Người xưa truyền kinh nghiệm 'Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn': Mua thịt lợn sáng sớm thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Từ xa xưa, các bà các mẹ đã truyền tai nhau câu nói liên quan tới thời điểm mua thực phẩm, trong đó có đậu phụ và thịt lợn là rất quan trọng và không phải ai cũng biết.

Thịt lợn và đậu phụ là 2 thực phẩm quen thuộc và thường xuyên được sử dụng của các gia đình. Thịt lợn là nguồn cung cấp dưỡng chất đặc biệt là chất đạm, còn đậu phụ là thứ thực phẩm có giá bán phải chăng và có thể ăn để làm mát cơ thể, đặc biệt vào mùa hè.

Tuy nhiên, khi mua 2 thực phẩm này, ngoài chuyện quan sát hình thức bên ngoài hay ngửi mùi đã đành, chị em cũng nên nhớ đến thời điểm mua.

"Đừng mua thịt lợn sớm, đừng mua đậu phụ muộn" là câu nói quen thuộc của nhiều bà nội trợ xưa truyền tai nhau. Đến hiện tại, câu nói này vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa của nó và chính xác đến mức nhiều người vẫn còn áp dụng khi mua hai thực phẩm này.

download (22)

Đừng mua thịt lợn sớm

Vào thời xưa khi thịt lợn là loại thực phẩm xa xỉ có giá khá đắt và muốn mua thì cần có tem phiếu nên nhiều gia đình có khi cả tháng mới dám mua vài ba lần. Cũng vì thế mà người bán hay tiếc và giữ lại những miếng thịt ế từ ngày hôm trước để bảo quản lại rồi mang bán cho khách vào sáng sớm hôm sau. Nếu đi vào phiên chợ sáng sớm và không để ý kỹ, người mua rất dễ vớ nhầm thịt lợn ế vì người bán để lẫn cả thịt mới và thịt cũ. Câu “không mua thịt lợn sớm” là do lẽ đó.

Tuy nhiên, nói thế cũng không có nghĩa là nên đi mua thịt lợn lúc quá muộn mới tốt nha các mẹ. Thịt lợn thường được giết mổ vào sáng sớm, tới chiều tối thì có thể miếng thịt đã bị ôi, không còn tươi nữa rồi.

download (24)

Cách chọn được miếng thịt lợn tươi, ngon

- Thịt lợn còn tươi sẽ có màu đỏ tươi, bề mặt thịt hơi se còn mỡ màu trắng trong. Miếng thịt ôi thì màu nhợt nhạt, bề mặt thịt có nhớt, mỡ màu tối hơn bình thường.

- Thịt lợn tươi ngon phải có mùi thơm đặc trưng; nếu ngửi thấy mùi tanh hôi thì chắc chắn đã bị ôi.

- Không những thế, miếng thịt có màu xanh nhạt, thâm đen hoặc có hạt trắng lấm tấm thì chị em không nên mua.

download (23)

Đừng mua đậu phụ muộn

Quá trình làm đậu phụ tương đối phức tạp. Vào thời xưa kia, người ta làm thủ công bằng tay. Các nhà làm đậu phụ thường phải ngâm đậu trước một ngày và sau đó dậy sớm làm và buổi sáng đem bán. Chính vì thế đậu phụ vào buổi sáng là tươi nhất. Tuy nhiên, do cấu trúc đặc biệt của đậu phụ, thời hạn sử dụng của đậu phụ rất ngắn và rất dễ bị hỏng.

Đặc biệt vào mùa có nhiệt độ cao, đậu phụ có thể có mùi lạ vào buổi tối. Do đó, không nên mua đậu phụ vào buổi chiều và tối. Tuy nhiên, hiện nay một số nhà làm đậu phụ chuyên nghiệp vẫn làm đậu phụ cả ngày và đem cung cấp cho người dân. Chúng ta nên là người tiêu dùng thông thái, biết chọn đậu ngon và không nhiều thạch cao để không mang bệnh vào người khi ăn món ăn bổ dưỡng này.

Cách chọn được đậu phụ ngon

- Đậu phụ ngon phải có mùi thơm đặc trưng, bên ngoài màu trắng ngà, nếu thấy đậu màu ngả vàng hơn thì không nên mua vì rất có thể nó có nhiều thạch cao.

- Dùng 1 đầu ngón tay ấn nhẹ vào bìa đậu nếu thấy mềm thì đó là đậu mới làm còn thấy cứng, cầm lên nặng tay thì không nên mua vì đậu đó đã để lâu.

Theo:  xevathethao.vn copy link