Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu: Lương giáo viên có thể lên tới 18 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Nếu thực hiện tăng lương cơ sở khu vực công lên 1,8 triệu đồng thì thu nhập của giáo viên sẽ tăng lên đáng kể.

Nếu được Quốc hội thông qua, từ 01/7/2023, lương cơ sở sẽ tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng

Tại buổi tiếp xúc cử tri Thành phố Cần Thơ ngày 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, các cơ quan đang đề xuất phương án theo hướng nâng mức lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức khu vực công lên 1,8 triệu đồng (hiện nay là 1,49 triệu đồng, tăng khoảng 20,8%), thời gian dự kiến thực hiện từ 1/7/2023.

Đây là tin vui đối với cán bộ, công chức, viên chức cả nước, giải quyết được phần nào khó khăn của họ trong giai đoạn qua.

Trước đó, Trung ương đồng ý phương án điều chỉnh tiền lương, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2023.

Tang-Luong-Co-So

Lương giáo viên cao nhất có thể lên tới 18 triệu đồng

Như vậy, nếu được Quốc hội thông qua, mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng mỗi tháng, giáo viên hưởng lương theo Thông tư 01-04/2021/TT-BGDĐT về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập sẽ tăng lên đáng kể như sau:

Giáo viên mầm non mới vào ngành được xếp hạng III có hệ số lương 2,1, phụ cấp ưu đãi 35%, lương khởi điểm khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng; giáo viên mầm non hạng I cao nhất có hệ số lương 6,38, thêm phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên, phụ cấp thâm niên vượt khung có thể thực nhận lương trên 15 triệu mỗi tháng.

Đối với giáo viên tiểu học mới vào ngành được xếp hạng III có hệ số lương 2,34, phụ cấp ưu đãi 35%, lương khởi điểm khoảng 5,5 triệu đồng mỗi tháng; giáo viên tiểu học hạng I cao nhất có hệ số lương 6,78 thêm phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên, phụ cấp thâm niên vượt khung có thể thực nhận lương trên 18 triệu mỗi tháng.

download (10)

Đối với giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông mới vào ngành được xếp hạng III có hệ số lương 2,34, phụ cấp ưu đãi 30%, lương khởi điểm khoảng 5,4 triệu đồng mỗi tháng; giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông hạng I cao nhất có hệ số lương 6,78 thêm phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên, phụ cấp thâm niên vượt khung có thể thực nhận lương trên 18 triệu mỗi tháng.

Giáo viên công tác tại các vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định Chính phủ sẽ được nhận mức lương cao hơn do có phụ cấp ưu đãi 70%, phụ cấp thu hút 70%,...

Như vậy, lương giáo viên sắp tới sẽ có nhiều thay đổi tích cực so với hiện nay, thấp nhất 5 triệu đồng, cao nhất có thể trên dưới 20 triệu đồng mỗi tháng, tạo động lực, giáo viên yên tâm công tác, hạn chế giáo viên nhảy việc, bỏ việc như trong thời gian qua.

Tiếp tục đề xuất chính sách để giáo viên sống được bằng lương

Tăng lương là mong mỏi lâu nay của hơn 1,2 triệu nhà giáo trên cả nước. Đây cũng là lời hứa của 4 đời bộ trưởng với giáo viên và được các tư lệnh ngành kiên trì theo đuổi trong suốt 15 năm qua, với cùng một mục tiêu: “Lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Mục tiêu này được quy định rõ trong Nghị quyết TƯ2 khóa VIII, năm 1996, về định hướng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tiếp tục được khẳng định trong Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục ban hành năm 2013.

Tăng lương để giúp giáo viên “sống được bằng lương”, chưa nói đến việc trở thành “động lực” hay giúp “nâng cao chất lượng cuộc sống” của nhà giáo… là việc làm cần thiết để giúp thầy cô phần nào yên tâm công tác, cũng là hiện thực hóa các Nghị quyết của của Đảng.

download (12)

Thời gian qua do áp lực công việc, lương không đủ sống, nhiều giáo viên đã bỏ việc. Các địa phương diễn ra tình trạng thiếu trầm trọng giáo viên nhưng khó khăn trong việc thu hút nguồn tuyển. Vì thế, tăng lương cơ sở là việc làm quan trọng lúc này.

Ngoài ra, để thu hút và giữ chân giáo viên yên tâm công tác trong ngành, theo Tiến sĩ Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Bộ sẽ tiếp tục kiên trì đề xuất “lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai xây dựng và đề xuất Chính phủ thực hiện chính sách tiền lương mới. Theo đó, lương của nhà giáo sẽ được trả tương xứng tính chất mức độ phức tạp của công việc, đặc thù nghề nghiệp, tạo sự thu hút và động lực cho đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác.

Theo:  xevathethao.vn copy link