Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2017

( PHUNUTODAY ) - Phạt đến 10 triệu đồng nếu chở hàng hóa không che chắn, tăng gấp 8 lần mức phạt hành vi tiểu tiện, đại tiện nơi công cộng, chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp công dân... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2017.

Phạt đến 10 triệu đồng nếu chở hàng hóa không che chắn

Nghị định 155/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định từ 1/2, mức phạt với hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường là từ 7 triệu đến 10 triệu đồng. So với quy định cũ, mức xử phạt tăng từ 6 triệu đến 8 triệu đồng.

nhung-chinh-sach-noi-bat-co-hieu-luc-tu-thang-2

 Phạt đến 10 triệu đồng nếu chở hàng hóa không che chắn.

Ngoài ra, mức phạt với hành vi không sử dụng thiết bị, phương tiện chuyên dụng trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa làm rò rỉ, phát tán ra môi trường là từ 10 triệu đến 15 triệu đồng, cũng tăng mạnh so với quy định hiện hành (từ 5 triệu đến 8 triệu đồng).

Cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 07/2017 quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Từ 1/2, người nước ngoài muốn có thị thực điện tử sẽ thực hiện theo các bước sau:

Khai thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử tại Trang thông tin cấp thị thực điện tử, tải ảnh và mẫu nhân thân hộ chiếu; nhận mã hồ sơ điện tử và nộp phí vào tài khoản quy định.

Trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) sẽ trả lời người dân.

Đổi mã vùng điện thoại cố định cả nước

Theo Quyết định 2036/QĐ-BTTTT về việc chuyển đổi mã vùng viễn thông, việc chuyển đổi mã vùng viễn thông sẽ diễn ra ba giai đoạn, bắt đầu từ tháng 2-2017 đến tháng 7-2018.

Theo đó, giai đoạn 1 bắt đầu từ 11-2-2017, áp dụng cho 13 tỉnh, thành phố.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 15-4 và giai đoạn 3 từ ngày 17-6 áp dụng cho các tỉnh, thành phố. Việc chuyển đổi sẽ diễn ra trong vòng một tháng cho mỗi giai đoạn.

Trong khoảng thời gian đó, người dân có thể dùng song song mã vùng mới hoặc cũ. Sau ngày 13-3 (của đợt 1), ngày 14-5 (của đợt 2) và ngày 16-7 (của đợt 3), các tỉnh, thành này sẽ dùng mã vùng mới hoàn toàn.

Tăng gấp 8 lần mức phạt hành vi tiểu tiện, đại tiện nơi công cộng

Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

te-bay

 Tăng gấp 8 lần mức phạt hành vi tiểu tiện, đại tiện nơi công cộng.

Theo đó, từ ngày 01/02/2017, hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ, nơi công cộng (gọi tắt là nơi công cộng) sẽ bị phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng (tăng gấp 8 lần so với mức phạt hiện hành là 2 - 3 trăm nghìn đồng).

Đồng thời, mức phạt cho các hành vi khác cũng tăng, như:

Phạt tiền từ 0.5 đến 1 triệu đồng hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu thuốc lá không đúng nơi quy định nơi công cộng;

Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định nơi công cộng;

Phạt tiền từ 5 đến 7 triệu đồng hành vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố, vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc vào hệ thống thoát nước mặt trong khu đô thị.

Nghị định 155/2016/NĐ-CP thay thế Nghị định 179/2013/NĐ-CP.

Chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp công dân

Theo Thông tư 320/2016 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 1/2, những người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được hưởng chế độ bồi dưỡng như sau:

Cán bộ làm nhiệm vụ ở trụ sở hoặc địa điểm tiếp công dân được bồi dưỡng 100.000 đồng/ngày/người nếu chưa được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề;

Cán bộ đang hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề được bồi dưỡng 80.000 đồng/ngày/người.

Cán bộ, công chức được cấp có thẩm quyền giao hoặc phân công làm nhiệm vụ tại trụ sở tiếp công dân Trung ương được bồi dưỡng 150.000 đồng/ ngày/người.

Một số đối tượng được miễn, giảm phí cấp căn cước công dân

Thông tư số 256 của Bộ Tài chính và thay thế Thông tư số 170 quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp căn cước công dân (CCCD).

Công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí bằng 50% mức thu quy định trên.

Các trường hợp được miễn lệ phí gồm công dân dưới 16 tuổi; đổi thẻ khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính; cấp mới, đổi, cấp lại thẻ cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh...

Thông tư này có hiệu lực từ 1/2.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn