'Người ngoại tình có nghĩ tới con không?', chuyên gia tâm lý trả lời sự thật

( PHUNUTODAY ) - Khi người chồng hoặc vợ ngoại tình, họ có cảm thấy cắn rứt với con của mình không?

Vài khảo sát cho thấy 70% nam giới thừa nhận họ đã từng phản bội bạn đời. Nhưng ở phía bên kia, con số phụ nữ ngoại tình cũng là 60%. Khảo sát khác thì cho kết quả tương đương 10%-20% ở cả nam và nữ. Càng ngày con số này càng tiến lại gần nhau. Một nghiên cứu mới tại Trường ĐH Indiana cho thấy 20% người từng phản bội bạn đời ở cả hai giới.

Con người bị ràng buộc bởi những nhu cầu vật chất, tinh thần và kể cả thể xác. Nam và nữ đều có nhu cầu này, tuy nhiên nam giới thường có xu hướng muốn thêm chứ không muốn bớt do bản năng truyền giống ngàn xưa. Do đó họ bị thôi thúc tìm thêm nhiều bạn tình khác nhau, nhu cầu lan tỏa sự hấp dẫn tới người khác dù đã kết hôn.

2

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại và quá trình bình đẳng giới ngày nay, khi con người tự do lựa chọn bạn đời dựa trên tình yêu, cả nam và nữ đều có cơ hội tiếp xúc, lựa chọn nhiều đối tượng khác nhau. Và từ đó, tỷ lệ ngoại tình của đàn ông và phụ nữ đã bắt đầu bị san bằng. Hậu ngoại tình, một đối tượng dễ bị tổn thương mà nhiều người bỏ qua chính là con cái. Chia sẻ của nhà văn Hoàng Anh Tú - cựu Chánh Văn của Báo Hoa Học Trò sẽ giúp những bậc làm cha làm mẹ hiểu rõ hơn về những tổn thương con cái phải chịu khi bố mẹ ngoại tình:

1

"Tôi từng tuyên bố một cách chắc nịch rằng: Thương con sẽ chẳng ai đi ngoại tình cả. Tôi vẫn giữ cái tuyên bố đó. Dù biết rằng nhiều người không đồng tình vì “cảm xúc tình yêu là thứ không thể kiểm soát”, vì “đời này không ai chắc chắn được điều gì, phải xảy ra rồi mới biết”, vì tôi đúng là ếch ngồi đáy giếng!

Đúng! Nhiều người rất thương con nhưng họ vẫn ngoại tình vì nghĩ rằng đời ai nấy sống, trẻ con thì không biết gì cả đâu. Chẳng phải vậy sao, ngoại tình là thứ tình giấu kín, không công khai rộng rãi. Chẳng ai đi ngoại tình mà lu loa khắp nơi, phỏng ạ? Nhưng tin không, lũ trẻ luôn nhạy bén hơn cả… vợ bạn. Nhiều inbox tới tôi đều từ những đứa trẻ phát hiện ra bố mình, mẹ mình có người khác. Và tất nhiên, thương tổn đó luôn đau đớn, thậm chí còn đau hơn người cha, người mẹ là nạn nhân.

Lũ trẻ cũng là một nạn nhân. Chúng không được miễn trừ đâu. Chúng cũng là kẻ bị phản bội. Nên nhiều đứa trẻ lớn lên cùng một trái tim mang vết sẹo đó dù chúng không trực tiếp ngoại tình hay bị phản bội. Như sáng nay, một người chị của tôi nói: “Có nhiều cháu thấy bố ngoại tình nên từ chối yêu đương”. Vết thương đó, ai chịu trách nhiệm? Nói thương con nhưng vẫn làm tổn thương con thì còn gọi là thương con chăng?

3

Làm cha, làm mẹ là chịu trách nhiệm cả đời với con cái mình. Chỉ là bao nhiêu người cha chịu gắn trách nhiệm của mình vào con cái mình trong mỗi hành động anh ta làm? Bao nhiêu người mẹ dừng lại nghĩ về trách nhiệm của mình với con trước khi làm điều gì đó sai trái? Hay họ lại bao biện tìm lý do để bào chữa cho họ?

Vợ chồng tôi vẫn dọa nhau về những thương tổn xảy đến với con cái mình. Để sợ làm điều sai trái. Để nỗ lực sống đúng, tử tế với nhau và cả với cuộc đời này. Vì với chúng tôi, thương con bắt đầu từ việc phải trở thành người cha tử tế, người mẹ tử tế. Bằng không, nói thương con sẽ thấy ngượng mồm lắm!

Này, những người đang hân hoan xác thịt của ngoại tình kia ơi, đừng nói thương con làm gì nữa nhé! Và cả những đứa trẻ của tôi ơi, chúng ta không lựa chọn được cha mẹ mình nhưng chúng ta đều có thể lựa chọn cách mà chúng ta sẽ sống, sẽ trở thành và sẽ hạnh phúc, đúng không?".

Bên dưới bài viết này, nhiều người đồng tình:

- "Đúng chuẩn ạ, sống cho mình thì dễ, sống vì mọi người mới khó. Có kẻ nghĩ rằng con cái không biết, chẳng qua cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, bọn trẻ có nói ra hay không mà thôi".

- "Đồng quan điểm với anh. Có con rồi mới hiểu “ nếp sống” của gia đình vợ/ chồng quan trọng cỡ nào".

- "Đúng vậy! Không ai thương con mà lại đi ngoại tình cả".

Theo Facebook: Hoàng Anh Tú

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link