Nhân viên ĐSQ VN tại Bình Nhưỡng vẫn đá bóng bình thường

06:46, Thứ hai 08/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Đến thời điểm hiện tại thì đại sứ quán các nước ở Triều Tiên chưa hề có ý định sơ tán.

Đến thời điểm hiện tại thì các nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bình Nhưỡng chưa có ý định sơ tán, họ vẫn làm việc, và đi đá bóng bình thường.

[links()]

Phu nhân của một cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Bình Nhưỡng ngày 6/4 kể với phóng viên Tuổi trẻ rằng, “mọi sinh hoạt ở thủ đô này vẫn diễn ra bình thường, vẫn thấy có lính như trước nhưng không thấy tăng thêm. Không có xe tăng hay khí tài gì khác xuất hiện thêm trong thủ đô”.

Bà cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Bình Nhưỡng có khoảng 20 người, gồm cả cán bộ và người thân các cán bộ ngoại giao và “hiện chưa có thông báo gì về chuyện sơ tán” tại đây. “Tâm lý chung lo ngại thì mình cũng bị ảnh hưởng - bà nói - Tuy vậy anh em hôm nay vẫn đi đá bóng hết”.

Thủ đô Bình Nhưỡng
Thủ đô Bình Nhưỡng

Một cán bộ ngoại giao (đề nghị không nêu tên) của Việt Nam tại Bình Nhưỡng cũng khẳng định Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên có gửi công hàm đến các sứ quán nhưng nội dung tương đối khác so với các hãng tin phương Tây đưa.

“Bộ Ngoại giao bên họ có thông báo là tình hình đang rất căng thẳng. Họ nói sẵn sàng đảm bảo an toàn cho các sứ quán theo công ước quốc tế. Tuy vậy nếu sứ quán nào có yêu cầu sơ tán thì có thể gửi văn bản đề xuất hoặc thông báo kế hoạch sơ tán cho phía Bình Nhưỡng” - vị cán bộ ngoại giao này giải thích. Một nguồn tin khác từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng xác nhận nội dung thông báo này.

Vị cán bộ ngoại giao của Việt Nam ở Bình Nhưỡng nói thêm: “Người ta chưa hề có yêu cầu sơ tán. Phía họ có nói “chúng tôi không muốn chiến tranh nhưng cũng không ngại nếu chiến tranh xảy ra”. Khi chúng tôi hỏi lời khuyên thì họ nói “quyết định là hoàn toàn ở phía các bạn”. Họ không khuyên đi và cũng không khuyên ở. Chỉ là ai có nhu cầu giúp đỡ thì họ sẽ sẵn sàng giúp”.

Đến nay đoàn ngoại giao của các nước ở Triều Tiên vẫn không hề có dấu hiệu sơ tán, mặc dù trước đó có thông tin Triều Tiên sẽ bắn tên lửa vào sau hoặc trước ngày 10/4 tới.

Tờ AFP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Đức. "Hiện nay, sứ quán vẫn có thể tiếp tục làm việc".

Phía Bộ ngoại giao Nga, ông Sergey Lavrov đang yêu cầu phía Triều Tiên giải thích là liệu lời cảnh báo này là một lệnh sơ tán hay chỉ là một đề nghị để các tòa đại sứ tự quyết định.

Ông Lavrov nói: “Hiện chúng tôi đang cố làm rõ tình hình” và cho biết phía Nga đang tiếp xúc với Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc để tìm hiểu động cơ của việc cảnh báo này.

Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov nói: “Chúng tôi rất lo lắng về việc gây ra những căng thẳng, ngay cả bằng lời nói. Chúng tôi muốn hiểu lý do đằng sau đề nghị sơ tán các tòa đại sứ, liệu đó là một quyết định của các nhà lãnh đạo Triều Tiên hay là một đề nghị. Chúng tôi được biết đó là một đề nghị”.

Phát ngôn viên Denis Samsonov của sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng nói với truyền thông rằng đại sứ quán nước này vẫn hoạt động bình thường.

Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết họ đang xem xét nhưng không có kế hoạch ngay lập tức rút khỏi Bình Nhưỡng. Theo Yonhap, mặc dù không có đại sứ quán ở Bình Nhưỡng, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không rút các công dân nước này đang làm việc trong các tổ chức phi chính phủ khỏi Triều Tiên.

Phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng cũng vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Hiện nay, tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng không ngừng, Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về điều này”. Đồng thời, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cũng yêu cầu phía Triều Tiên “đảm bảo an toàn cho nhà ngoại giao Trung Quốc đang làm việc tại Triều Tiên theo đúng Công ước Vienna và luật pháp quốc tế”.

Những nước khác có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên như Cộng hòa Czech, Romania và Bulgaria đang xem xét tình hình một cách thận trọng.

Tại Hàn Quốc, một quan chức chính phủ khuyên các nhà ngoại giao nên bỏ qua yêu cầu sơ tán của Triều Tiên. "Hầu hết các chính phủ nước ngoài xem thông điệp của Triều Tiên là một cách đẩy cao căng thẳng trên bán đảo mà thôi", quan chức này nói.

Trong khi đó, các du khách phương Tây đang quay về từ các tour du lịch Bình Nhưỡng mô tả tình hình tại đây dường như vẫn yên ắng, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường.

"Chúng tôi rất vui vì đã quay về nhưng chúng tôi không cảm thấy sợ hãi gì khi ở đó cả", Tina Krabbe, người Đan Mạch, có mặt ở Bắc Kinh sau 5 ngày ở Triều Tiên nói.

Công hàm của Triều Tiên được gửi đến đại sứ quán các nước ở nước này trùng với thời điểm có những thông tin cho biết, Triều Tiên đã chuyển hai tên lửa tầm trung lên bệ phóng di động và giấu chúng trong các căn cứ dưới lòng đất gần bờ biển phía đông. Nên đang gây ra nhiều hoang mang cho dư luận

Giới chức Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên dường như có ý định phóng tên lửa không cảnh báo trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 7/4 đã ra lệnh cho lực lượng phòng vệ sẵn sàng bắn hạ tên lửa đạn đạo Triều Tiên trong trường hợp tên lửa được phóng và có nguy cơ rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Mặc dù Nhật Bản đã ba lần ra lệnh tương tự, nhưng đây là lần đầu tiên một mệnh lệnh như vậy được phát ra trước khi Triều Tiên thông báo về việc phóng tên lửa.

Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho rằng “mặc dù khả năng nhằm vào Nhật Bản không cao, nhưng chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào".

  • NQ (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc