Chỉ mặt loại rau mùa đông tắm đẫm hóa chất ‘giết người’, ăn vào chẳng khác nào bỏ tiền mua bệnh ung thư

( PHUNUTODAY ) - Chỉ mặt loại rau mùa đông tắm đẫm hóa chất ‘giết người’ nhưng được chuộng vô cùng, ăn vào chẳng khác nào bỏ tiền mua bệnh ung.thư

Các loại rau ngậm nhiều hóa chất

Bắp cải, súp lơ

Giật giải loại rau “ngốn thuốc” bảo vệ thực vật nhiều nhất phải kể đến bắp cải và súp lơ. Theo chia sẻ từ một người chuyên canh thì trên bắp cải có rất nhiều sâu. Loại sâu này ăn tạp nên để đảm bảo có thu hoạch, cứ 5 ngày người ta lại “đánh” thuốc sâu 1 lần.

Tính từ lúc trồng tới khi thu hoạch, trung bình người trồng sẽ phun 15 lần thuốc trừ sâu. Điều đáng sợ nhất là người ta không sử dụng theo liều lượng của nhà sản xuất mà cho nhiều gấp 2 – 3 lần. Lượng thuốc đậm tới nỗi vừa phun xong được một lát là thấy sâu chết tươi, giãy “đành đạch” ngay tại trận.

rau-ban

Rau cải

Mặc dù mùa đông là chính vụ của rau cải nhưng loại rau này cũng chứa đầy thuốc bảo vệ thực vật. Bởi, vào mùa đông, khí hậu khá khắc nghiệt, không thích hợp cho thực vật sinh sôi. Thế nên, nếu muốn thu hoạch nhanh, được nhiều thì chắc chắn phải dùng tới hóa chất. Theo những người chuyên trồng rau bán, để chống bọ nhảy người ta dùng Padan, chống sương thì đã có Dinhep.

Trong 1 tháng trồng rau cải, người ta sẽ “đánh” khoảng dăm ba lần các loại thuốc sâu, thuốc chống sương… Đó là còn chưa kể các loại thuốc sinh học cũng được sử dụng. Đặc biệt, nếu trời hay mưa, độ ẩm cao như đợt cuối năm thì cứ 3 ngày người ta lại phun thuốc 1 lần.

Các loại đậu đỗ

Thống kê của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cho thấy, đậu là loại thực phẩm bị phun thuốc trừ sâu nhiều nhất. Bởi, thân cây này có vị khá ngọt, là “món ăn” yêu thích của nhiều loại sâu. Vi thế, để có thể thu hoạch được nhiều, cứ 2 hôm người ta lại phu thuốc một lần. Đó là lý do vì sao thuốc trừ sâu trong đậu không thể phân giải hết, chúng sẽ ngấm vào hạt bên trong quá lớp vỏ siêu mỏng.

rau-sach-1

Cách chọn rau sạch

Vẻ bề ngoài rau sạch thường không bóng bẩy láng mướt như loại vẫn được phun thuốc kích thích. Lá và thân hơi cứng, ít có vẻ mơn mởn. Điều này không chỉ đúng với các loại rau muống, ngót, cải mà còn thấy cả ở cải bắp, lớp vỏ ngoài có vẻ khô cứng hơn, ít độ bóng.

Củ quả sạch thường không được ngâm thuốc để bảo quản trong thời gian dài nên phần cuống vẫn còn tươi, trong khi những loại khác có thể quả vẫn đẹp nhưng phần cuống không còn hoặc quá "cũ kỹ". Các loại rau cải thường vẫn có những cái lỗ do sâu gây ra.

Quy trình trồng rau an toàn vẫn được phép dùng thuốc bảo vệ thực vật miễn là loại nằm trong danh mục cho phép, dùng đúng cách và đảm bảo thời gian cách ly. Do đó, rau an toàn không nhất thiết phải cằn khô hay bị sâu cắn mà vẫn có thể đẹp mắt, tuy không đến mức láng mượt như rau không sạch.

Vì vậy, ngoài việc phân biệt bằng mắt còn cần tìm đến những điểm bán rau an toàn có giấy phép. Ngoài ra, người tiêu dùng không nên mua rau củ trái vụ vì cây trái mùa năng suất thấp, dễ sâu bệnh, khiến người trồng sử dụng thuốc kích thích và trừ sâu với hàm lượng lớn hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn