Những chuyện “xả”, hiến vốn ở ngân hàng tinh trùng

07:34, Thứ tư 13/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Ngân hàng tinh trung đang là vị cứu tinh cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Chuyện không "xuất quân" được, chất lượng "hàng" yếu, hoặc không có tinh binh khiến nhiều đức lang quân khốn khổ. Không từ bỏ mơ ước có con nhiều gia đình đã tìm đến ngân hàng tinh trùng cầu cứu.


Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội nằm trên phố Tam Chinh, Hà Nội không đông đúc, sầm uất như những bệnh viện khác. Những căn phòng nhỏ xinh, sạch sẽ và yên tĩnh theo đúng nghĩa của bệnh viện. Đơn giản, bình lặng nhưng lại giúp cho bao cặp vợ chồng hiếm muộn. TS Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội chứng kiến bao hoàn cảnh, bao tình huống đáng nhớ trong những lần tiếp xúc với bệnh nhân và khách hàng.

Đêm trắng “nhận hàng”

Những đêm thức chờ “nhận hàng” đã quá quen với các bác sĩ của bệnh viện. TS Vương Văn Vệ nói vui nhưng lại rất thật: “Thời điểm về đêm đấng mày râu có khả năng xuất “hàng” nhiều hơn nên dù muộn các bác sĩ cũng sẵn sàng chờ để nhận”.

Chiều đã khá muộn, khi các nhân viên của bệnh viện chuẩn bị ra về chỉ còn lại vài bác sĩ trực ở lại, cặp vợ chồng đã trung tuổi nhẹ nhàng bước vào. Cả hai trông rất căng thẳng, nét mặt thoáng chút buồn. Chị H.cất lời trước. Chị kể rằng, hai vợ chồng gắn bó với nhau đã hơn 10 năm nhưng cả nhà vẫn vắng tiếng trẻ. Đã chạy chữa nhiều nhưng chẳng kết quả gì. Tuổi mỗi lúc một lớn, cơ hội có con lại giảm đi. Dù khó khăn đến mấy nhưng quyết tâm có con vẫn thôi thúc anh chị. Chồng chị H. là cán bộ thuộc một viện khoa học ở Hà Nội. Khổ một nỗi là mỗi lần gần gũi với vợ anh chồng không thể nào "xuất quân" được. Đã không ít lần anh chị tìm đến các bệnh viện công nhưng rồi lại dắt nhau về vì không kết quả. Cả hai cứ âm thầm chịu đựng trong vòng hơn 10 năm. Lần này, anh chị quyết tâm có con bằng được.

Anh chồng thú thật, anh chồng có "tật" xấu là gần vợ lại không thể "xuất quân" nhưng đi ra ngoài "nghịch ngợm" lại làm được. Thế là các bác sĩ đã nói nhỏ với anh chồng khi nào "có hàng" thì chuyển ngay về.

Để có được “hàng” anh chồng đã mai phục cả đêm. Cái “thằng nhỏ” ương bướng không nghe lời chủ. Mỗi lần anh muốn tỏ rõ bản lĩnh đàn ông là nó lại ỉu xìu. Đêm nay cũng vậy chờ mãi, chờ mãi chẳng thấy hiệu quả. Nhưng đến muộn anh đang mơ màng với những chuyện không đâu vào đâu bỗng “thằng nhỏ” thức dậy, nó “xả hàng”. Ngay lập tức anh chồng thực hiện đúng lời nhắn nhủ của bác sĩ chuyển "hàng" về kịp thời. Tinh trùng của chồng sau khi lọc rửa đã được bơm vào tử cung của người vợ. Một bé trai kháu khỉnh là kết quả đợt chữa trị của hai vợ chồng. Anh chị được làm cha mẹ khi đã xấp xỉ tuổi 40.

Có những lần sáng sớm tinh mơ, các bác sĩ đã có khách hàng đến gõ cửa “gửi hàng”. Đó là trường hợp của anh L.M.Q, đã gần 40 tuổi. Anh Q. kể rằng, do điều kiện công tác mãi ngoài 30 anh mới kết hôn. Cuộc hôn nhân xúât phát từ tình yêu. Sau một thời gian hẹn hò anh chị quyết định tiến tới hôn nhân. Thế nhưng, mong mãi, chờ mãi mà chẳng thấy tiếng trẻ con trong nhà. Vợ chồng anh chị đi khám nhiều nơi nhưng sức khỏe cả hai đều ổn định. Duy chỉ có một điều anh Quân luôn lâm vào cảnh không  thể “xuất quân” theo cảm hứng được.

Thật óai ăm, thời điểm “xuất hàng” lại diễn ra vào sáng sớm, cứ 3 – 4 giờ sáng. Đã không ít lần hai vợ chồng quyết “làm” cho được vào thời điểm mà cả hai cảm thấy ổn nhất. Thế nhưng, khi mọi quyết tâm đang dần có kết quả anh Q. lại không thể “xuất hàng”. Ức chế, căng thẳng cứ làm mọi cố gắng trở nên tan biến.

Sau nhiều lần tự nhủ mọi thứ hãy để tự nhiên. Nhưng cảm giác “xuất hàng” theo cảm hứng không thể có. Khám xét mãi cũng không ra bệnh, mà thực thì anh chẳng có bệnh thật chỉ mỗi tật quái gở trên. Sau khi được các bác sỹ hướng sau khi hành sự xuất được “con giống” dù trời còn rất sớm anh Q. nhanh chóng đem tinh trùng đến gửi “ngân hàng” để lọc rửa "bơm" cho vợ.

Tinh trùng được bảo quản kỹ tại các ngân hàng tinh trùng
Tinh trùng được bảo quản kỹ tại các ngân hàng tinh trùng

Không có “hàng” thì xin

Lại có những trường hợp “hàng” xuất ra cũng không làm được gì. Yêu nhau suốt 4 năm đại học, ra trường ổn định công việc Tuân và Thủy tổ cùng nhau tổ chức đám cưới và lập nghiệp ở quê nhà – cách Hà Nội 2 giờ xe chạy. Mới cưới nhau, công việc còn bỡ ngỡ, hai vợ chồng quyết định kế hoạch 2 năm mới có em bé. Hai năm qua đinh nhanh chóng, đã đế lúc vợ chồng trẻ muốn có tiếng em bé trong nhà. Không kế hoạch nữa, sức khỏe đã ổn định, tâm lý rất thỏai mái nhưng 6 tháng rồi 1 năm trôi qua mà tin vui vẫn chưa thấy.

Đi khám thì bác sĩ nói sức khỏe của Thủy rất tốt nhưng chỉ có Tuân, chất lượng “hàng” không được tốt. “Hàng” rất kém, loãng, không có khả năng thụ thai. Lúc này, cả hai vợ chồng nhớ lại. Trong thời gian kế hoạch, Tuân bị ốm, đi khám bác sĩ nói anh bị quai bị. Nhưng Tuân nghĩ trong bụng, từng này tuổi ai còn mắc quai bị, khóe bác sĩ xét nghiệm nhầm. Không phủ định kết quả của bác sĩ cũng không khẳng định, sau giờ làm việc Quân vẫn chơi thể thao nhẹ cùng anh em trong cơ quan.

Giờ Tuân ân hận đã không nghe lời bác sĩ nghỉ ngơi. Do bị quai bị nhưng không kiêng nên giờ vợ chồng Tuân mới phải chịu cảnh hiếm muộn. Nhiều lần hai vợ chồng dắt nhau xuống các bệnh viện ở Hà Nội khám, điều trị các cách nhưng chưa kết quả. Các bác sĩ cũng khuyên cần có thời gian và lòng kiên nhẫn.

Nhưng qua tìm hiểu của hai vợ chồng khả năng có con rất khó. Không muốn mất thời gian cũng như đã quá oải hai vợ chồng Tuân quyết định xin tinh trùng. Chị Thủy trước kiểm tra sức khỏe trước khi bơm tinh trùng. Kết quả thật bất ngờ, chị mang thai 1 trai, 1 gái.

Chuyện xin, hiến tinh trung phải thật kín đáo, không được cho, nhận tràn lan tránh những hậu họa sau này. TS Vương Văn Vệ cũng khẳng định, người cho và nhận tinh trùng không được biết nhau. Người cho cũng không thể cho tràn lan nếu không sẽ xảy ra những chuyện không thể lường trước.

Thế nên, không phải ai thích cho bao nhiêu cũng được. Một trong những lý do người nhận tinh trùng rất sợ gặp người hiến tặng vì nguy cơ "đòi con" sau này. Nhiều người nhận, sau khi có kết quả, ngay lập tức thay đổi số điện thoại, thay đổi chỗ ở, thậm chí là bán nhà để cắt đứt liên lạc hoàn toàn với bệnh viện.

Hiện nay, tinh trùng thu được tại nhiều bệnh viện chủ yếu là từ nguồn xin, hiến. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu hiến như thế nào. Một buổi sáng, một thanh niên xuất hiện ở phòng khám trong trang phục chỉnh tề. Anh tự xưng là Huân, ở Hưng Yên, năm nay 27 tuổi tới đây để hiến tinh binh.

Các bác sĩ rất cảm phục tấm lòng của chàng thanh niên này. Huân trình bày nguyện vọng với bác sĩ và các bác sĩ cũng cho Huân biết những điều được và không nên từ hiến tinh trùng. Khi y tá phát cho một cái lọ và dẫn vào phòng lấy tinh chất Huân mới ớ người ra và nét mặt lộ rõ vẻ... tụt hứng. Huân đứng dậy xin hẹn dịp khác quay lại. Hóa ra, Huân nghĩ thật nực cười: hiến tặng tinh trùng vì nghĩ là sẽ được giao hợp… trực tiếp với người nhận tinh trùng.

Đến người tiếp theo, anh khai tên Thắng, năm nay 25 tuổi muốn hiến tinh binh giúp cho những người hiếm muộn. TS Duệ kể, những người tình nguyện đến đây hiến như trường hợp của Thắng không hiếm. Mỗi người có một nguyện vọng, người tình nguyện hiến, người muốn lưu giữ tinh trùng cho mình, người lo tương lai sau này bệnh tật không có con được giữ “con giống” từ bây giờ,…

Bước chân vào bệnh viện, sau khi được làm xét nghiệm máu, Thắng được dẫn đi lấy tinh trùng. Đi dọc hành lang và đến một căn phòng có đông kẻ ra người vào. Thắng được phát một cái ống nhựa vô trùng và được hướng dẫn cách lấy tinh trùng. Ở ghế chờ thấy vài người đàn ông cũng cầm cái ống nhựa – một “đặc điểm nhận dạng” của những người đang chờ để hiến “tinh binh”. Có người nét mặt căng thẳng, cứ đi lại dọc hành lang liên tục như thể đang chờ vợ đẻ bên trong. Có người bình thản, giở báo ra đọc.

Cánh cửa mở, một người đàn ông bước ra với cái ống nhựa trên tay…Thắng bước vào căn phòng nhỏ, có một chiếc bàn và một chiếc ghế, bồn tiểu đứng, trên tường treo ảnh đôi nam nữ trong thư thế “mát mẻ”. Mồ hôi Thắng toát ra ướt đẫm cả áo. Nhưng rồi, cuối cùng Thắng cũng đã làm xong cái việc cần làm.

Ai đã từng đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều có thể bắt gặp tờ rơi dán trên tường, tại cầu thang, toa let...  quảng cáo về một người đàn ông sẵn sàng cho tinh trùng. Trong tờ rơi ghi rõ số điện thoại di động để liên lạc. Đó cũng là một trường hợp quá nhiệt tình đến mức bệnh hoạn mà các y tá làm việc tại phòng hiến tinh trùng gặp phải. Người "quảng cáo" ấy là kỹ sư đã có 3 con. Theo quy định danh tính người hiến cũng như địa chỉ không cần phải khai. Lúc đầu, “người hùng” này đã cẩn thận để lại địa chỉ liên lạc.

Các bác sĩ đều cảm phục và cảm ơn tấm lòng cao cả của người này. Thế nhưng, sau đó anh lại xuất hiện với lý do đơn giản… hiến tinh binh. Lúc này thì sự việc đã gât chú ý. Hiến lần hai là quá lắm rồi, đằng này anh ta hào phóng hiến vô tội vạ khiến các bác sĩ phải can thiệp. Nếu cứ cho thỏai mái như “người hùng này” sẽ có con đàn cháu đống, nòi giống được trải ra khắp nơi trên cả nước.


inh Gia

[links()]
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc