Nhật Bản không còn nhà máy điện hạt nhân

13:43, Thứ hai 16/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhật Bản ngày hôm nay chính thức đóng cửa toàn bộ nhà máy điện hạt nhân đang vận hành ở khắp đất nước sau những lo ngại an toàn hạt nhân từ vụ nổ nhà máy ở Fukushima.

Nhà máy điện hạt nhân cuối cùng của Nhật Bản được đặt tại Ohi sẽ tạm ngưng hoạt động vô thời hạn kể từ ngày hôm nay (16/9), đánh dấu mốc toàn bộ 50 lò phản ứng hạt nhân dừng hoạt động lần đầu tiên kể từ những năm 1960.

Nhật Bản sẽ không sử dụng nhà máy điện hạt nhân trong ít nhất 6 tháng

Quyết định của chính phủ Nhật Bản được đưa ra sau sự cố rò rỉ phóng xạ ở mức nghiêm trọng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Nước nhiễm phóng xạ vẫn rò rỉ hàng ngày ra khu vực bên ngoài Fukushima mà chưa thể chấm đứt dù công ty điện lực TEPCO đã hợp tác cùng chinh phủ để đưa ra những giải pháp.

Nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản cung cấp 30% sản lượng điện hàng ngày. Việc đóng cửa toàn bộ các lò phản ứng đồng nghĩa với việc Nhật Bản sẽ phải lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhiều hơn. Giá điện tăng cao cùng sự bất ổn của các nhà máy điện hạt nhân khiến người dân Nhật Bản tỏ ra hết sức lo lắng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố việc đóng cửa tạm thời toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân chỉ là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn đề phòng những thảm họa trong tương lai có thể xảy ra. Ông Shinzo Abe cũng nói rằng các nhà máy điện hạt nhân có thể sẽ trở lại hoạt động sau 6 tháng nữa.

Một số nhà phân tích cảnh báo kinh tế Nhật Bản có thể sụt giảm mạnh trong quãng thời gian ba tháng cuối năm do chính phủ phải tăng cường nhập khẩu xăng dầu và than đá để phục vụ cho việc cung cấp điện.

Fukushima đứng trước thảm họa hạt nhân không kém gì thảm họa Chernobyl, Ukraina?

Ngành điện hạt nhân của Nhật Bản gần như ngừng hoạt động sau thảm họa Fukushima vào tháng 3/2011

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản thừa nhận mức độ phóng xạ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã cao hơn tới 18 lần so với những báo cáo trước đó mà Công ty Tepco ghi nhận. Mức độ bức xạ này sẽ gây tử vong cho con người chỉ trong khoảng 4 giờ tiếp xúc.

Ban đầu Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) cho biết mức độ phóng xạ rò rỉ ở Fukushima "ở trong con số cho phép", khoảng 100 millisieverts/giờ. Tuy nhiên Công ty đã sử dụng thiết bị đo chỉ giới hạn đến 100 millisieverts. Thiết bị đo mới được đưa vào sử dụng cho thấy nồng độ phóng xạ bị rò rỉ đã lên tới 1800 millisieverts/giờ. Ngoài ra, Tepco cũng cho biết họ phát hiện ra nhiều sự rò rỉ khác từ các đường ống, hay bể chứa nước nhiễm phóng xạ.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima hoàn toàn tê liệt do trận động đất và sóng thần năm 2011. Kết cấu nhà máy yếu đi rõ rệt khiến các kỹ sư không thể tiến hành can thiệp vào cấu trúc của công trình. Nước từ biển thường xuyên được bơm vào nhà máy để làm mát hai lò phản ứng còn lại nhưng công việc này lại dẫn tới việc rò rỉ phóng xạ từ nước ra môi trường bên ngoài.

Chính phủ Nhật Bản thừa nhận việc rò rỉ phóng xạ ở Fukushima không chỉ là trách nhiệm của Công ty Tepco mà còn là trách nhiệm của cả đất nước. Nếu như không có biện pháp xử lý kịp thời, Fukushima có thể sẽ đứng trước thảm họa hạt nhân không kém gì thảm họa Chernobyl, Ukraina.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: