(Phunutoday) - Vụ nổ xe Honda ở Quế Võ, Bắc Ninh đã tìm ra nguyên nhân do mưu sát bằng thuốc nổ. Tuy nhiên liệu hàng loạt sự cố cháy xe khác của Honda và một số hãng hoàn toàn không liên quan tới các yếu tố kĩ thuật?
[links()]
Tính từ đầu tháng 12/2011 đến nay đã có hàng chục vụ cháy phương tiện giao thông xảy ra tại nhiều địa thương trên cả nước. Trong khi đó mới chỉ một vài vụ trong số đó tìm ra nguyên nhân, hầu như số vụ còn lại vẫn bỏ ngỏ chờ kết luận từ cơ quan chức năng.
Vụ nổ xe Super Dream kinh hoàng xảy ra ngày 1/12 khiến hai mẹ con chị Nguyễn Thị Quỳnh (Quế Võ, Bắc Ninh) tử vong, Công an tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc điều tra và tìm ra nguyên nhân vụ nổ xe là do người em rể Nguyễn Đức Tiềm gài mìn.
Tiếp đến, vụ cháy xe Honda Air Blade BKS 99B1-02969 bốc cháy tại Trường THCS Đồng Nguyên (thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh), chủ xe đã mang xe đến đại lý kiểm tra và được kết luận là do ống dẫn xăng bị chuột cắn.
Thêm một trường hợp tìm ra nguyên nhân là xe khách 29 chỗ mang BKS 33M-1652 bị cháy chiều ngày 18/12 ngay trước cổng UNBD huyện Mỹ Đức (Hà Nội) được ông Nguyễn Bá Kiệm, Giám đốc Công ty cổ phần ô tô khách Hà Tây xác định "Cháy xe là do lỗi kỹ thuật sửa chữa. Có thể những đầu dây điện đấu nối không cẩn thận dẫn đến chập cháy”.
Ngoài ba vụ xe cháy trên thì đến nay, nguyên nhân hàng chục vụ cháy xe khác vẫn chưa có kết luận cuối cùng.
Xe Dream hãng Honda bị nổ là do gài mìn |
Trước tình hình nhiều ôtô, xe máy cháy, nổ liên tục, Thủ tướng chính phủ đã có công điện hỏa tốc yêu cầu Bộ KH&CN, GTVT, Công thương và công an thực hiện ngay các nhiệm vụ nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy nổ xe cơ giới.
Ngày 3/1/2012, Bộ trưởng Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định: “Từ năm 2012 với chức năng quản lý nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải chịu trách nhiệm khi xe cháy nổ. Chúng ta không mong muốn điều đó xảy ra, nhưng khi xe cháy nổ thì phải có cơ quan chịu trách nhiệm”.
Bộ trưởng giao lãnh đạo Cục Đăng kiểm hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để xác định rõ trách nhiệm đăng ký, đăng kiểm, kiểm tra kiểm soát phương tiện.
Tiếp đến ngày 6/1/2012, Bộ trưởng Bộ Công thương, Vũ Huy Hoàng lên tiếng nhận trách nhiệm về nguồn xăng dầu và phân bổ nguồn trên thị trường.
Việc quản lý thị trường liên quan đến việc lưu hành xăng dầu trên thị trường có phần trách nhiệm của Bộ Công Thương.
"Do đó, nếu các cơ quan chức năng có kết quả xác minh chính thức công bố xăng là nguyên nhân gây ra cháy nổ xe máy thì Bộ Công Thương sẽ chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Để cụ thể hóa trách nhiệm của những người liên quan, Bộ trưởng Hoàng yêu cầu Bộ KHCN tham gia kiểm tra giám sát và cùng nghiên cứu tìm ra nguyên nhân thực sự của các vụ cháy nổ xe vừa qua.
Nhận thấy sự cố cháy xe máy xảy ra với tất cả các dòng xe, hãng xe chưa rõ nguyên nhân nhưng phần lớn trong số đó vẫn là dòng xe của hãng Honda.
Ngay sau đó, Honda Việt Nam đã ngay lập tức lên tiếng "Không phải tất cả trong số này đều là sản phẩm của Honda" hay "Với một số xe máy bị cháy một phần, sau khi kiểm tra chúng tôi kết luận rằng nguyên nhân gây cháy không phải do chất lượng và đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Với những xe đã cháy hoàn toàn, chúng tôi không thể xác định được nguyên nhân".
Cho đến thời điểm ngày 17/1/2012, nguyên nhân gây cháy xe vẫn chưa chính thức được công bố. Người giải oan cho các hãng xe chỉ có thể là Bộ trưởng Đinh La Thăng hoặc Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Người đứng đầu hai bộ đồng thời nhận trách nhiệm cháy nổ xe.
Honda nói gì Trong ngày14/1/2012, Honda Việt Nam đã gửi công văn tới Công an tỉnh Bắc Ninh về việc Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ hung thủ gây ra vụ nổ xe máy tại Bắc Ninh. |
Minh Đức ( Tổng hợp)