉ thế, khi sờ vào miếng đậu phụ thạch cao, bạn sẽ có cảm giác hơi sần sần chứ không được mềm mại, mịn màng như đậu phụ nguyên chất. Hơn nữa, nhìn vào kết cấu, đậu phụ thạch cao chắc chắn hơn còn miếng đậu bình thường sờ vào thấy mềm nhũn, dễ vỡ.

Mùi vị: Chát, bị xơ

2

Vì là một chất hóa học có chứa axit nồng độ thấp, thế nên những miếng đậu phụ nhiều thạch cao sẽ có vị hơi khác lạ. Chúng thường có vị hơi chát chát khi nếu luộc lên, hoặc mua về ăn luôn.

Còn nếu rán lên, miếng đậu phụ này không có mùi thơm mà lại bị xơ. Ăn vào không thấy vị gì, cảm giác chẳng khác nhai rơm trong miệng là bao.

Trong khi đó, những miếng đậu phụ nguyên chất thì khác. Chúng có vị béo đặc trưng của đậu nành. Khi ăn vào có cảm giác mịn mịn như đang ăn lớp váng sữa đậu nàng lúc còn nóng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link