Người TQ yêu chó thấm tháp gì so với dân Việt

06:32, Thứ năm 27/06/2013

( PHUNUTODAY ) -

(Đời sống) - Dù không thể hiện tình yêu thương chó như phương Tây nhưng người Việt sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ "cún" yêu của mình trước khi nó được quán thịt chó

Lễ hội thịt chó ở thành phố Ngọc Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc diễn ra ngày 21/6 vừa qua gây làn sóng phẫn nộ trong dư luận Trung Quốc khi có hàng chục nghìn con chó bị làm thịt trong ngày hôm đó. Đông đảo các tổ chức vì quyền động vật ở Trung Quốc đã biểu tình phản đối ăn thịt chó. Tuy nhiên xét ở một góc độ nào đó, người Việt Nam còn có tình yêu chó mãnh liệt hơn bạn bè quốc tế.

Con chó là một loài động vật thông minh và người phương Tây coi chú chó như một người bạn thân của mình. Vì thế dư luận thế giới lâu nay vẫn chĩa mũi lên án người Á đông ăn thịt chó như ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Nơi người ta coi chó là loài động vật thiêng liêng thì ở nơi khác chó chỉ là một món ăn khoái khẩu của người dân.

Biểu tình phản đổi ăn thịt chó ở Ngọc Lâm, Trung Quốc
Biểu tình phản đổi ăn thịt chó ở Ngọc Lâm, Trung Quốc


Lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm vừa qua có đến 10.000 chú chó được hóa kiếp chỉ trong một ngày. Và nếu tính cả năm, có ít nhất 10 triệu con chó bị làm thịt ở Trung Quốc. Những con chó kêu thảm thiết mong đừng hóa kiếp chúng trước sự tàn nhẫn của loài người. Chưa bao giờ, hình ảnh chú chó lại đáng thương và con người thì ác độc đến vậy.

Người bảo vệ động vật thì phản đối, người dân thì cho rằng thịt chó cũng chỉ là một món ăn và nó có truyền thống từ lâu đời. Điều này đã gây chia rẽ trong dư luận Trung Quốc nên bỏ hay vẫn tổ chức lễ hội thịt chó. Đến khi lễ hội vẫn được tổ chức, người ta lại rầm rộ căng băng rôn, khẩu ngữ để bảo vệ chú chó vô tội. Tuy nhiên, hình ảnh đối lập vẫn diễn ra giữa bên tha và bên giết. Người biểu tình đã động đến miếng cơm manh áo của người làm nghề bán thịt chó nên giữa họ xảy ra xô xát.

Bàn về câu chuyện chú chó ở Việt Nam mới thấy nó sướng nhất thế giới bởi dân Việt có thể giết người khác nếu động đến sinh mạng của chó.

Dù ở Việt Nam chưa thấy có câu chuyện cảm động nào về chó nhưng thời gian vừa qua, tình yêu chó của người Việt được dư luận khắp nơi biết đến. Câu chuyện người Việt đốt xe, đánh chết kẻ trộm chó diễn ra thường xuyên và xuất hiện không ít trên mặt báo. Chỉ cần tìm kiếm trên Google với từ khóa "trộm chó" có đến hơn 7 triệu lượt. Thế mới thấy mức độ dư luận, báo chí quan tâm đến chó như thế nào.

Việc đánh chết người ở huyện Yên Thành, Nghệ An để bảo vệ một chú chó khoảng 20 kg đầu tháng 6 vừa qua, gây làn sóng lớn trong dư luận. Kẻ chê bai đó là tội ác khi đổi mạng con chó lấy mạng con người. Về mặt kinh tế, chú chó này nhiều lắm cũng chỉ được 2 triệu đồng, vì thế người ta càng xót xa mạng người không bằng mạng chó.

So với thế giới, chưa có một nơi nào người ta sẵn sàng đánh đổi như thế mà không cần mảy may suy nghĩ, đắn đo như ở Việt Nam. Xét ở khía cạnh nào đó, chó ở Việt Nam chỉ nuôi lớn rồi lên bàn nhậu nhưng rõ ràng người Việt cũng yêu chó chẳng kém gì thiên hạ. Người ta muốn con chó của mình "danh chính ngôn thuận" vào quán nhậu hơn là bị bọn cẩu tặc bán chui lủi vào quán.

Điều lạ rằng sau khi đánh trộm chó, dư luận nhiều người ủng hộ cho rằng dù tính phép nhân thì con chó cũng đáng bằng 1/4 mạng người nếu trong trường hợp phải đổi mạng chó lấy mạng người người ta sẵn sàng đổi. Không phải vì mạng người quá rẻ mạt mà những kẻ trộm chó quá lộng hành, côn đồ.

Có độc giả bày tỏ, tuy con chó không thể sánh với con người, nhưng cũng không thể chỉ xem nó là tài sản. Tài sản là vô tri, vô cảm. Chó là con vật nuôi có tình có nghĩa. Nó gắn bó thân thiết với chủ như đứa con, như người bạn, nó thương yêu tin cậy chủ vô điều kiện. Do đó, người chủ tự thấy có nghĩa vụ thương yêu, che chở vật nuôi của mình. Do vậy, sự căm phẫn với cẩu tặc mới không có giới hạn.

Phận người, mạng chó ở Việt Nam
Phận người, mạng chó ở Việt Nam


Đa số chó vào quán nhậu ở Việt Nam đều là giống chó ta, không phải những giống chó quý hiếm nhưng người dân vẫn thể hiện tình yêu với chó khi đốt xe, đánh chết cẩu tặc. Ấy là vì họ cho rằng con chó có giá trị kinh tế chứ không mấy người coi chó có giá trị tình cảm.

Mặc dù, con chó luôn tiềm ẩn nguy cơ rất nhiều bệnh như bệnh tả, bệnh dại, giun xoắn nhưng người Việt chẳng nề hà gì. Nếu chú chó không may mắn qua đời, họ sẵn sàng làm thịt thay vì đem chôn. Họ sợ thịt của con chó bị tiêu hủy bởi thiên nhiên hơn là sợ xác chó trong nồi.  

Ở nước ta, chưa có một ngày hội thịt chó nhưng tâm lý "rửa đen" vào cuối tháng phải ăn thịt chó đã tồn tại từ rất lâu và cứ vào dịp này các quán thịt chó lại đông nghẹt người. Tính sơ sơ ở Hà Nội mỗi ngày cũng có hàng nghìn con chó lên bàn mổ.

Xét thấy, nước ta cũng nên tổ chức ngày hội ăn thịt chó thay vì ăn thịt chó cả năm. Nếu trong trường hợp này sẽ không còn cảnh người ta bắt trộm chó để xuất hiện những tin chết người vì chó.

  • Trúc Anh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc