Người xưa căn dặn: "Dọn nhà đón Tết đừng di chuyển 5 vật này, nếu không tài lộc vơi cạn, tiền bạc tiêu tán"

( PHUNUTODAY ) - Đây là 5 đồ vật không nên di chuyển trong nhà khi dọn nhà ngày Tết. Tuy vậy, không phải ai cũng biết.

1. Người xưa dặn không di chuyển dầm khi dọn nhà cuối năm

Truyền thống dân gian đã truyền đạt rằng, khi dọn dẹp nhà cuối năm, người ta nên tránh di chuyển các thanh dầm mái của ngôi nhà. Cấu trúc vững chắc của những ngôi nhà truyền thống thường phụ thuộc vào sự ổn định của dầm và cột.

Việc này không chỉ làm giảm độ bền của cấu trúc mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn cho gia đình. Dầm mái không chỉ là một phần kiến trúc, mà còn mang ý nghĩa tượng trưng về sự chắc chắn, là điểm tựa quan trọng cho gia đình. Việc giữ nguyên "dầm cột" trong nhà được coi là giữ cho gia đình luôn có nơi dựa, ngay cả khi gặp phải những khó khăn ngoại ý.

2

2. Người xưa dặn, dọn nhà đừng di chuyển "chỗ dựa"

Trong quá trình dọn nhà, người xưa còn khuyến cáo về việc không di chuyển "chỗ dựa" trong nhà. "Chỗ dựa" ở đây bao gồm những vật dụng lớn như sofa, giường, và tủ. Việc sắp xếp chúng gần tường được coi là một cách tiết kiệm không gian.

Ngoài ra, "chỗ dựa" không chỉ là vật dụng mà còn tượng trưng cho sự nương tựa trong gia đình. Việc giữ chúng ở vị trí cố định được coi là duy trì "sự nương tựa" và không nên thay đổi tùy tiện, vì có thể ảnh hưởng đến phong thủy của không gian sống.

3. Người xưa dặn, dọn nhà không di chuyển bếp

Người xưa cũng khẳng định rằng, khi dọn dẹp nhà, đặc biệt là cuối năm, không nên di chuyển vị trí của bếp. Bếp không chỉ là nơi chế biến thức ăn mà còn mang ý nghĩa văn hóa lớn.

Sự coi trọng của người xưa đối với bếp phản ánh qua việc cúng ông Công ông Táo vào dịp Tết. Bếp không chỉ là nơi chuẩn bị thức ăn mà còn là không gian lưu trữ lương thực. Việc giữ nguyên vị trí của bếp được coi là bảo vệ phong thủy và đồng thời đảm bảo an ninh thực phẩm cho gia đình.

7-cach-don-dep-nha-cua-thong-min

4. Người xưa dặn dọn nhà cuối năm không di chuyển "kho lương"

Trong chuỗi lời dặn của người xưa về việc dọn dẹp nhà cuối năm, cũng được nhấn mạnh là không nên di chuyển "kho lương" – nơi chứa đựng tài sản và đồ quý giá trong gia đình. Ngày nay, "kho lương" không chỉ giới hạn trong những ngôi nhà cổ truyền mà còn mở rộng sang các tủ lạnh, két sắt, phòng đựng đồ, và phòng tư liệu.

Với những người giàu có, "kho lương" có thể là những tủ chuyên dụng hoặc phòng đặc biệt để giữ gìn những đồ vật quý giá. Tuy nhiên, những nơi này cũng dễ bám bụi, và việc vệ sinh cần được thực hiện cẩn thận. Trong quá trình làm sạch, không nên di chuyển két sắt hoặc các vật dụng quý giá một cách vô tình.

Người xưa tin rằng việc di chuyển "kho lương" một cách vô ý có thể gây đổ vỡ, tai nạn, và dẫn đến thất thoát tài lộc trong năm mới. Do đó, họ luôn khuyến khích giữ cho vị trí của những đồ quý giá ổn định để bảo vệ tài lộc gia đình.

5. Người xưa dặn không di chuyển giường

Cuối cùng, người xưa cũng dặn nhắc rằng không nên di chuyển giường khi dọn dẹp cuối năm. Ngủ trên giường có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của người sử dụng. Người xưa tin rằng giường là nền tảng của ngôi nhà, và việc thay đổi vị trí của nó có thể ảnh hưởng đến vận khí gia đình trong năm mới.

Không chỉ là nơi yên bình để nghỉ ngơi, giường còn được xem là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và phồn thịnh cho gia đình. Do đó, họ khẳng định rằng việc giữ nguyên vị trí của giường sau khi dọn dẹp là quan trọng để bảo vệ phong thủy và đảm bảo một năm mới may mắn và tràn đầy năng lượng tích cực.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link