Người thông minh, 4 điều này không hé răng nửa lời, người hồ đồ gặp ai cũng kể, hèn chi tai họa quấn thân

14:55, Thứ sáu 10/03/2023

( PHUNUTODAY ) - Người khôn ngoan, thông minh là người biết điều gì nên và không nên nói. Trong khi những người hồ đồ lại dễ dàng chia sẻ với người khác, từ đó, rước tai họa, gặp bao điều không may.

Dưới đây là những điều người thông minh, khôn ngoan đều không hé răng nói ra. Trái lại, những người hồ đồ, dại dột lại dễ dàng chia sẻ những chuyện này với người khác mà không để tâm đến hậu quả sẽ phải nhận về.

Lời than vãn, oán thán

Những người thông minh không bao giờ dừng lại bởi những vấn đề nhỏ nhoi, họ không phàn nàn về cuộc sống bất công như một cách để than trời trách đất. Thay vào đó, họ có thể phát biểu vài lời cay đắng nhưng không bao giờ bỏ cuộc trước số phận.

Họ hiểu rằng chỉ có hành động mới làm thay đổi tương lai của mình, và vì thế họ biến bất công thành động lực để cố gắng và đạt thành công thực sự. Những kẻ khinh thường họ phải nhìn họ với con mắt khác, bởi vì họ luôn nỗ lực để thắng lợi.

1

Lời bịa đặt, suy diễn

Những người thông minh không bao giờ suy diễn viển vông hoặc phán xét nhân cách của người khác. Họ hiểu rằng suy nghĩ tiêu cực chỉ gây thêm đau khổ cho bản thân. Thay vào đó, họ đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu rõ hơn và có cái nhìn toàn diện hơn về mọi vấn đề. Họ luôn tập trung vào những điều quan trọng và không quan tâm đến những chuyện tầm phào.

Điều quan trọng mà con người nên nhớ, là suy diễn tiêu cực sẽ mang lại những hệ quả khó lường. Vì vậy, cần phải hạn chế suy nghĩ tiêu cực và tập trung vào những suy nghĩ tích cực để tạo ra mối quan hệ tốt với mọi người. Nếu không, về lâu dài sẽ không ai muốn kết thân với bạn.

Lời ghen tỵ, mỉa mai

Ghen tị luôn là một thói quen xấu và cần phải loại bỏ. Nhiều người, khi thấy ai đó vượt qua mình, lại bắt đầu nổi máu ghen và tỏ ra vô cùng tiêu cực. Họ không ngại mỉa mai, châm chọc và nói xấu đối phương, nhưng thực tế là điều đó không thể hạ thấp được đối phương.

photo-2-1666968533610696031568

Người thông minh sẽ không bao giờ duy trì thói quen tiêu cực như vậy. Thay vào đó, họ tập trung vào mục tiêu của bản thân và phấn đấu để đạt được những thành công. Với họ, việc đạt được mục tiêu quan trọng hơn tất cả những lời nói hay hành động của người khác.

Lời khoe khoang, tự mãn

Thành công là một điều đáng tự hào, nhưng không nên tự phụ và tỏ ra tự mãn. Người thông minh sẽ không bao giờ để bản thân chìm đắm trong niềm tự hào vô độ, hoa mỹ, và ba hoa thái quá. Họ luôn nhận thức rõ rằng có người giỏi hơn mình và rằng cuộc sống còn nhiều thử thách phía trước.

Người giỏi không phải là người tự mãn và cho mình là nhất. Thay vào đó, họ luôn giữ một tư thế bàng quan trước mọi thử thách và phồn hoa phù phiếm. Khi họ đạt được thành công, họ chỉ sử dụng nó như một động lực để tiếp tục phát triển và cống hiến cho xã hội hơn nữa.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang