Người thực sự thông minh không bao giờ khoe 4 điều này, kẻ dại cứ treo trên miệng

( PHUNUTODAY ) - Có 4 điều mà người thông minh sẽ không dại khoe ra, ngược lại người dại sẽ nói khơi khơi.

Đừng khoe khoang hạnh phúc

Hãy chấp nhận sự thật rằng, trên đời này, ngoài bố mẹ bạn ra, không có nhiều người thật lòng mong bạn hạnh phúc hơn họ. Nếu bạn vui, hãy vui một cách bí mật, đừng phô trương trước mặt mọi người ở mọi nơi. Hạnh phúc có thể được chia sẻ với một số ít người, nhưng việc thể hiện hạnh phúc một cách mù quáng không những không khiến ai đó ngưỡng mộ mà còn khiến họ ghen tức và oán giận.

Có cô nàng nọ sau khi kết hôn rất thích khoe về cuộc sống hạnh phúc của gia đình mình. Chồng cô ngày một thăng tiến nhanh hơn, con trai được vào trường tiểu học tốt nhất, gia đình đều đặn đi du lịch, hàng hiệu trưng khắp phòng... Cô không chỉ công khai thể hiện niềm hạnh phúc của mình trên mạng xã hội mà còn thích tán gẫu với người khác để thể hiện niềm tự hào này, chẳng cần biết đến cảm xúc của người khác. Sau một thời gian dài, bạn bè đều cảm thấy không thoải mái với những tương tác này và họ từ chối chú ý đến cô.

Chưa hài lòng với những gì hiện có, cô thậm chí còn làm khó dễ mẹ chồng với tư cách mình là chủ nhà. Chồng cô dù rất yêu vợ nhưng không thể chấp nhận vợ bất kính với mẹ. Những cuộc cãi vã dần xuất hiện nhiều hơn, cuối cùng hai người họ ly hôn. Khi cô muốn tìm đến một vài người bạn để nhận được sự an ủi, ít người chịu lắng nghe và thậm chí họ coi cô như trò cười.

Hạnh phúc cũng giống như nước uống vậy, chính bạn mới là người cảm nhận. Hạnh phúc mà bạn có có thể là tầm thường, cũng có thể là xa xỉ trong mắt người khác. Thế giới thật rộng lớn và trải nghiệm của mỗi người là khác nhau. Đừng cho rằng và đừng bắt mọi người đều phải đồng cảm. Thay vì thể hiện niềm hạnh phúc của mình ở khắp mọi nơi và với hết mọi người, hãy biết ơn và giữ thái độ khiêm tốn. Chỉ bằng cách này, hạnh phúc sẽ luôn ở bên bạn.

13

Không phô trương thành công

Biển Thước là một danh y thời thời kỳ Xuân Thu Chiến Quốc, Trung Quốc. Ông sinh ra trong gia đình có ba anh em trai, cả đời hành nghề y, chữa bệnh cứu người.

Một hôm, Ngụy Văn Vương hỏi Biển Thước: "Trong ba anh em ngươi, ai là thầy thuốc giỏi nhất?"

Biển Thước đáp: “Anh cả là giỏi nhất, anh hai là thứ nhì và hạ thần là thấp nhất.”

"Nhưng tất cả mọi người đều nói ngươi là lợi hại nhất!" Ngụy Văn Vương khó hiểu hỏi.

Biển Thước nghe xong liền đáp: “Anh cả thần chữa khỏi bệnh trước khi bệnh bùng phát, phần lớn người ta đều chữa bệnh trước khi nó xuất hiện, nên danh tiếng không thể lan truyền. Anh thứ hai của thần điều trị ngay từ khi bệnh mới phát, vì bệnh tương đối nhẹ nên mọi người chỉ nghĩ rằng y thuật tầm thường. Còn thần chữa bệnh khi họ bệnh nặng, nên họ cho rằng y thuật của thần là nhất. Một người thầy thuốc thực sự xuất sắc chẳng phải nên giải quyết căn bệnh trước khi nó phát ra sao?"

Những người chiến thắng thực sự không bao giờ thích thể hiện. Chiến thắng đó thực sự thuộc về họ, không cần phải chứng minh điều đó với bất kỳ ai. Chỉ những người mới đạt được chút thành công mới thích khoe khoang khắp nơi vì sợ người khác không biết thành tựu đó.

Cúi đầu là bông lúa, ngẩng đầu là cỏ dại. Nếu một người thường xuyên nói về thành công của mình, họ đang đề cao bản thân và coi thường người khác. Điều này sẽ để lại ấn tượng xấu trong lòng người khác.

Thành công mà bạn thể hiện giống như một tấm gương, sẽ phản chiếu thất bại của người khác và thu hút âm mưu của những kẻ đố kỵ. Thay vì điều này, hãy giữ thái độ khiêm tốn và đừng thổi tắt ánh sáng của người khác trong khi chiếu sáng ánh sáng của chính mình.

Ngỗng trời bay cao không phải để khoe cánh, anh hùng không làm việc để được người khác khen ngợi. Khi chúng ta có thể bình tĩnh và không thể hiện trước mặt người khác, chúng ta sẽ bất khả chiến bại.

11

Không phô trương sự giàu có

Của cải giống như một chiếc kính lúp, có thể phóng đại lòng tốt và lòng tham của một người. Khi bạn phô trương sự giàu có của mình, điều đó không mang lại cho bạn nhiều sự tôn trọng từ người khác. Ngược lại, nó có thể dẫn đến sự ghen tị và thù hận.

Một người thực sự thông minh sẽ không phô trương sự giàu có của mình trước mặt người khác mà âm thầm đóng góp cho xã hội bằng nhiều cách khác nhau. Những người giàu có hàng đầu thế giới thường sống giản dị và ít thể hiện.

Buffett lái chiếc ô tô hàng chục năm, Bill Gates không bao giờ đi vé khoang hạng nhất khi công tác, Zuckerberg quanh năm mặc áo sơ mi còn Jack Ma chỉ đi giày vải vài chục USD. Với họ, ở đâu, mặc gì, ăn gì không phải là điều quan trọng nhất. Điều quan trọng là để sự giàu có của bạn tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội và giúp đỡ được nhiều người hơn.

Sự giàu có thực sự không chỉ là có tiền mà còn là có nhân cách tốt, cơ thể khỏe mạnh, trái tim phong phú và giá trị tạo ra cho xã hội.

9

Đừng phô trương các mối quan hệ

Ở đời không thiếu những người thích đề cao kẻ quyền thế để đề cao giá trị của bản thân mình. Nhưng cuối cùng, phô trương mối quan hệ sẽ chỉ chuốc lấy phiền phức cho bạn mà thôi. Có thêm bạn bè không phải để con đường dễ đi hơn mà  khi con đường bằng phẳng hơn ta sẽ có thêm nhiều bạn bè. Khi bạn có năng lực lớn, người ta sẽ bị bạn thu hút.

Một người thông minh sẽ không bao giờ khoe khoang các mối quan hệ của mình. Hơn ai hết, họ hiểu rằng các mối quan hệ thực sự không bao giờ có được bằng cách khoe khoang.

Khi bạn khoe khoang cũng là lúc điểm yếu của bạn lộ ra. Người thích khoe khoang luôn giữ thể diện trước mặt người khác, nhưng bên trong thường đầy bất an. Họ không biết rằng hạnh phúc là của riêng họ, thành công là của riêng họ, của cải là của riêng họ và các mối quan hệ là của riêng họ. Suy cho cùng, cuộc sống là của riêng bạn và không liên quan gì đến người khác. Hãy tập trung vào việc phát triển bản thân và sống một cuộc sống tỏa sáng trong thế giới của riêng mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link