Nhật Bản vạch mặt chiêu trò vũ lực của Trung Quốc

07:10, Thứ hai 08/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Tàu khu trục lớn của Trung Quốc đang xây dựng giàn khoan ngoài khơi tại địa điểm gần hải giới mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền

(Đời sống)- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng mối quan hệ với Nhật Bản và các nước Châu Á khác bằng vũ lực.



Phát biểu trên truyền hình ngày 7/7, ông Shinzo Abe chỉ trích cách tiếp cận này của Trung Quốc là sai lầm. Phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn với Bắc Kinh về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông cũng như các tranh cãi về lãnh hải khác giữa Trung Quốc với nhiều nước châu Á. Tuy nhiên, khi đề cập đến đề nghị của Bắc Kinh về việc thiết lập các điều kiện cho một cuộc gặp cấp cao song phương, ông Abe khẳng định: “Nhật Bản và Trung Quốc có mối quan hệ không thể tách rời và hai nước cần giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe


Ngoài ra, Trung Quốc được cho là đang yêu cầu Tokyo thừa nhận sự tồn tại của tranh chấp lãnh thổ song phương và tạm gác vấn đề liên quan đến quần đảo Senkaku. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn duy trì quan điểm không tồn tại tranh chấp nào vì quần đảo này là một phần lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản cả về mặt pháp lý lẫn lịch sử. Thủ tướng Abe tuyên bố: “Thật là sai lầm khi từ chối gặp cấp cao chỉ vì những điều kiện không được đáp ứng”, đồng thời cho biết ông đang hối thúc Trung Quốc và các nước khác tôn trọng “luật pháp” trong giải quyết bất cứ tranh cãi về lãnh hải nào.

Những tuyên bố của ông Abe được đưa ra sau khi có thông tin về việc một tàu khu trục lớn của Trung Quốc đang xây dựng giàn khoan ngoài khơi tại địa điểm gần hải giới mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Hai tàu của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (phía trong)
Hai tàu của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (phía trong) "kèm" một tàu hải giám Trung Quốc (phía ngoài) gần Senkaku


Cùng ngày, nhật báo Nikkei của Nhật Bản đưa tin chính phủ nước này sẽ tiến hành phóng nhiều vệ tinh để giám sát các đại dương trên thế giới. Theo đó, Nhật Bản dự kiến sẽ phóng 9 vệ tinh trong vòng 5 năm tới nhằm đối phó với nạn cướp biển và giám sát việc di chuyển của tàu thuyền nước ngoài xâm nhập lãnh hải của Nhật Bản.

Thông tin được phát đi khi các tàu hải giám của Trung Quốc tiếp tục đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku do Tokyo kiểm soát. Trong ngày 7/7, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 3 tàu hải giám Trung Quốc lại đi vào vùng biển xung quanh Senkaku. Theo JCG, các tàu hải giám số hiệu 23, 49 và 5001 đã đi vào vùng biển này lúc 9h30 sáng 7/7. JCG đã cảnh báo các tàu Trung Quốc không được tiến vào vùng biển trên, song tàu hải giám 5001 đã trả lời bằng cả tiếng Trung lẫn tiếng Nhật rằng "đây là hoạt động tuần tra định kỳ theo luật pháp của Trung Quốc". Tân Hoa xã dẫn Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc cho biết các tàu hải giám nước này đã tiếp tục tuần tra "thường lệ".

Đây là lần thứ 51 tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc chuỗi đảo Senkaku hồi tháng 9/2012.
 

  • Bảo Minh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc