Người xưa dạy: ''Canh ba chớ tham dục'', nửa vế sau quan trọng, không phải ai cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: "Canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn". Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa thâm sâu của câu nói này.

Có một câu ngạn ngữ xưa: "Canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn". Phần sau của câu này mang ý nghĩa quan trọng về sức khỏe nhưng hiếm người tuân thủ.

Trên thực tế, việc duy trì một lịch trình làm việc và nghỉ ngơi cân đối là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Những hành vi mà không tuân thủ khoa học có thể gây tổn hại cho cơ thể, đặc biệt là trong vấn đề ăn uống. Sự thất thường trong việc ăn uống, không điều độ đói no sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất.

Câu ngạn ngữ này là kết quả của những năm tháng kinh nghiệm sống của ông bà ta, họ muốn nhắc nhở thế hệ sau không mắc những sai lầm tương tự.

"Canh ba chớ tham dục" có nghĩa gì?

Nếu xét về nghĩa đen của câu nói, "canh ba" thường chỉ đề cập đến khoảng thời gian từ mười một giờ đêm đến một giờ sáng trong thời cổ đại. Vào thời điểm này, theo đồng hồ sinh học bình thường, cơ thể bắt đầu tiết ra melatonin, một hormone giúp chuẩn bị cho giấc ngủ.

Trong khoảng thời gian này, gan trong cơ thể con người hoạt động tích cực và bắt đầu loại bỏ một số chất độc tích tụ trong cơ thể. Nếu bạn không có giấc ngủ đủ và tốt vào thời điểm này, có thể ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan.

co-nhan-day-canh-ba-cho-tham-duc

Cụm từ "tham dục" ở đây ám chỉ đến cuộc sống tình dục vào ban đêm. Vào thời điểm này, lý tưởng là bạn nên nghỉ ngơi bình thường, bổ sung năng lượng cho cơ thể và để não bộ cũng như các cơ quan khác hoàn thành việc nghỉ ngơi. Nếu cuộc sống tình dục quá tải vào thời điểm này, đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây mệt mỏi.

Hơn nữa, cả nam và nữ giới đều tốn nhiều năng lượng trong cuộc sống tình dục. Khi điều này xảy ra, lúc này là thời gian cần được nghỉ ngơi sau một ngày vất vả. Nếu "làm việc" quá mức, cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và trạng thái tinh thần của người đó.

"Nửa đêm chớ tham ăn" có ý nghĩa gì?

Thuật ngữ "nửa đêm" ở đây là một cách gọi tổng quát và thường ám chỉ khoảng thời gian sau bảy giờ tối. Nhiều người tò mò vì sao người xưa cấm ăn vào giờ này, khi thời gian ăn tối bình thường của chúng ta thường là sau bảy giờ. Để hiểu điều này, chúng ta cần nhìn vào ngữ cảnh rộng hơn.

Trong thời cổ đại, con người thường làm việc và nghỉ ngơi theo chu kỳ mọc và lặn của mặt trời. Mặt trời mọc vào khoảng năm sáu giờ sáng (mùa đông có thể muộn hơn), và thời gian nghỉ ngơi và bữa tối sẽ vào khoảng 5 giờ chiều. Do đó, sau bảy giờ tối đối với người xưa là rất muộn.

2-cau-noi-cua-nguoi-xua-ngoisaov

"Cảnh ba chớ tham ăn" hướng đến việc giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, bởi người xưa thường đi ngủ rất sớm do công việc vất vả và thiếu trò giải trí vào buổi tối. Nếu ăn uống sau 7 giờ, thời gian nghỉ ngơi sau khi ăn không đủ để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, gây áp lực lớn cho cơ thể. Điều này dễ gây béo phì khi năng lượng dư thừa không tiêu hao được sẽ tích trữ thành mỡ trong cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link