Người Trung Quốc lấy vợ ’chui’, đầu tư ’lậu’ ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Vũng Tàu về tình hình người nước ngoài cư trú, làm ăn tại tỉnh này.

(Đời sống) - Đại diện Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết thời gian qua có những hoạt động trái phép của người nước ngoài đã xuất hiện tại địa phương này. Đáng chú ý là hiện tượng một số người Đài Loan (Trung Quốc) lấy vợ "chui" và đầu tư “lậu” trong lĩnh vực nuôi trồng, thu mua, chế biến hải sản.
 
 
Tờ Tuổi trẻ đưa tin, ngày 1/7, Ủy ban Quốc phòng- An ninh của Quốc hội có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình người nước ngoài cư trú, làm ăn tại tỉnh này.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết thời gian qua có những hoạt động trái phép của người nước ngoài đã xuất hiện tại địa phương này như: chuyển tiền trái phép, sử dụng giấy tờ giả để ăn cắp tiền từ máy rút tiền tự động, nhập cảnh trái phép. Đáng chú ý, gần đây có hiện tượng một số người Đài Loan (Trung Quốc) chung sống có con với phụ nữ Việt Nam nhưng không đăng ký kết hôn và đầu tư “lậu” trong lĩnh vực nuôi trồng, thu mua, chế biến hải sản.
 
Theo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện địa bàn tỉnh này có 1.523 lao động người nước ngoài được cấp phép và 625 chưa được cấp phép.
 
Tình trạng người nước ngoài đầu tư, kinh doanh trái phép tại nhiều địa phương ở Việt Nam
Tình trạng người nước ngoài đầu tư, kinh doanh trái phép tại nhiều địa phương ở Việt Nam
 
Tình trạng người nước ngoài đầu tư kinh doanh trái phép vào Việt Nam đã xảy ra từ nhiều năm nay. Điển hình là vụ việc nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ồ ạt thuê đất "chui" ở tỉnh Bến Tre được báo chí đưa tin thời gian gần đây. 
 
Theo tờ Tuổi trẻ, các doanh nghiệp nước ngoài này thuê đất từ nhiều năm nay, có nơi đã thuê tới năm năm nhưng mãi đến nay cơ quan chức năng mới phát hiện. Đáng chú ý, các hợp đồng thuê đất được UBND các xã và Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre công chứng, chứng thực dù việc làm đó vi phạm pháp luật.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bến Tre, 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thuê đất của dân trái pháp luật đều đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó có ba doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản và bảy doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm từ dừa. Trong số này có đến 8 doanh nghiệp của Trung Quốc, 2 doanh nghiệp còn lại của Nga và Indonesia.
 
Trước đó cũng đã có nhiều vụ việc người nước ngoài đầu tư "lậu" trong nuôi trồng, thu mua, chế biến thủy sản như vụ doanh nghiệp Trung Quốc nuôi cá trái phép trên vịnh Cam Ranh. Kết quả kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp này sử dụng mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản mà không có giấy chứng nhận sử dụng mặt nước biển, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. 
 
Hay như vụ việc hồi tháng 2 vừa qua, xuất hiện người Trung Quốc  tại ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, Long An để trồng lúa “lạ”, với diện tích hơn 1,4ha, giá thuê đất là 30 triệu đồng/ha/mùa. Sau khi các ban ngành chức năng và các nhà khoa tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc, kết quả đây là một giống lúa lai được trồng thử nghiệm để nhân giống. Người Trung Quốc là Tiến sĩ trường Đại học Tứ Xuyên, Trung Quốc được thuê để hướng dẫn người làm chăm sóc lúa.
  • H.T (Tổng hợp theo TTO, PNTD)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn