Những chiếc bánh từ thiện bí mật trong 35 năm

07:27, Thứ hai 09/07/2012

( PHUNUTODAY ) - Họ đã trao đi mà không cần sự đáp trả, những phụ nữ rất đỗi bình thường này đã chuyển đến thế giới một thông điệp vô cùng ý nghĩa. Và khi đem hạnh phúc đến cho những người không quen biết, họ cũng thấy chính mình hạnh phúc.

Trong suốt hơn 30 năm, 9 người phụ nữ đã âm thầm hoạt động từ thiện mà nổi bật nhất là nướng những chiếc bánh ngon lành và gửi đến những người, những gia đình kém may mắn. Hoạt động của nhóm "The 9 Nanas" như họ tự gọi mình bí mật đến mức, những người chồng của họ cũng không hề hay biết.
[links()]
Cho đến một ngày kia việc làm của họ đã bị "lộ tẩy", và câu chuyện tưởng chỉ có trong cổ tích này đã lan truyền khắp nơi, đem đến cho mọi người niềm tin về sự cao cả và lòng chia sẻ vô tận của con người. Họ đã thay đổi những người xung quanh và thay đổi cả thế giới này nhiều hơn là những gì họ có thể tưởng tượng.

Bí mật được 9 phụ nữ giữ trong 35 năm

Trong các câu chuyện cổ tích khắp nơi trên thế giới, chúng ta có thể bắt gặp những nhân vật thầm lặng giúp đỡ những người kém may mắn hơn mà không hề đòi hỏi một sự đáp trả, thậm chí còn cố tình khiến người được giúp đỡ và những người khác không biết tí gì về mình.

Những hành động thật đẹp, nhưng mấy ai tin rằng những nhân vật đó là có thật? Liệu bạn có tin rằng, một ngày nào đó, khi bạn đang cần sự giúp đỡ, sẽ có một người hoàn toàn xa lạ gửi đến cho bạn thứ bạn cần mà không đòi hỏi bạn phải biết họ là ai?

Hay có bao giờ bạn nghĩ rằng vào một ngày đẹp trời, khi bạn đang buồn bã cô đơn, sẽ có một chiếc bánh ngọt xinh xắn được gửi đến tận nhà kèm một lời động viên an ủi từ ai đó mà bạn không hề quen biết?

Những tình huống tưởng như chỉ có trong truyện hay trong phim này đã được 9 phụ nữ tạo ra trong suốt hơn ba thập kỷ qua. Và chỉ đến gần đây, bí mật của họ mới bị bại lộ.

Những người phụ nữ trong nhóm The 9 Nanas
Những người phụ nữ trong nhóm The 9 Nanas

Tại miền Tây Tennesse, có 9 người phụ nữ tuổi từ 54 đến 72, gắn bó với nhau thành một nhóm gọi là "The 9 Nanas". Nhìn bên ngoài, cuộc sống của họ chẳng khác biệt gì mọi phụ nữ bình thường trên thế giới.

Mỗi người có một gia đình riêng với những người chồng và những đứa con, đứa cháu, mỗi người lại có công việc và nghề nghiệp riêng.

Nhưng trong suốt hơn 30 năm trời, họ đã bí mật dành dụm tiền góp lại mua các nguyên liệu cần thiết, và trong đêm tối, họ bí mật nướng rồi gửi đi những chiếc bánh ngọt ngon lành tới các gia đình hay những người đang khó khăn, đang cần một sự an ủi, giúp đỡ.

Và khi trời sáng, họ lại lặng lẽ âm thầm trở về với cuộc sống thường nhật. 9 người phụ nữ này giỏi giữ bí mật đến nỗi chính các ông chồng của họ cũng chẳng hay biết chút gì!

Câu chuyện của họ bắt đầu cách đây 35 năm, khi họ cùng ngồi chơi bài với nhau và chợt hồi tưởng về ông bà của họ, cũng là những người nuôi dưỡng 4 chị em trong số họ:

MaMaw và ông PaPaw. Họ nhớ đến sự tốt bụng của ông bà, trong đó có câu chuyện về những việc làm từ thiện bí mật của bà MaMaw Ruth. Khi bà Ruth biết gia đình nào đó có người thân vừa qua đời, bà làm bánh ngọt và gửi đến cho họ, mặc dù bà thậm chí còn chẳng hề quen biết họ.

Bà nói rằng bà chỉ muốn làm vậy để gửi đến họ một chút an ủi khi họ đang đau buồn. Những phụ nữ chợt nảy ra ý định muốn làm một điều gì đó đặc biệt như ông bà họ đã từng làm. Họ tranh luận với nhau: mình có thể làm điều gì?

Liệu có lúc nào mình tiết kiệm được một khoản tiền để bắt đầu? Liệu mình có thể làm gì với một triệu đô la? Tiền có thể mang đến cho ta hạnh phúc như thế nào nếu ta không thể chia sẻ hạnh phúc với những người bất hạnh hơn mình?

Và cuối cùng, họ thống nhất với nhau, sẽ bắt đầu từ những khoản tiết kiệm nho nhỏ: họ sẽ tiết kiệm và góp lại 400 đô la một tháng. Khoản này trước hết được tiết kiệm từ chính tiền giặt là quần áo của các ông chồng.

Từ 400 đô la một tháng ban đầu, họ dần dần tìm ra nhiều cách hơn để tiết kiệm những khoản tiền lớn hơn. Và những chiếc bánh cũng được chuyển tới những người cần mỗi ngày một nhiều hơn. Hoạt động bí mật của họ bắt đầu vào lúc 4 giờ sáng, họ tụ họp lại để chuẩn bị nguyên liệu, làm bánh, rồi đóng gói và gửi đến các địa chỉ đã được xác định trước.

Nhưng công việc của nhóm không chỉ dừng lại ở những chiếc bánh ngọt. Sự dễ thương và ngọt ngào của những chiếc bánh khiến cho người nhận chúng luôn cảm thấy hạnh phúc, mặc dù có thể giá trị của chúng không lớn lao gì.

Tất nhiên, điều này cũng có liên quan đến phong tục tặng nhau những chiếc bánh tự tay mình làm để bày tỏ tình cảm chân thành của người phương Tây nữa.

Tìm ra những người cần sự giúp đỡ cũng không phải việc dễ dàng gì. Tất nhiên có những người gặp khó khăn đặc biệt, hoặc những gia đình vô cùng nghèo khổ mà mọi người đều biết.

Nhưng nhóm 9 người phụ nữ này hiểu rằng, đôi khi những người cần giúp đỡ đang ở chính bên cạnh ta, ở xung quanh ta mà ta chẳng hề hay biết, bởi vì họ không chủ động cầu xin hay đề nghị sự giúp đỡ của ta.

Do vậy, họ đã phải dùng đến nhiều cách khác nhau để tìm ra địa chỉ của những người cần họ, ví dụ như cố tình chạy xe thật chậm qua các ngôi nhà, quan sát xem nhà nào phải dùng quạt ở cửa sổ, bởi đó chính là những gia đình nghèo đến nỗi không có tiền mua máy điều hòa nhiệt độ.

Họ thậm chí còn nghe ngóng tin tức tại các cửa hàng tạp hóa hay các hiệu làm đẹp dành cho phụ nữ để biết được trong vùng có một góa phụ, hay một bà mẹ đơn thân vừa sinh con và đang gặp khó khăn. Rồi họ gửi đến những túi quần áo mới cho trẻ con, hoặc trả giúp họ một hóa đơn...

Tất nhiên những điều này đều được đi kèm với một chiếc bánh ngọt đặc biệt theo phong cách của bà MaRaw xưa kia, thật tươi ngon, hấp dẫn, và đính kèm với một tấm thiệp ghi những lời ngắn gọn mang ý nghĩa tốt đẹp, chẳng hạn như: "Ai đó yêu bạn".

Chúng tôi muốn chắc chắn rằng, Hạnh phúc sẽ đến!

Thật khó tin rằng 9 người phụ nữ này đã giữ được bí mật suốt mấy chục năm liền. Gia đình họ không hay biết, và đến các đức ông chồng của họ cũng chẳng biết gì.

Cho đến một ngày kia, chồng của bà Mary Ellen - một người trong nhóm cảm thấy nghi ngờ về số ki lô mét tăng vọt trên đồng hồ đo cây số chiếc xe ô tô của vợ, cùng với những khoản thanh toán lớn trong thẻ ngân hàng của vợ và những người bạn vợ.

Ông bèn kiểm tra qua hệ thống ngân hàng và phát hiện ra vợ cùng các bà bạn đã gửi vô số thứ đến các địa chỉ khác nhau trong nhiều năm qua.

Chuyện vỡ lở, và các ông chồng khác lần lượt biết về hoạt động bí mật của nhóm “The 9 Nanas”. Trong khi các bà vợ chưa hết bất ngờ vì bị phát hiện thì các ông chồng đã đề nghị được giúp đỡ nhóm tiếp tục việc làm từ thiện này.

Bởi vì ba trong số các ông chồng đã nghỉ hưu, nên họ nhận ngay việc giúp đỡ nhóm việc chuyển hàng. Những người phụ nữ trong nhóm cảm thấy vô cùng hạnh phúc, bởi giờ đây lý tưởng của họ đã nhận được sự trợ giúp quý giá của gia đình.

Sau khi bí mật của “The 9 Nanas” bị phát hiện, họ bèn chuyển địa điểm làm bánh từ nhà riêng ra bếp của một nhà hàng thuộc quyền sở hữu của cậu con trai một người trong nhóm. Nhóm cũng lập ra một trang web riêng có tên “Happiness Happens” (Hạnh phúc đến) để mở rộng hoạt động từ thiện của mình.

Họ quyên góp được khá nhiều tiền và hàng hóa, và vì thế càng nhiều người hơn nữa có thể nhận được sự giúp đỡ của họ. Thế nhưng, đôi khi họ vẫn “hoạt động bí mật” như ngày nào, họ tra danh bạ điện thoại để có thể gửi những chiếc bánh và lời chúc ngọt ngào cho những người không hề quen biết.

Mary Ellen, một thành viên trong nhóm đã chia sẻ: “Đó là cách chúng tôi cho đi. Chúng tôi muốn mọi người biết rằng, ai đó ngoài kia đủ quan tâm để làm một cái gì đó cho họ. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng, Hạnh phúc sẽ đến!”.

Từ "điệp vụ bí mật" cùng nhau trong suốt hơn 30 năm ròng rã, giờ đây, "The 9 Nanas" đã thân thiết với nhau như chị em gái. Nhiều người nói rằng những người bạn gái dù có thân thiết đến đâu vẫn không tránh khỏi việc soi mói và ghen tị lẫn nhau - một thói thường của phụ nữ.

Nhưng điều này chưa từng xảy ra với 9 phụ nữ có lứa tuổi, màu da, và cuộc sống khác nhau trong nhóm. Điều đó cũng thật dễ hiểu. Họ đã tự nguyện gắn bó với nhau bởi một điểm chung: tình yêu thương vô hạn và sự giúp đỡ vô tư dành cho những người cần đến.

Bằng những chiếc bánh ngọt nho nhỏ dễ thương và cách trao đi mà không cần sự đáp trả, những phụ nữ rất đỗi bình thường này đã chuyển đến thế giới một thông điệp vô cùng ý nghĩa. Và khi đem hạnh phúc đến cho biết bao người không quen biết, họ cũng đã mang lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

  • Hồng Hạnh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc