Chuyện tắm rửa của phi tần nhà Thanh: Thái giám tiết lộ các quy tắc hầu hạ "khổ sở hơn cả cực hình"

( PHUNUTODAY ) - Đến tận cuối thời nhà Thanh, dù tình hình trong nước có nhiều bất ổn, cuộc sống của bách tính khốn khổ, lầm than, thì các nương nương trong hậu cung vẫn được hưởng những đãi ngộ "trên trời". Điều đó thể hiện rõ qua câu chuyện của vị thái giám cuối cùng này.

Công cuộc tắm rửa xa hoa, tốn kém của các phi tần nhà Thanh: Đế cả thái giám cũng phải hãi hùng!

Trong ấn tượng của hậu thế, các phi tần, mỹ nữ hậu vốn là những người được hưởng cuộc sống xa hoa, sung sướng với vô số người hầu kẻ hạ. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi lẽ đức lang quân của họ chính là Hoàng đế - người ngồi trên núi vàng, núi bạc của cả thiên hạ.

Theo quan điểm của tờ báo Sina, đến tận giai đoạn vào cuối thời nhà Thanh, mặc dù cục diện trong nước có nhiều bất ổn, thế nhưng cuộc sống của các nương nương vương triều này vẫn chẳng kém xa hoa hơn những giai đoạn thịnh trị là bao. Và những giai thoại ít biết về chuyện tắm rửa của phi tần Thanh cung dưới đây chính là minh chứng cho điều này.

thai giam cuoi cung tiet lo cau chuyen tam rua cua phi tan Trung Hoa-phunutoday

Trong hồi ức của thái giám Trung Quốc cuối cùng là Tôn Diệu Đình, khi nói về cuộc sống của các phi tần vào cuối thời nhà Thanh, ông đã miêu tả:

"Phi tử hậu cung có cuộc sống cực kỳ xa hoa, ngay cả tắm rửa cũng chưa bao giờ phải tự mình động tay, từ việc cởi quần áo cho tới lúc bước chân vào bồn tắm đều do các cung nữ, thái giám hầu hạ.

Trong quá trình tắm rửa, cung nhân không chỉ cần phục vụ cẩn thận mà còn phải quỳ để bày tỏ sự cung kính. Bởi vì thời gian tắm rửa của các phi tần thường kéo dài rất lâu, cho nên đối với cung nữ, thái giám mà nói, mỗi lần hầu hạ những vị chủ tử này đi tắm đều hết sức khổ sở".

Lấy trường hợp Từ Hi Thái hậu làm ví dụ, có giai thoại từng truyền lại rằng "công cuộc" tắm rửa của bà mỗi lần tốn tới cả trăm chiếc khăn chỉ dùng để lau một lần rồi vứt bỏ.

Mỗi khi tắm, bà đều tiến hành hai công đoạn riêng biệt cho phần thân thể phía trên cùng phía dưới. Và khi chuyển sang vệ sinh mỗi phần khác nhau, các cung nhân hầu hạ đều phải sử dụng tới một bộ công cụ mới.

Thế nhưng sự thực là vị Thái hậu này vốn chẳng để tâm tới việc "công cuộc" tắm rửa của mình tốn kém biết bao nhiều sức người, sức của. Vì vậy mà thói sống xa hoa, phung phí ấy cứ tiếp diễn tới tận lúc bà qua đời.

Bao lâu phụ nữ Trung Hoa tắm một lần?

Đây chắc có lẽ là câu hỏi khiến đại đa số mọi người thắc mắc khi đề cập tới cái chủ đề tắm gội này của phụ nữ Trung Hoa cổ đại. Và có một sự thật bất ngờ rằng, họ, những nữ nhân "rườm rà" với những bộ cánh thừa vải rất thường xuyên tắm gội. Vào đầu thời Tần, những người phụ nữ Trung Hoa thực hiện "ba ngày một lần gội, năm ngày một lần tắm", cho đến thời Hán thì thậm chí họ còn có một ngày riêng để tắm, được gọi là "hưu mộc", 5 ngày một lần, vào ngày này, giống hệt như một ngày nghỉ trong tuần, họ sẽ gác lại hết công việc mà dành phần lớn thời gian cho tắm rửa. Đến thời Đường thì thời gian được kéo dài ra thành 10.

chuyen tam rua cua phi tan trung hoa-phunutoday

Có thể nói, phụ nữ xưa nói riêng và toàn thể người dân Trung Hoa cổ đại nói chung, rất coi trọng việc tắm. Thậm chí vào thời Tây Chu thì có một luật lệ đề ra để giúp người dân coi trọng việc tắm rửa hơn đó là muốn chầu Hoàng Đế thì trước đó phải tắm gội 3 lần trong 1 ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn