Người xưa dạy con cháu: "Trai ưỡn ngực gái cúi đầu", nghĩa là sao?Thực tế họ là người thế nào?

20:29, Thứ hai 07/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa những người như thế này sẽ phù hợp với tiêu chuẩn xã hội, được đánh giá cao.

Trai ưỡn ngực là sao?

Trai ưỡn ngực là hình ảnh nam nhi đứng thẳng, ngực ưỡn về trước thì tất nhiên gương mặt họ sẽ ngẩng cao, không cúi gằm. Đó là dáng ngoại hình của người đàn ông mạnh mẽ, đương đầu với cuộc sống. Nghĩa bóng thì đó là người đàn ông cương trực mạnh mẽ và uy nghi. Theo người xưa thì đó là mẫu đàn ông tốt, có trách nhiệm và không sợ sệt luồn cúi. 

Tướng mạo của một người thể hiện ở nét mặt, dáng đi kiểu đứng. Đàn ông là phải ngẩng cao đầu, ưỡn về trước. Đó là người nam nhi đĩnh đạc luôn hướng thẳng về trước thể hiện chính khí, khi đối diện với khó khăn có thể dũng cảm đón nhận tiến lên, vươn mình bước ra.

Hình ảnh người đàn ông ưỡn ngực thể hiện sự chính trực

Hình ảnh người đàn ông ưỡn ngực thể hiện sự chính trực

Người xưa cho rằng dáng nam nhi như vậy mới làm được việc lớn, mới có thể gánh vác gia đình. Những người đàn ông ưỡn ngực là người không bị thế lực uy quyền làm cho hèn đi phải luồn cúi nịnh nọt. Họ là những người sống tốt lành theo chính đạo. Bởi thế dù đứng trước nguy nan thị phi thì họ vẫn vững vàng. 

Gái cúi đầu là gì?

Hình tượng gái cúi đầu ý chỉ người phụ nữ hiền dịu khiêm nhường, e dè. Người xưa có tiêu chuẩn cho phụ nữ phải công dụng ngôn hạnh, tam tòng tứ đức nên phụ nữ thì phải ysnhij dè dặt không được mạnh mẽ như nam giới. Người xưa dạy lễ nghĩa cho phụ nữ khi nói chuyện là phải giữ dáng ngồi thẳng lưng nhưng e thẹn cúi xuống. Còn phụ nữ rướn cổ lên và nhìn chằm chằm vào người khác là người kiêu ngạo, ngang tàng khó bảo.

Phụ nữ cúi đầu thể hiện sự duyên dáng e thẹn nữ nhi

Phụ nữ cúi đầu thể hiện sự duyên dáng e thẹn nữ nhi

Phụ nữ trong xã hội xưa không có tiếng nói như nam giới, sống ở nhà theo cha, lấy chồng theo chồng, về già theo con. Thế nên phụ nữ thời đó mà mạnh mẽ ưỡn ngực thẳng đầu như nam nhi thì sẽ bị đánh giá là không nữ tính, không đáng yêu. 

Hìn ảnh phụ nữ cúi đầu cũng biểu trưng cho việc khiêm tốn khiêm nhường học hỏi. Thế nên những người phụ nữ này càng có sự tu dưỡng trong nội tâm vì thế càng được yêu mến. Cũng vì thế nên họ dễ dàng gặp được người đàn ông tốt để gây dựng gia đình, sống một đời an nhàn.

Ngày nay thì sao?

Trong xã hội ngày nay, trai gái bình đẳng hơn và tiêu chuẩn đánh giá cũng khác. Nhiều phụ nữ hiện đại bản lĩnh mạnh mẽ không kém gì nam giới, họ biết điều chứ không phải lúc nào cũng thấp hơn nam giới. Phụ nữ thời nay cũng tham gia nhiều công việc xã hội như nam giới thì quan điểm "trai ưỡn ngực gái cúi đầu" đã không hoàn toàn đúng nữa. Người phụ nữ thời hiện đại khéo léo là cần biết nhu biết cương, biết cúi biết ngẩng đúng lúc mới có thể là người đồng hành tốt với chồng và là người thành đạt ngoài xã hội.

Việc ngẩng đầu không có nghĩa là hư hỗn, mà thể hiện bản lĩnh và sự hiểu biết. Do đó phụ nữ ngày nay cũng rất mạnh mẽ, thậm chí bản lĩnh cao hơn cả đàn ông.Tiêu chuẩn của phụ nữ thời nay đã khác xưa, nhưng ý của câu nói trên vẫn đúng ở góc độ, đàn ông và phụ nữ biết tu dưỡng đạo đức, phụ nữ thì hiền dịu biết điều nết na, đàn ông thì chính nhân quân tử chứng tỏ họ có sự tu dưỡng.

Những người có sự tu dưỡng ấy, luôn có thể hưởng phuc tuổi già và sống một đời an nhàn, bởi trong tâm họ không sân si. Họ là người có tu dưỡng để biết đủ đầy đúng mực. Những người như vậy thì thường sẽ gặp bình an trong cuộc sống và sẽ vượt qua được những song gió giữa sân si cuộc đời.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: nhân tướng học