Người vẫn giữ Chứng minh nhân dân dù đã có thẻ Căn cước công dân cần chú ý điều này kẻo bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Việc sử dụng song song Chứng minh nhân dân và thẻ Căn cước công dân có thể khiến người dân bị phạt.

Có thể gặp rủi ro khi dùng CMND hết hạn

CMND/CCCD cũ sẽ hết giá trị sử dụng khi công dân làm CCCD gắn chip mới. Theo khoản 8 Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA, cán bộ Công an sẽ thu lại CMND, thẻ Căn cước công dân cũ. Tuy nhiên thực tế có không ít người vẫn giữ CMND, CCCD cũ do không giao nộp hoặc cán bộ làm thủ tục chưa thu lại… Khi đó, một số người dùng cả CMND và CCCD mới cùng lúc.

Cần phải lưu ý rằng số CMND và CCCD là hai số khác nhau. Việc sử dụng CMND cũ đã hết hiệu lực vào các hợp đồng, giao dịch, thủ tục hành chính có thể khiến người dân vướng vào các rủi ro pháp lý về sau. Ví dụ, hợp đồng đã ký có thể bị vô hiệu hóa do một bên sử dụng CMND đã hết hạn sử dụng.

Vì vậy, khi đã làm thẻ căn cước mới, người dân chỉ dùng duy nhất thẻ này trong khi làm các thủ tục hành chính, các giao dịch để thống nhất thông tin, tránh rủi ro. Thẻ CCCD có tích hợp thông tin nhân thân và số CMND cũ nên người dân có thể yên tâm khi sử dụng.

the-can-cuoc-cong-dan-01

Dùng CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip bị phạt đến 500.000 đồng

Như đã nói ở trên, khi đổi sang CCCD gắn chip, CMND cũ sẽ không còn giá trị sử dụng. Việc cố tình sử dụng CMND cũ khi đã có CCCD trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính có thể khiến người dân bị phạt do vi phạm lỗi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

Hiện nay, theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 144 năm 2021, mức phạt đối với vi phạm này là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Một số giấy tờ cần cập nhật thông tin sau khi đổi từ CMND sang CCCD

Thông báo với cơ quan thuế

Căn cứ Điều 36 Luật Quản lý thuế, người nộp thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế (bao gồm thông tin về số CMND, CCCD) thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Do đó, khi đổi từ CMND sang CCCD, người dân nên làm thủ tục thông báo với cơ quan thuế để cập nhật thông tin đăng ký thuế.

Cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng

Khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, người dân sẽ phải trình các loại giấy tờ tùy thân (như CMND, CCCD hoặc hộ chiếu) còn hạn. Vì thế khi đổi CMND sang CCCD, cần cập ngay nhật số CCCD mới với ngân hàng. Thủ tục cập nhật thông tin rất đơn giản, người dân chỉ mang CMND cũ hoặc giấy xác nhận CMND 9 số, thẻ CCCD dân mới đến ngân hàng nơi mình mở tài khoản và điền tờ khai là sẽ được giải quyết.

Sửa thông tin sổ bảo hiểm xã hội

Người đóng các loại bảo hiểm xã hội cần làm thủ tục điều chỉnh thông tin để cơ quan bảo hiểm cập nhật, điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link