Những câu nói thẳng của Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vấn đề trên, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng Tổng bí thư đã kết luận nhưng cuối cùng vẫn chưa chuyển biến và bản thân ông cũng thấy rất sốt ruột.

Theo báo Thanh niên, đoàn công tác do ông Nguyễn Bá Thanh dẫn đầu là một trong bảy đoàn công tác được thành lập theo kế hoạch kiểm tra giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố xét xử các vụ án tham nhũng phức tạp của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, đề ra từ hồi đầu tháng 8.

Tại buổi làm việc ông Thanh nói: “Các đồng chí phải phục vụ nhiều đoàn rất vất vả nhưng đây công việc chung thì chúng ta phải làm. Đoàn thực hiện kế hoạch kiểm tra nhưng sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan tòa án”.

Ông cũng đề cập “Hiện nay khâu giám định tư pháp đang tắc vô cùng, các ngành đã gắng rồi nhưng nó vẫn dở dở ương ương, đến bây giờ đôn đốc các cơ quan rất là khó khăn. Nhiều vụ án giám định không biết bao giờ kết thúc, thích thì làm mấy tháng, không thích thì làm năm nọ qua năm kia cũng không ai làm gì được, đây là những sơ hở phải khắc phục”, ông Thanh nói.

Vấn đề trên, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng Tổng bí thư đã kết luận nhưng cuối cùng vẫn chưa chuyển biến và bản thân ông cũng thấy rất sốt ruột.

Ông Nguyễn Bá Thanh làm việc với TAND Tối cao

“Mấy bữa trước thấy kiểu này là tôi oải luôn, kiểu này chắc bay tiêu cả năm 2013. Anh em nói vui Hà Nội không vội được đâu, thôi thì cũng biết thế. Năm 2013 còn mấy tháng nữa làm sao mà làm cho kịp”, ông Thanh nói tiếp.

“Tinh thần cuộc làm việc này là có bất cập nào như về quy định pháp luật thì các đồng chí cứ xới ra để Ban Nội chính sẽ phối hợp với các ngành cùng tổng rà soát, qua đó kiến nghị với Bộ Chính trị, có kiến nghị tới Đảng Đoàn Quốc hội sửa luật luôn. Sửa như thế nào đó để vận hành trơn tru”, ông Thanh cho biết.

Trước đó, tại hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về phòng chống tham nhũng cho lãnh đạo Ban Nội chính khu vực phía nam do Ban Nội chính T.Ư tổ chức ngày 29/8, ông Nguyễn Bá Thanh cũng tâm tình: “Nội chính là lĩnh vực không tiếng súng nhưng đầy hiểm nguy. Cứ đụng đâu “chém” đó thì không nên nhưng tham nhũng hàng chục, hàng trăm tỉ đồng thì phải đụng thôi. Cũng phải đương đầu với thế lực bao che tham nhũng, nhóm lợi ích, dựng chuyện, vu khống, gài bẫy, hãm hại…”.

Ông Thanh cho biết: “Tôi đã nghe 6 vụ rồi, có vụ lên đến mấy ngàn tỉ thất thoát, đằng sau sự thất thoát có tham nhũng”. “Chuyện tham nhũng đã bị lên án nhiều rồi, nói không còn lời lẽ gì nữa, hết mức rồi nhưng không làm được nhiều, có người nói là nội xâm, có người nói là bầy sâu nên bây giờ đừng nói một đường làm một nẻo nữa mà dân thêm mất niềm tin”, ông nói và nhắn gửi đến lãnh đạo Ban Nội chính các tỉnh, thành là sau khi đã ổn định tổ chức rồi thì đừng cầu toàn. Ngừng trong chốc lát, ông Thanh đề nghị “phải xáp vô làm ngay, không chờ đợi gì nữa, làm một cách quyết liệt, có hiệu quả”.

Nhiều ý kiến băn khoăn về việc với những bản án xử sai, dư luận xã hội nói có tiêu cực nhưng sau đó không được kháng nghị, không được cấp phúc thẩm xem xét, thì Ban Nội chính có quyền kiểm tra, giám sát trách nhiệm của thẩm phán hoặc các bên liên quan hay không?

Theo ông Thanh, Ban Nội chính không làm thay chức năng của các cơ quan tố tụng, không khởi tố, không truy tố, không phán xét nhưng có quyền có ý kiến nếu người ta làm không đúng, “nhưng mà có điều khó, anh phải hiểu biết đủ sức để góp ý”. Ông Thanh “nói nôm na” như trên một chiếc xe, hai ông ngồi hai bên. Người lái thì có nhiệm vụ lái, nhưng người ngồi cạnh cũng phải biết giám sát, yêu cầu người lái đi đúng phần đường, nếu lấn qua làn thì không được, “thậm chí cũng phải biết đường đi chứ, như đi Cần Thơ mà không biết đường rồi để người ta chạy tầm bậy thì biết lúc nào mới tới được”.

Ông Thanh cũng dẫn ra một số bất cập làm cho công tác phòng chống tham nhũng chưa phát huy được hiệu quả, như “10 người tham nhũng mà có đến 7 - 8 người án treo rồi thì răn đe ai được”. “Nhưng mà đồng chí Tổng bí thư đã có kết luận kiên quyết chấn chỉnh, mình cứ thế làm”, ông Thanh nói.

Còn tại hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (khu vực phía Bắc) được tổ chức ngày 22/8, ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: Nhiệm vụ, trách nhiệm của Ban Nội chính Trung ương và ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy được giao là hết sức khó khăn, phức tạp đòi hỏi chúng ta không những phải tinh thông về nghiệp vụ, có bản lĩnh vững vàng, quyết tâm cao, mà còn phải có phương pháp công tác, cách thức tổ chức thực hiện phù hợp, thường xuyên học tập, trao đổi, tích lũy kinh nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn