Những biểu hiện của bệnh á sừng?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh á sừng có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Á sừng là một thuật ngữ gọi chung một nhóm bệnh về da, chứ không được coi là một bệnh cụ thể bao gồm: da khô nứt nẻ, bong da tay, bong da chân, khô hay bong da ở gót chân. Những nhóm bệnh này thường xuất hiện vào mùa đông, khi khí hậu hanh khô.

Gần đây, á sừng còn được dùng để chỉ các tổn thương dạng sừng tại các vị trí như đầu ngón tay, ngón chân (á sừng đầu chi) hay gót chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Bởi có khá nhiều dạng bệnh nên việc tìm hiểu rõ được nguyên nhân bệnh á sừng là một phần không thể thiếu trong việc đưa ra cách điều trị phù hợp.

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh á sừng

Bệnh á sừng là một căn bệnh da liễu tương đối phổ biến, với vị trí xuất hiện đa dạng, xuất hiện rõ rệt nhất ở các đầu ngón tay, chân và gót chân hay thậm chí còn có cả bệnh á sừng da đầu. Nếu như không giữ gìn vệ sinh, người bệnh có thể dễ dàng bị nhiễm khuẩn thứ phát, dẫn tới tình trạng sưng tấy.

Vào mỗi mùa hè, vùng da bệnh lại bị ngứa, nổi mụn nước như là căn bệnh tổ đỉa, lâu ngày sẽ dẫn tới làm móng xù xì lỗ chỗ. Sang tới mùa đông, tình trạng nứt nẻ càng nặng, phần da bệnh sẽ dễ dàng bị toác ra, rớm máu, nứt sâu vào gốc ngón.

Một vài triệu chứng bệnh á sừng thường gặp:

17.nhung-bieu-hien-cua-benh-a-sung-phuntoday.vn
 

Đầu ngón tay, ngón chân hay gót chân có lớp da dày hơn, có màu vàng.

Có lớp da khô, đỏ lan rộng ở tay, chân gây ngứa, rát cũng là một triệu chứng bệnh á sừng điển hình.

Vào mùa hè, những biểu hiện bệnh á sừng xuất hiện dưới dạng mụn nước giống bệnh tổ đỉa, gây ngứa ngáy, nếu mụn vỡ có thể bị nhiễm trùng. Không chữa trị kịp thời sẽ gây ra hiện tượng rỗ móng tay hoặc móng tay biến dạng, xù xì.

Vào mùa đông, với kiểu thời tiết hanh khô điển hình, bệnh sẽ nặng hơn. Lớp da khô, đỏ có thể bị nứt ra khiến bệnh nhân bị chảy máu, gây ra những cơn đau, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Lời khuyên dành cho người bệnh á sừng

 Bệnh á sừng tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người, nhưng gây nhiều phiền toái, khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, khi thấy dấu hiệu mắc bệnh cần phải nhanh chóng đi khám và chữa trị kịp thời, tránh để lâu gây bệnh nặng khó chữa. Ngoài việc uống thuốc, bôi thuốc điều trị bệnh người bệnh cần thực hiện tốt những điều sau:

+ Không nên cào gãi mạnh vùng da bị tổn thương vì sẽ làm chúng bị tróc da và nhiễm trùng nguy hiểm.

+ Tuyệt đối không được tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa độc hại ,

+ Không nên mài sạch lớp da bong tróc vì việc này càng kích thích quá trình bong tróc xảy ra manh mẹ hơn.

+ Tránh tiếp xúc nhiều với nước và không ngâm rửa vết thương bằng nước muối vì sẽ làm cho da bị khô hơn. Thay vào đó nên ngâm bằng nước lá lốt ấm, sau khi ngâm nên dùng khăn mềm lau khô, lau kĩ các kẽ tay kẽ chân để tránh ẩm ướt.

+ Tránh mang các loại dày dép da, mang quần áo chật, mà nên mang quần áo rộng rãi, thoáng mát chất liệu coton.

+ Tránh rửa tay bằng các loại xà phòng có tính tẩy rửa cao, nên dùng xà phòng có chất dưỡng ẩm, sau khi rửa tay chân nên thoa thêm tinh dầu hoặc các loại kem dưỡng ẩm để giúp da bớt khô.

+ Ă n nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước và các loại nước hoa quả ép, thực phẩm chứa nhiều vitamin.

+ Hạn chế ăn thực phẩm có tính dị ứng cao như hải sản, đồ tanh, đồ ăn sẵn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link