Người Việt nghiện cầy tơ, trẻ con góp tiền cứu chó

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) Ở Việt Nam, nhất là vùng nông thôn miền núi hầu như gia đình nào cũng nuôi chó. Chó được họ coi là động vật trông nhà và cũng được coi như một loại động vật nuôi lấy thịt.

(Đời sống) - Câu chuyện chú chó Kabang xả thân mình cứu hai bé nhỏ ở Philippines gây xôn xao dư luận thế giới. Các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới quyên góp ủng hộ vào quỹ để cứu người anh hùng bốn chân này. Trong khi đó, ở nước ta, chó lại được nuôi với mục đích chính là để làm thịt.


Vào năm 2011, hai cô bé Dina Bunggal, 9 tuổi và Princess Diansing, 3 tuổi đang tìm cách băng qua một con đường ở thành phố Zamboanga (Philippines) thì một chiếc xe máy chạy quá tốc độ lao tới. Ngay lập tức chú chó Kabang đã lao thân mình ra chặn trước bánh xe khiến tài xế xe ngã ra đường chỉ bị xây xát nhẹ. Còn Kabang thì nằm thoi thóp trong vũng máu. Toàn bộ phần hàm trên và mũi của chú bị dập và cuốn vào bánh xe.

Câu chuyện của Kabang gây xúc động trên toàn thế giới. Thông qua sự vận động của cô y tá Karen Kenngott, sống tại New York, các cư dân mạng từ 45 đất nước trên toàn thế giới đã quyên góp được hơn 27.000 USD để đưa Kabang tới Mỹ. Facebook “Care For Kabang” và trang web careforkabang.com đã nhận được sự hưởng ứng từ rất nhiều bạn trẻ trên thế giới. Kabang được đưa đến Bệnh viện Davis Veterinary, bang California (Mỹ) để phẫu thuật tái tạo mặt. Oái oăm thay các bác sĩ lại phát hiện Kabang có một khối u to bằng quả bóng gôn ở bộ phận sinh dục và mắc phải bệnh giun tim.

Chú chó Kabang được cứu sống nhờ quyên góp của các bạn trẻ trên toàn thế giới
Chú chó Kabang được cứu sống nhờ quyên góp của các bạn trẻ trên toàn thế giới

Sau nhiều cuộc phẫu thuật trong vòng 8 tháng ròng rã và hai cuộc phẫu thuật hồi tháng 3/2013, cuối cùng các bác sĩ đã giúp Kabang thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo, đồng thời tái tạo mí mắt và lỗ mũi cho Kabang.

Người anh hùng bốn chân đã khiến nhiều người phải xúc động vì lòng trung thành của chó. Còn riêng đối với người Việt, chúng ta nên có cái nhìn khác về loài động vật thông minh này chăng.

Trong khi cộng đồng thế giới quyên góp tiền để cứu sống cho chú chó thì ở nước ta người ta lại ăn thịt những chú chó đáng thương. Ở Việt Nam, nhất là vùng nông thôn miền núi, hầu như gia đình nào cũng nuôi chó. Chó được họ coi là động vật trông nhà và cũng được coi như một loại động vật nuôi lấy thịt. Người nuôi chó sẽ bán chúng cho các chủ lò mổ lấy tiền hoặc tự giết thịt chúng làm thành 'cầy tơ 7 món'. Hiện nay, ở nước ta chưa có một mô hình chăn nuôi chó công nghiệp để lấy thịt như gà và lợn nên thịt chó trở thành món đặc sản và những quán thịt chó mọc lên như nấm ở khắp nơi.

Người Việt coi thịt chó mắm tôm là món đặc sản, giàu chất đạm
Người Việt coi thịt chó mắm tôm là món đặc sản, giàu chất đạm

 

Gần đây, có nhiều tranh cãi về việc ăn thịt chó là một hành động dã man, là văn hóa ứng xử của con người với loài vật khôn ngoan như chó. Nhiều câu hỏi đặt ra có nên ăn thịt chó hay không? Tuy nhiên, khi về bàn nhậu mọi tranh cãi lại đi vào dĩ vãng.

Mới đây, câu chuyện người Mỹ xót thương cho những chú chó bị buôn lậu từ Thái Lan sang Việt Nam khiến nhiều người ám ảnh. Mỗi năm, người Việt không những "hóa kiếp" hàng chục triệu con chó trong nước mà còn nhập lậu hàng triệu con chó từ các quốc gia láng giềng.

Những lò mổ chó ở Việt Nam mỗi ngày giết hàng trăm con chó
Những lò mổ chó ở Việt Nam mỗi ngày giết hàng trăm con chó


Chỉ tính riêng xung quanh Hà Nội đã có đến 5,7 lò mổ chó lớn chuyên cung cấp chó cho thị trường Hà Nội và xung quanh. Ước tính, mỗi ngày có đến cả nghìn con chó bị "ép hóa kiếp sớm". Riêng làng Cao Hạ (Hoài Đức, Hà Nội) mỗi ngày có đến 400 - 500 con chó bị giết và chuyển lên nội thành bán.

Với số lượng chó của Việt Nam bị giết trong một năm khiến thế giới phỉ kinh ngạc. Còn người Việt trên bàn nhậu có lẽ họ không thấy xấu hổ vì đang ăn thịt một loài vật được coi là anh hùng như chú Kabang.
 

  • Lệ Loan
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn