Người xưa bảo: Nghèo khó đừng tìm người thân, vế sau mới là thâm thúy

( PHUNUTODAY ) - Tình thân có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhưng khi bạn nghèo khó thì khó lòng nhận được sự tôn trọng từ người khác. Thế nên người xưa vẫn bảo: "Nghèo khó đừng tìm người thân".

Ngày nay, thực trạng "trọng tiền khinh tình" trong xã hội ngày càng phổ biến. Nhiều người vì tiền bạc mà đánh mất lương tâm, quên đi tình thân. Thiết nghĩ, nếu không có lòng tham, có lẽ cuộc đời của nhiều người sẽ đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Người xưa có câu "hại người hại mình", đừng để lòng tham ăn mòn hết bản tính lương thiện của mình. Chỉ khi suy nghĩ đơn giản, thanh thản thì cuộc sống mới nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

Empty

Vì sao nghèo khó đừng tìm người thân?

Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có những tình cảm đẹp đẽ, đáng trân trọng. Tuy nhiên, khi bạn nghèo khó, những người thân, ruột thịt lại là người coi thường bạn nhất. Không những thế, họ còn vào hùa để bắt nạt bạn.

1

Đến khi bạn giàu có, một là họ sẽ kéo đến "bắt quàng làm họ", hết lòng nịnh bợ, lấy lòng bạn, khách sáo với bạn từ đầu đến cuối nhưng cũng chẳng thể trở thành bạn bè. Hoặc là họ sẽ đố kỵ, ghen ghét, sau đó đặt điều cho bạn. Họ cho rằng bạn không xứng đáng hưởng phúc phần đó. Người xưa đã dạy, người đói thì đừng ăn hẹ vì dễ nóng trong người, người nghèo đừng tìm người thân nếu như không muốn chuốc lấy khổ đau. Bởi khi nghèo khó thì người thân thậm chí còn khinh thường bạn hơn cả người dưng nước lã.

Cổ nhân có câu “Biết được ai là hoa trên lụa, ai là than trong tuyết”. Giàu có thì ai cũng vui vẻ, bạn bè đầy đủ, tình cảm đề huề, nhưng nghèo khó lại chẳng còn ai ở bên. Chính vì thế, chỉ khi nghèo khó bạn mới có thể hiểu được lòng người, biết được ai là người thực sự tốt với mình.

Biết được ai là hoa trên lụa, ai là than trong tuyết

Tất nhiên trong cuộc sống này, không phải lúc nào nghèo khó cũng sẽ được người thân và bạn bè giúp đỡ. Thậm chí, không ít người thấy bạn nghèo mà không giúp đỡ bạn. Anh em bạn bè dù thân thiết đến mấy cũng có thể vì tiền bạc mà trở mặt với nhau.

Nếu như muốn được người khác tôn trọng, muốn giữ được sự tự tôn của bản thân thì bạn chỉ có một cách duy nhất đó là dựa vào bản thân mình, tự mình làm nên sự nghiệp, tự mình vượt qua khó khăn. Điều này dù có vẻ nghiệt ngã nhưng lại là hiện thực của xã hội mà bạn buộc phải chấp nhận.

2

Anh em ruột thịt sẽ có những lúc đồng tình, gần gũi và gắn bó với nhau nhưng không phải cứ gặp khó khăn là bạn có thể dựa dẫm và nhờ cậy họ. Chỉ khi khó khăn bạn mới hiểu, không chỉ bạn bè đồng nghiệp mà đến cả người thân cũng sẽ rời xa bạn, lời nói cũng xa cách, ánh mắt cũng thay đổi lạnh nhạt đến mức khó tin. Vì thế, hãy tự mình đứng dậy, đừng quá trông chờ vào người khác.

Nếu cười, cả thế giới cùng cười với bạn, nếu khóc bạn chỉ khóc một mình

Trong cuộc đời này, không phải ai cũng may mắn, thuận lợi cả đời; ai rồi cũng có lúc khó khăn và vấp ngã. Chỉ khi quyết tâm và nỗ lực, bạn có thể làm tất cả những gì mình muốn; nhưng khi bạn buông bỏ, việc gì bạn cũng không thể làm. Hết lòng vì những thứ mình muốn, không sớm thì muộn bạn cũng có được thành quả cho riêng mình.

3

Lúc khó khăn, bạn có thể lựa chọn sống trong một căn phòng nhỏ hơn, ăn rau ăn đạm bạc, mặc đi mặc lại những bộ đồ cũ. Tuy nhiên, lúc nào bạn cũng phải nghĩ cách kiếm tiền, chỉ khi có tiền thì mọi người mới không thể coi thường bạn. Khi có tiền, bạn mặc quần áo cũ họ sẽ nói bạn giản dị, bạn ăn rau họ bảo bạn biết gìn giữ sức khỏe, ăn uống khoa học.

Vì thế, dù nghèo khó hay hoạn nạn, điều quan trọng nhất là tự thân vận động. Lúc sung sướng có thể chia sẻ cùng mọi người nhưng khi hoạn nạn, hãy tự mình gánh chịu, tự mình giải quyết.

Theo:  xevathethao.vn copy link