Nhiễm HIV vì dùng nhau thai làm đẹp?

( PHUNUTODAY ) - Ngoài ra, vị bác sĩ còn khuyên: “Em cứ về các tuyến huyện mà xin hay mua, họ bán đầy ấy mà”.

(Đời sống) - Nhau thai tươi và khô đang được mua, bán rầm rộ trên thị trường với lời quảng cáo là “thần được” có tác dụng bồi bổ cơ thể.  Ở nhiều tuyến bệnh viện tỉnh, huyện việc mua nhau thai không hề khó.
[links()]
Về bệnh viện huyện, mua nhau thai dễ như mua rau

Trong vai chủ một hiệu thuốc đông y đang có nhu cầu gom nhau thai về bào chế, PV dễ dàng đặt mua được nhau thai tươi, cung cấp thường xuyên tại nhiều bệnh viện thuộc tuyến tỉnh, tuyến huyện.

 “Chỉ cần một một bình đá lớn chứa nhau thai, cứ gom được vài cân là tôi gọi thẳng cho chú qua lấy”, người đàn bà chừng ngũ tuần, tên T., làm nghề trông xe ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) đon đả chào hàng với PV.

Sau khi trao đổi phương thức gom hàng, cách vận chuyển, giao hàng, PV và bà T. thống nhất giá 1 kg nhau thai tươi trao tận tay là 200.000 – 300.000 đồng, tùy thuộc chất lượng và độ tươi.

Quả nhiên hơn một ngày sau, ngay từ sáng sớm, PV đã nhận được điện thoại gọi lấy hàng. Vừa gặp mặt, bà T. mở thùng đá lôi ra một túi nylon màu xanh cùng nụ cười hớn: “Mới gom được hơn 1 cân, nhưng nghe chú nói cần gấp nên chị gọi luôn để chú lấy cho tươi”.

Sao khi giao tiền như thỏa thuận, PV rời Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), ngược lên khu vực Bệnh viện Đa khoa Tam Nông (huyện Tam Nông, Phú Thọ). Được đặt hàng từ trước, ngay khi PV có mặt, anh bảo vệ tên H. đem cân ra cân ngay trước mặt và giao túi nhau gần 2 kg.

Sau khi nhận tiền, anh H. giải thích: “Hai ngày nay mới gom được ngần này, thôi chú lấy tạm. Hàng nhau có ngày đến hàng cân, nhưng cũng có hôm chỉ được vài lạng. Nhưng nhớ là đừng bảo tôi bán nhé, nếu có ai hỏi thì cứ bảo là hàng xin”.

Một bộ nhau thai tươi vừa được tuồn từ bệnh viện ra ngoài, máu vẫn còn đỏ tươi.
Một bộ nhau thai tươi vừa được tuồn từ bệnh viện ra ngoài, máu vẫn còn đỏ tươi. Ảnh: DVO

Ngày hôm sau, đã hẹn từ trước, PV xuôi xuống Bệnh viện 7 (TP.Hải Dương). Tuy nhiên, chúng tôi không thể mua được hàng, bởi theo một bác sĩ tên H., hàng nhau thai đã được công ty thuốc đông y đặt mua hết rồi, nếu có chỉ xin cho một vài bộ thôi. Ngoài ra, vị bác sĩ còn khuyên: “Em cứ về các tuyến huyện mà xin hay mua, họ bán đầy ấy mà”.

Không được mua bán sản phẩm từ con người

Trao đổi với PV Phunutoday, GS. TS Vũ Văn Điền, Trưởng bộ môn Dược học cổ truyền, ĐH Dược Hà Nội cho rằng, không ai biết nhau thai có nhiễm HIV, viêm gan B hay không!

"Việc sử dụng không hề đơn giản, bởi nhau thai không rõ nguồn gốc, không biết mẹ khỏe mạnh hay không khỏe mạnh, nhau thai có bệnh tật hay không? Thứ 2, nhau thai ấy phải được xử lý rất kỹ, nếu  không thì sẽ bị nhiễm trùng. Nên việc sử dụng nhau thai phải hết sức thận trọng. Hiện nay người ta rất ít dùng.

Thực ra, ở điều kiện nước ta hiện nay chưa đủ đảm bảo để đánh giá độ an toàn của nhau thai, cho nên người dân không nên dùng.

Ít nhất, muốn biết nhau thai có khỏe mạnh không thì phải biết người phụ nữ ấy có bệnh tật gì không? Có nhiễm HIV - AIDS không? Có virus viêm gan không, thậm chí các gen tiểu đường có hay không? Vậy phải kiểm tra sinh hóa khá đầy đủ thì mới biết chắc chắn thai cho nhau thai chất lượng tốt hay xấu.

Đó là giai đoạn thứ nhất, sau khi biết rồi thì xử lý như thế nào? Phải để trong tủ đông lạnh, không sẽ hỏng. Thực tế không phải đơn giản, cứ thấy bảo nhau thai ăn được là ăn được.

Nhau thai chỉ dùng với mục đích cung cấp protein như thịt để bồi bổ thôi. Hiện nay, người ta rất ít dùng bởi vì không an toàn. Có ai chứng minh nhau thai chữa bệnh sinh lý yếu đâu, hiện nay khoa học chưa chứng minh được điều này. Còn bây giờ họ đồn nhau thì họ cứ dùng thôi.

Trên thực tế, nhau thai không được phép bán rộng rãi. Tôi cũng tham gia Cục Dược suốt, không bao giờ người ta cho phép làm chuyện đó cả.

Tất cả những bệnh truyền nhiễm bằng đường máu có thể truyền qua nhau thai: virus viêm gan B, C, HIV rồi chưa kể các dịch bệnh truyền nhiễm bằng đường di truyền. Những thứ đó, chưa có bằng chứng nào chứng minh là xử lý đảm bảo.

Người ta nói, sấy khô lên rồi thì cũng chết hết bệnh nhưng khi đó cũng mất tác dụng của các chất ở trong nhau thai rồi. Chưa ai chứng minh được việc sấy khô sẽ đảm bảo cả.

Một số đơn thuốc có thể dùng nhau thai được. Hiện nay có đơn thuốc gọi là hà xa đại tảo hoàn, trước đây người ta vẫn dùng, dạng viên hoàn do Việt Nam sản xuất nhưng bây giờ không có. Tức là người ta phải xử lý nhau thai thật tốt, sau đó tán thành bột và trộn với một số thành phần khác làm thành viên. Nhưng ngay cả những viên này nếu bảo quản không tốt, sau một thời gian nhất định cũng lại nhiễm khuẩn ngay.

Tử hà xa khi sấy khô có màu đa dạng, nhưng nhìn bên ngoài không thể đánh giá được gì cả. Cứ nghe đồn thổi, không ai bảo đảm nguồn gốc được. Thai nhi bị AIDS rồi cứ ăn thì mình cũng chết.

Theo tôi, người dân không nên dùng chúng, vì nó không rõ nguồn gốc xuất xứ và không được phép của Bộ Y tế".

Ngoài ra, GS. Lê Đức Vy, Nguyên GĐ bệnh viện Phụ sản TƯ khẳng định rằng, không được mua bán sản phẩm từ con người!

GS Vy cho biết, nhau thai là một cái hồ chứa máu có nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng không phải cái nhau nào cũng ăn được. Nếu không xử lý tốt sẽ là môi trường lây nhiễm bệnh cho người khác.

"Tại Bệnh viện phụ sản Trung Ương, nhau thai phải được xử lý ở nơi lò đốt sở tại, không thể mang ra ngoài được. Nhau thai là một loại chất thải y tế, không được phép bán trên thị trường. Tất cả các sản phẩm từ con người ra không được bán. Kể cả nhập khẩu, không có văn bản nào của Bộ Y tế cho phép nhập bệnh phẩm này cả.

Ở giai đoạn thời kỳ bao cấp, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ trước đây, vô cùng gian khổ thì người ta có dùng để ăn, rồi dùng sản xuất Filatov làm thuốc chữa bệnh. Nhưng thực chất hiện nay cũng không ai dùng cả. Công nghệ dược phẩm người ta cũng không dùng nó làm gì cả".
 

Làm đẹp bằng nhau thai?

Thời gian gần đây, phương pháp làm đẹp bằng nhau thai cừu đã được nhiều nữ sinh ưa chuộng.

Ngoài mỹ phẩm từ nhau thai cừu, nhiều nữ sinh còn mê mẩn kem dưỡng từ nhau thai lợn (dược mỹ phẩm cao cấp của Nhật Bản).

Đây là phương pháp chăm sóc da khá hiệu quả nhưng chi phí 'cắt cổ', chỉ người 'chịu chơi' mới dám đầu tư.

'Nảy mầm da' ứng dụng công nghệ tế bào gốc, kết hợp thảo dược quý và nhau thai cừu dựa theo kinh nghiệm làm đẹp của nữ hoàng Ai Cập cổ đại Nefertifi và Cleopatra.

  • Kim Hảo (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn