Người bán gạo không bao giờ muốn bạn biết điều này: Cách nhận biết THẬT-GIẢ để không bị “lừa đảo”

( PHUNUTODAY ) - 5 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn biết được đâu là gạo thật và gạo giả một cách dễ dàng.

Vo gạo

Kinh nghiệm của một số tiểu thương buôn bán gạo cho thấy, gạo thật luôn có một màng phủ bên ngoài (tựa như cám). Khi vo gạo màng phủ sẽ tróc làm nước đục. Ngoài ra khi bóp chặt nắm gạo, buông tay ra nhiều hạt gạo vẫn dính trong lòng bàn tay nhờ màng phủ. Còn gạo giả, do làm bằng nhựa nên nước vo gạo vẫn trong và ít dính trong lòng bàn tay.

Mùi hương

Gạo qua tẩm ướp thường có mùi nặng, hăng hắc, trong khi đó gạo sạch có mùi thơm dễ chịu và tự nhiên. Đặc biệt, gạo tẩm ướp chỉ thơm ban đầu, khi nấu mất mùi hoặc để vài ngày thì tự nhiên mùi hương sẽ không còn nữa.

Gạo thật màu sắc trắng đục

Gạo thật màu sắc trắng đục

Nhai thử

Gạo thật ngọt nhẹ, không có vị lạ, cảm giác hơi dinh dính; còn gạo tẩm thì không có độ cứng tự nhiên, bở tan như bùn, để lại vị đắng trong cuống họng.

Kích thước hạt gạo

Gạo thông thường chỉ dài 6-7mm nhưng gạo giả có thể dài tới 10mm, bề ngang gạo giả nhỏ hơn nhiều so với gạo thông thường. Ngoài ra, không nên mua loại gạo trắng sạch và hạt đều vì bình thường gạo xay xát xong có độ tấm là 5%.

Gạo thật có mùi thơm tự nhiên

Gạo thật có mùi thơm tự nhiên

Cảm giác sau khi ăn

Người già, trẻ nhỏ và những người bị bệnh liên quan đến đường tiêu hóa là đối tượng có cảm nhận rõ nét nhất về chất lượng gạo bởi cơ thể họ rất nhạy cảm. Gạo tốt ăn xong sẽ thấy nhẹ bụng, khoan khoái.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn