Nhờ các địa phương tìm bánh máy bay Vietnam Airlines bị rơi

( PHUNUTODAY ) - Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng ban Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết công tác tìm kiếm chiếc lốp bị rơi của máy bay ATR-72 mang số hiệu B-219 vẫn đang diễn ra, phạm vi tìm kiếm tại sân bay Cát Bi từ đầu đường băng đến khu vực cất cánh 3 km, khu vực sân bay Đà Nẵng tới điểm hạ cánh khoảng hơn 10 km.

Máy bay ATR-72 của hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Để phục vụ cho công tác điều tra sự cố của máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra công điện truy tìm trên diện rộng chiếc lốp máy bay bị rơi tại Hải Phòng và Đà Nẵng.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu lãnh đạo Cảng Hàng không Hải Phòng và Đà Nẵng có trách nhiệm lập tức cử người truy tìm các mảnh vỡ càng và chiếc lốp bị văng ra từ máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines, trên chuyến bay VN1673 hành trình từ Hải Phòng đi Đà Nẵng chiều qua (21/10).

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, việc tìm lốp máy bay được triển khai từ chiều 21/10 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, nên Cục Hàng không phải soạn văn bản yêu cầu tìm kiếm trên diện rộng với quy mô lớn.

Theo ông Hồ Minh Tấn, sự cố với máy bay ATR-72 số hiệu B-219 do gãy trục để lắp bánh xe, dẫn tới một bánh rơi ra ngoài. Trục gãy có nhiều khả năng do lỗi chế tạo, vật liệu, quá trình khai thác có những tác động ngoại lực vượt qua mức độ cho phép dẫn đến gãy, hỏng hóc trước thời hạn; hoặc khả năng do khai thác bảo dưỡng.

Về việc lốp máy bay bị mất, ông Tấn giải thích, vết gãy ở trục là lý do làm lốp văng ra trong quá trình thu càng và hạ càng tàu bay.

Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn Vietnam Airlines, cho biết đã cho khai thác trở lại đội máy bay ATR-72 từ 5 giờ ngày 22/10 sau khi ngừng lịch bay với đội máy bay này để kiểm tra sự cố vào tối 21/10.

Trước đó, ngay khi bộ phận kỹ thuật phát hiện sự cố bánh máy bay ATR-72 bị rơi, toàn bộ đội bay đã tạm ngừng hoạt động, công tác kiểm tra và tìm kiếm bánh bị rơi đã được tiến hành.

Chuyến bay của chiếc ATR-72 nói trên cất cánh từ Hải Phòng (HPH) lúc 12 giờ 45 và hạ cánh tại Đà Nẵng (DAD) lúc 14 giờ 15 theo đúng kế hoạch.

Sau khi xảy ra sự cố, may mắn thay, máy bay đã hạ cánh an toàn, không xảy ra sự cố nguy hiểm đến hành khách, đồng thời toàn bộ tổ bay và 41 khách đã rời khỏi máy bay bình thường.

Thông tin cho biết, máy bay gặp sự cố có số hiệu đăng ký B 219, xuất xưởng năm 2009, VNA đưa vào khai thác ở Việt Nam từ ngày 13/10/2009. Ngày kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất của tàu bay này là ngày 21/9/2013.

Tối ngày 21/10, VNA đã kiểm tra với đội tàu bay ATR-72 của hãng này, kiểm tra chi tiết bằng mắt thường với các máy bay đang đỗ ở các sân bay lẻ, trước khi đưa về căn cứ kiểm tra bằng máy.

Hiện công tác tìm kiếm bánh bị rơi của máy bay vẫn đang diễn ra, tại sân bay Cát Bi từ đầu đường băng đến khu vực cất cánh 3 km, khu vực sân bay Đà Nẵng tới điểm hạ cánh khoảng 11 km.

Đến tối ngày 22/10, việc tìm kiếm các mảnh vỡ và chiếc lốp máy bay bị rơi vẫn chưa có kết quả.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, dự kiến thứ 2 tuần tới sẽ gửi trục máy bay bị rớt bánh sang Pháp kiểm tra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn