Những ai thường hay mắc bệnh ung thư mắt?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh ung thư mắt là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với những người đã bị mắc bệnh. Vậy những đối tượng nào thường sẽ mắc bệnh, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Đối tượng nào thường mắc bệnh ung thư mắt

Năm 2006, BV Mắt TP.HCM nhận điều trị cho 372 bệnh nhân ung thư. Tại BV Ung bướu mỗi tuần gặp một vài ca, kể cả người lớn và trẻ em. Hầu hết, bệnh nhân đều đến giai đoạn phải múc toàn bộ mắt.

Quá muộn để bảo tồn mắt

Các đây 6 năm, anh T.P.H, 43 tuổi ngụ tại phường An Lạc-Ninh Kiều-Cần Thơ bị lồi từ từ, mô dãn kéo dài. Anh đã đi điều trị ở các bệnh viện tuyến dưới, nhỏ thuốc, nhưng mắt không bớt đau.

Trước khi vào điều trị tại khoa Chấn thương Tạo hình BV Mắt TP.HCM, mắt của H. bị lồi nhiều do phù nề kết mạc (màng keo trong suốt phủ ở mặt trước nhãn cầu) và hết nhìn thấy. Bệnh nhân bị chảy nước mắt và đau nhức vô cùng.

Thị lực mắt phải đã bị mù hoàn toàn, mắt trái của bệnh nhân còn một chút cảm giác được sáng và tối.

Do bệnh nhân đã nhập viện quá trễ, ung thư ăn sâu vào dây thần kinh thị, làm mù mắt và đẩy mắt lồi to như quả cam ra ngoài hoàn toàn. Bệnh nhân đã bị khoét bỏ mắt phải.

30.nhung-ai-thuong-gap-benh-ung-thu-mat-phunutoday.vn
 

Nếu đến sớm, lúc mắt chưa lồi nhiều và chưa hư; tức là giác mạc (tròng đen) chưa bị khô loét thành sẹo do mắt không nhắm được, và khối u chưa chèn ép thị thần kinh làm hư hại thị lực..., bệnh nhân có thể hy vọng giữ được mắt nhờ điều trị bằng thuốc chống viêm, ức chế miễn dịch kết hợp hoá trị.

Không chỉ người lớn, mà đối với những đứa trẻ, nhiều bậc cha mẹ ít để ý đến các bất thường ở mắt trẻ. Do đó, khi đến bệnh viện, bướu ung thư đã to và ăn lan vào dây thần kinh thị giác.

Các giai đoạn phát triển của ung thư mắt

Ung thư được chia thành năm giai đoạn chính. Giai đoạn đầu của bệnh ung thư là giai đoạn ung thư khó phát hiện nhất trong khi giai đoạn 4 của ung thư là giai đoạn ung thư đã tiến triển rõ ràng

Giai đoạn 0: các tế bào phân chia không kiểm soát và khối u bắt đầu hình thành trong mắt. Tuy nhiên giai đoạn này kích thước khối u rất nhỏ, không thể phát hiện bằng các kỹ thuật hay quá trình thăm khám thông thường.

Giai đoạn I: Trong giai đoạn ung thư này, kích thước của khối u rất nhỏ khoảng 1-2 mm đến 1/2 mm. Ở đây, u ác tính mắt nhỏ, các tế bào ung thư không lây lan xung quanh các mô gần đó. Các triệu chứng của ung thư mắt không xuất hiện ở giai đoạn sớm và phát hiện ung thư mắt ở giai đoạn đầu có thể được thực hiện chỉ bằng khám mắt.

Giai đoạn II: Trong giai đoạn này, một số triệu chứng của ung thư mắt bắt đầu xuất hiện như mất thị lực nhẹ và nhìn thấy ánh chớp của ánh sáng hoặc các đốm hoặc đường được gọi là floaters. Kích thước của khối u là từ 5 đến 8 mm và bán kính tối đa 10 mm. Ở đây, trong giai đoạn này các tế bào ung thư ác tính không lây lan sang các mô xung quanh mắt hoặc các hạch bạch huyết.

Giai đoạn III: Trong giai đoạn này, các triệu chứng giống như những triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn thứ hai nhưng nghiêm trọng hơn. Khi đó, kích cỡ của khối u có trong mắt có chiều rộng hơn 8 mm và dày 10 mm. Ở đây, các tế bào ung thư có thể đã lan ra các mô xung quanh nhưng chúng không lan tới các hạch bạch huyết gần nhất.

Giai đoạn IV: Đây là giai đoạn cuối của bệnh ung thư. Bệnh nhân trong giai đoạn cuối cùng này của các triệu chứng ung thư như khó chịu, giảm ăn và giảm cân. Ở đây, các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết. Các bệnh nhân ở giai đoạn thứ tư có tỷ lệ sống sót của ung thư mắt là 15%.

Các giai đoạn ung thư ở mắt giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra quyết định điều trị. Mỗi bệnh ung thư có thể được điều trị nếu nó được phát hiện sớm. Do đó, có rất nhiều lời khuyên nhấn mạnh vào phát hiện sớm và điều trị ung thư.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link