Loại cá có hình dáng độc lạ, xưa ít ai biết nay lại được săn lùng, có giá từ 130.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Cá chai tươi sống loại thường hiện được bán với mức giá dao động từ 130.000 – 150.000 đồng/kg. Cá chai trứng có giá đắt hơn khoảng hơn 230.000 đồng/kg.

Cá chai là một loài cá biển trong họ cá chai sống tại vùng cửa biển. Chúng có thân hình tròn, dài, đầu rất bằng, dẹt và rộng, gần giống như cá bống.

Loại cá này không quá lớn, độ dài chỉ khoảng 10-20cm đến chừng 40cm. Đường góc và gai trên đầu cá chai thường trơn láng và gai ngắn hơn nhiều so với các loài cá khác.

Nhìn bề ngoài cá chai có phần xấu xí, thô ráp gồ ghề, trông to hơn cổ tay người lớn, có da xám thô, thân dài, đuôi nhọn, đầu tròn to dẹt và hai mắt lồi. Cá chai dày thịt, mỗi con cá to nặng cần cả cân, thịt thơm, dai, hơi khô, chắc như thịt gà và rất ít xương nhỏ. Phần thịt ở đầu cá ngon vì dưới hai mắt cá có một lớp thịt ngon. Thịt ở phần xương hàm của cá cũng mềm và ngọt.

Loại cá này thường chỉ cho trứng từ độ tháng 2 đến tháng 5 là hết mùa. Vào đầu mùa khi cá trứng chưa nhiều người ta phải mổ cá, lựa nhặt những con cá trứng ra riêng để bán. Nếu cá chai trứng trái mùa thì thường có giá cao hơn so với vụ chính.

Nguồn gốc của cá chai là từ vùng như Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Nhưng hiện nay chúng được phân bố rộng rãi ở nhiều vùng biển trên thế giới. Tại Việt Nam, cá chai sống ở dọc những cửa biển lớn của khu vực Miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng.

Giá bán cá chai tươi sống dao động khoảng 130.000 – 150.000 đồng/kg với cá chai thường và cá chai trứng có giá đắt hơn 230.000 đồng/kg.

.

Từ cá chai trứng nguyên con có thể làm thành nhiều món ngon, đơn giản nhất là món cá chai nướng, chỉ cần ướp muối ớt với nước sả, thêm các gia vị khác rồi đem nướng lửa than là bạn đã có món nhậu hấp dẫn rồi. Bên cạnh đó, còn có các món cá chai kho keo, hoặc có thể chế biến thành nhiều món ngon khác như chiên, kho rim hay kho tộ,…

Không chỉ là loài cá có giá trị kinh tế mà cá chai còn rất giàu giá trị dinh dưỡng. Loài cá này chứa hàm lượng cao canxi và vitamin D tự nhiên đặc biệt tốt cho sức khỏe của con người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link