Người TQ nuôi cá ở Cam Ranh:Có tiêu cực khi cấp phép?

06:54, Thứ sáu 08/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Việc một số doanh nghiệp nuôi trồng hải sản trái phép tại Cam Ranh, thực chất là của người TQ “núp bóng” người Việt thì người dân đều biết. Thế nhưng, việc kiểm tra, giám sát lao động nước ngoài ở đây lại “có vấn đề”.

Công ty nuôi cá trên vịnh Cam Ranh, Khánh  Hòa (có sử dụng lao động Trung Quốc) không được cấp phép cho thuê mặt nước nhưng vẫn nuôi trồng hải sản. Ông Võ Thiên Lăng, Chủ tịch Hội nghề cá Khánh Hòa, nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT Khánh Hòa "không loại trừ vấn đề tiêu cực" trong khâu cấp phép, quản lý.

Ngày 7/6, người phát ngôn UBND TPCam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, thành phố đã chính thức có báo cáo gửi lên UBND tỉnh Khánh Hòa xung quanh vụ việc người Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp tại vịnh Cam Ranh.

Theo tổng hợp báo cáo mới nhất của Công an TP Cam Ranh, trên địa bàn có tổng cộng 5 bè nuôi trồng thủy sản sử dụng nhiều lao động Trung Quốc. Hiện nay thống kê có ít nhất 7 lao động Trung Quốc hoạt động lâu dài ở đây, đặc biệt, người Trung Quốc có thâm niên làm việc tại Việt Nam lâu nhất (hơn 10 năm) là A Yóc (tên thật là Chen Yue Ming) cũng không có giấy phép lao động nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Bè cá của người Trung Quốc ở Cam Ranh. Ảnh: SGTT
Bè cá của người Trung Quốc ở Cam Ranh. Ảnh: SGTT


Trước thực trạng người TQ hoạt động trên địa bàn, năm 2009 UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND TP Cam Ranh tiến hành kiểm tra một số bè nuôi cá trên vịnh Cam Ranh, trong đó có Công ty TNHH Song Phong (hiện nay có sử dụng 2 lao động TQ). Qua kiểm tra đã phát hiện bè nuôi cá mú này xây dựng công trình nuôi ảnh hưởng đến hệ sinh thái và làm hủy hoại môi trường nước tại vùng nuôi, nhưng công ty này chưa có giấy phép cấp mặt nước tại vùng nuôi. Sau đó, UBND TP Cam Ranh đã xử phạt 5 triệu đồng và yêu cầu chủ bè trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, UBND TP Cam Ranh đã không báo cáo lên UBND tỉnh Khánh Hòa, cũng không kiểm tra xem đơn vị vi phạm có khắc phục hiện trạng hay không, nên công ty này vẫn hoạt động trái phép tại đây.

Điều đáng nói là, vị trí đặt các lồng bè của Công ty Song Phong nằm trong vùng nước thuộc cảng Ba Ngòi (Cam Ranh), do cảng vụ Nha Trang tại Cam Ranh đồng ý cho neo đậu tại vị trí này. Bên cạnh đó, dù không được cấp phép cho thuê mặt nước nhưng ngày 8/11/2006, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa có văn bản xác nhận: “Bè cá của Công ty Song Phong đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y thủy sản, đủ điều kiện nuôi dưỡng các loại thủy sản”. Ông Lê Tấn Bản, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Khánh Hòa - người bút phê xác nhận cho Công ty Song Phong cho biết, hiện văn bản đã ký lâu quá, cần phải rà soát lại và hẹn sang tuần sau trả lời.

Ông Võ Thiên Lăng, Chủ tịch Hội nghề cá Khánh Hòa, nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT Khánh Hòa, cho biết: “Tôi không nghĩ vấn đề này xảy ra trong thời gian dài như vậy. Theo tôi, vấn đề nằm ở chỗ cấp phép, rồi đến quản lý đều có vấn đề, trong đó không loại trừ vấn đề tiêu cực.

Thông thường, việc cấp phép cho hoạt động nuôi trồng hải sản trên biển thường qua nhiều khâu thẩm định rồi mới tính đến chuyện cấp phép. Theo đó, vấn đề cấp phép và giao mặt nước là khâu quan trọng nhất, đáng ra các đơn vị, hộ cá nhân được nuôi hải sản trên biển trước tiên phải được cấp phép phạm vi mặt nước, sau đó mới có căn cứ, cơ sở để cấp phép nuôi trồng, cũng như cấp phép lao động”.

Nói là vậy, thế nhưng các đơn vị chức năng từ cảng vụ, ngành thủy sản, chính quyền TP Cam Ranh đều đồng ý cho hoạt động nuôi trồng hải sản trước khi được giao mặt nước.

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Bí thư Thành ủy Cam Ranh cho biết, Thành ủy đã chỉ đạo tập trung làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể trong vụ việc này. Còn ông Nguyễn Khiêm, Chánh Văn phòng UBND TP Cam Ranh, cũng là người phát ngôn thành phố nói: “Ngày 7/6, báo cáo đã được hỏa tốc gửi lên tỉnh, tuy nhiên đó chỉ là báo cáo ban đầu để gửi theo như chỉ đạo, còn báo cáo chi tiết phải chờ sau ngày 15/6 - hạn chót đợt làm việc một tháng của đoàn thanh tra. Bên cạnh đó, thành phố phải chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh, vì thế, thời điểm này chưa thể có thông tin chính xác về xử lý trách nhiệm... Quan điểm của TP Cam Ranh là xử lý nghiêm vụ việc này, để sớm chấn chỉnh lại việc quản lý, giám sát nuôi trồng hải sản trên biển Cam Ranh sau khi có quy hoạch chi tiết, phân mốc”.

Thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, 4 đối tượng là người Trung Quốc vừa mới bị lực lượng Biên phòng phát hiện lao động trái phép tại Nha Trang đã bỏ đi, bất chấp việc lực lượng này mời lên kiểm tra.

Thông tin ban đầu, bốn người Trung Quốc này thuê một khách sạn trên địa bàn để ở và làm việc ở một cơ sở nuôi tôm của một người tên Hùng, thuộc phía Bắc phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang). Sau khi lực lượng chức năng mời lên làm việc, những người này đã rời nơi lưu trú.

Qua kiểm tra, những đối tượng này có thị thực thương mại. Thị thực thương mại thường có hiệu lực trong vòng 3 tháng, trong đó người được cấp có thể nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần và có quyền làm việc tại quốc gia đến nhưng không có giấy phép lao động.

Đại tá Hồ Thanh Tùng, Trưởng phòng Trinh sát Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa cho hay, trong số 23 đối tượng làm việc trái phép tại Khánh Hòa, nay đã có 9 đối tượng về nước, 14 người đang ở huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, TP Nha Trang… Hầu hết những người này đều không có giấy phép lao động hoặc không có giấy phép thu mua hải sản do Bộ Công thương cấp.

Bên hành lang Quốc hội sáng 5/6, phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Trần Đình Nhã cho rằng chuyện người Trung Quốc nuôi cá, tôm trên vịnh Cam Ranh, thậm chí gần khu vực quân cảng Cam Ranh là điều “đáng lo ngại”. Do đó cần phải làm rõ xem phạm vi khu vực bảo vệ của cảng là thế nào, rồi rà soát lại vấn đề cư trú của người nước ngoài, từ đó có cơ sở để xử lý.

“Với tư cách là người tham gia uỷ ban Quốc phòng và an ninh, tôi sẽ đề nghị xem xét lại toàn bộ việc đầu tư ở khu vực biên giới, biển đảo”, ông Nhã nói.

Vì sao người TQ đóng bè nuôi cá 10 năm không sao?

  • Anh Đức
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc