5 trường hợp bị giữ, thu hồi thẻ căn cước trong năm 2024

( PHUNUTODAY ) - Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Trong đó có quy định cụ thể về các trường hợp thu hồi, giữ thẻ căn cước.

Điều 29 Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 quy định về việc thu hồi, giữ thẻ căn cước.

3 trường hợp thẻ căn cước bị thu hồi

- Công dân bị tước quốc tịch, thôi quốc tịch Việt Nam, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam;

- Thẻ căn cước cấp sai quy định.

- Thẻ căn cước đã tẩy xóa, sửa chữa.

the-can-cuoc-01

2 trường hợp thẻ căn cước bị giữ

- Người đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; người đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

Người bị giữ thẻ căn cước khi hết thời hạn tạm giữ, tạm giam, chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được trả lại thẻ căn cước.

Trong thời gian bị giữ thẻ căn cước, cơ quan giữ thẻ căn cước cho phép người bị giữ thẻ căn cước sử dụng thẻ căn cước của mình để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật.

Một số điểm mới của Luật Căn cước

Ngày 27/11/2023, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật Căn cước 2023. Luật gồm 7 Chương, 46 Điều; Luật Căn cước 2023 sẽ thay thế cho Luật Căn cước công dân 2014.

Một số điểm mới của Luật Căn cước có thể kể đến như sau:

- Đổi tên thẻ Căn cước công dân thành thẻ Căn cước

Cùng với việc đổi tên Luật căn cước công dân thành Luật Căn cước thì tên thẻ Căn cước công dân cũng sẽ được đổi thành thẻ Căn cước cho ngắn ngọn và phù hợp với thông lệ quốc tế.

- Chứng minh nhân dân bị khai tử từ ngày 1/1/2025

Giấy Chứng minh nhân dân sẽ chỉ được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024 dù còn hạn hay hết hạn.

Đối với thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng thì người dân tiếp tục được sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng quy định hoặc đến khi có nhu cầu đổi sang thẻ Căn cước.

- Bỏ quê quán và vân tay trên thẻ Căn cước

Theo Luật Căn cước mới, thông tin về quê quán và vân tay sẽ không còn được hiển thị trên thẻ.

- Bổ sung nhiều thông tin sinh trắc học

Thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước gồm thông tin nhân dạng; thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ADN, giọng nói; nghề nghiệp...

Thông tin ADN và giọng nói, chỉ thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp hoặc trong quá trình quản lý người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link