Kỳ tích từ phòng điều trị đặc biệt: Phi công người Anh mỉm cười, bắt tay với nhân viên y tế

( PHUNUTODAY ) - Nam phi công người Anh - bệnh nhân Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục tích cực.

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh đang mắc Covid-19 điều trị tại Việt Nam vẫn được theo dõi sát sao và cập nhật từng ngày với truyền thông.

Dân trí đưa tin, từ ngày 29/5, bệnh nhân đã có thể ăn bằng miệng khi được các nhân viên y tế bón sữa. Khi được bác sĩ yêu cầu, bệnh nhân đã có thể động đậy ngón tay, muốn mấp máy môi để nói chuyện, nháy mắt và rơi nước mắt, mỉm cười khi được các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỏi thăm, động viên.

Phi công người Anh đang có những dấu hiều hồi phục tích cực sau hơn 2 tháng điều trị tại Việt Nam.

Phi công người Anh đang có những dấu hiều hồi phục tích cực sau hơn 2 tháng điều trị tại Việt Nam.

Đó là những dấu hiệu đáng mừng trong công tác điều trị cho bệnh nhân 91. Tuy nhiên tình trạng bệnh nhân còn nặng do thể trạng yếu, yếu cơ hô hấp và phổi nhiễm vi khuẩn khó điều trị. Các bác sĩ đang dần giảm thông số ECMO.

Đánh giá sơ bộ về thần kinh cho thấy bệnh nhân tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và sức cơ tăng: Chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động nhưng còn yếu. Bệnh nhân có hội chứng cai thuốc an thần và fentanyl nên hơi bứt rứt và thở nhanh.

Sự hồi phục của phỏi của bệnh nhân khiến các bác sĩ có thêm hy vọng trong công tác điều trị. Bệnh nhân từ chỗ phổi đông đặc, chỉ còn 10% hoạt động. Đến nay, vùng phổi hoạt động đã tăng lên 40%. Bệnh nhân chưa thể cai ECMO do hô hấp còn yếu và thở nhanh.

Từ 27/5, bệnh nhân đã ngừng lọc máu, ó cho furosemide để duy trì lượng nước tiểu, chức năng thận đã hồi phục, BUN, creatinin máu không tăng 3 ngày nay. Tình trạng chướng bụng của bệnh nhân giảm, có nhu động lại nên bệnh nhân 91 đã bắt đầu uống nước đường.

Theo Sức khỏe & Đời sống, tính đến chiều 2/6, bệnh nhân 91 đã trải qua 76 ngày điều trị. Trong đó, thời gian từ 18/3- 22/5, bệnh nhân được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Đến chiều muộn 22/5, nam phi công được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị tích cực sau 7 lần xét nghiệm liên tiếp cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đến 7h sáng 2/6, bệnh nhân 91 đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn.

Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức vẫn tiếp tục theo dõi người bệnh. Trung tâm điều phối Quốc gia về hiến ghép mô và bộ phận cơ thể người nỗ lực tìm kiếm nguồn tạng phù hợp để tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân khi có đủ điều kiện.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn